Skip to main content
sharethis

ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงถึงกรณีเกิดเหตุกระสุนปืนครกตกฝั่งไทยในพื้นที่ป่าใกล้หมู่บ้าน ด้านทหารไทยยิงกระสุนควันเตือน ขณะที่แหล่งข่าวเผยไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

แผนที่ชายแดนไทย-พม่า ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน (ที่มา Mymekong.org 2021)
 

5 มิ.ย. 64 สิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 3 มิ.ย. 64 เวลา 18.00 น. ว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 64 เวลา 14.32 น. เกิดเหตุกระสุนปืนครก ไม่ทราบขนาดตกมายัง บริเวณพื้นที่ป่าใกล้หมู่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง (ไม่มีรายงานความเสียหาย) 

ต่อมาเวลา 14.47 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้ทำการยิงเตือนด้วยกระสุนควัน จำนวน 1 นัด ตามกฎการใช้กำลังเพื่อเตือนให้สองฝ่ายทราบว่า มีกระสุนมาตกยังฝั่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นระยะเวลา 34 วัน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามไปยังแหล่งข่าวต่อกรณีกระสุนปืนครกจากฝั่งพม่า ตกไม่ไกลจากบ้านท่าตาฝั่ง 

แหล่งข่าวระบุว่า ตอนนั้นพวกเราทำงานอยู่ที่บ้านท่าตาฝั่ง​ เกิดได้ยินเสียงระเบิดดัง​ คาดว่าไม่ไกลจาก ทางป่าห่างจากหมู่บ้านท่าตาฝั่ง 

แหล่งข่าว กล่าวเพิ่มว่า กระสุนปืนใหญ่น่าจะยิงมาจากฐานดากวิน ฐานที่มั่นของกองทัพพม่าที่ตั้งในพื้นที่กองพลที่ 5 กองกำลังปลดปล่อยกะเหรี่ยงแห่งชาติ (KNLA) 

“เหตุที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านบางส่วนตกใจ​ มีเจ้าหน้าที่ความมั่งคงเข้าไปสำรวจจุดเกิดเหตุ​ และแจ้งให้ทางเราเตรียม​พร้อม​ หากมีเหตุให้เตรียมอพยพ หลังจากนั้นก็ไม่มีเสียงระเบิดอีก มีคนเฒ่าคนแก่ที่กลัว​ได้เข้าไปหลบในห้วย​ ...ไม่มีคนเจ็บ และผู้เสียชีวิต” แหล่งข่าว ระบุ

ทั้งนี้ เหตุกระสุนปืนครกจากฝั่งพม่ามาตกที่บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ประเทศไทย ครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกคือเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 64 โดยกระสุนตกที่ไร่ของชาวบ้านท่าตาฝั่ง ซึ่งครั้งนั้น ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตเช่นกัน 

เหลือผู้ลี้ภัยชาวพม่าอยู่ชายแดนฝั่ง จ.แม่ฮ่องสอน 138 คน

ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงสถานการณ์ผู้ลี้ภัยจากประเทศพม่าที่เดินทางเข้ามา จ.แม่ฮ่องสอน ฝั่งไทย ประจำวันที่ 3 มิ.ย. 64 ระบุว่า สำหรับยอดผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภ.สม.) ที่มีอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวฝั่งไทย ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่ง จำนวน 138 คน ดังนี้ 

พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยจอกลอ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 80 คน 

พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณ บ.เสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จำนวน 33 คน 

พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณ บ.ห้วยนา ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จำนวน 4 คน 

พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยแห้ง ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จำนวน 21 คน

ส่วนประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ บ.ท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียงที่ เดินทางมายังตำบลรวบรวมพลเรือน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตามแผนการอพยพพลเรือน คงเหลือในพื้นที่ตำบลรวบรวมพลเรือนห้วยกองกูด ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 59 คน โดยศูนย์สั่งการชายแดนฯ ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ปฏิบัติตามแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ในการให้ความช่วยเหลือราษฎรไทยในพื้นที่ตำบลรวบรวมพลเรือนอย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net