Skip to main content
sharethis

'ซอตินวิน' จาก BFG ให้สัมภาษณ์ ‘อิรวดี’ โต้ข้อกล่าวหาเอื้อประโยชน์แก๊งมาเฟียจีนที่ตั้งศูนย์สแกมเมอร์หลอกลวงต้มตุ๋นในเมียวดี ระบุเขาแค่ปล่อยเช่าพื้นที่ และนายทุนบอกว่าเอาไปทำกาสิโน ทราบว่าเป็นการทำงานผ่านคอมฯ แต่ไม่ทราบว่าทำอะไร ยันไม่กังวลเรื่องการคว่ำบาตรจากตะวันตก เพราะทุกประเทศมีกาสิโน

เมื่อ 13 มิ.ย. 2567 พ.ต.ซอตินวิน จากกองกำลังพิทักษ์ชายแดนกะเหรี่ยง (BFG) ที่เป็นกองกำลังพันธมิตรกับกองทัพเผด็จการพม่า เผชิญกับข้อกล่าวหาว่าพวกเขาช่วยเหลือแก๊งมาเฟียจีน ตั้งศูนย์หลอกลวงต้มตุ๋นออนไลน์ระดับอุตสาหกรรม ที่เมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ในการให้สัมภาษณ์ต่อสื่ออิรวดี พล.ต. ซอตินวิน ปฏิเสธข้อกล่าวหา และบอกว่าเรื่องที่เขารู้ทั้งหมดเกี่ยวกับข้อกล่าวหาศูนย์ต้มตุ๋นออนไลน์ที่เรียกว่าสแกมเมอร์นั้น คือรู้แค่ว่าพวกเขาใช้คอมพิวเตอร์เท่านั้น

ซอตินวิน ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธอีกว่า การค้ามนุษย์ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่ที่ปกครองโดย BFG ซึ่งศูนย์สแกมเมอร์ทั้งหลายมักจะใช้วิธีการค้ามนุษย์ในการหาคนมาทำงานให้พวกเขา ซอตินวิน อ้างว่าจากการสืบสวนของ BFG ไม่พบว่ามีการบังคับใช้แรงงานเลยแม้แต่น้อย

รายงานเมื่อไม่นานมานี้โดยองค์กรจัสติสออฟเมียนมาร์ระบุกล่าวหา BFG ว่าทำการสร้างเครือข่ายอาชญากรรมกับกลุ่มพันธมิตรทั่วเอเชีย ทางจัสติสฟอร์เมียนมาร์ (Justice for Myanmar) ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ทำการคว่ำบาตร BFG, เหล่าผู้นำของพวกเขา, ธุรกิจของพวกเขา และกลุ่มผู้ถือหุ้นของธุรกิจเหล่านี้ให้หนักขึ้นกว่าเดิมด้วย

รายงานอีกชิ้นหนึ่งจากสถาบันเพื่อสันติภาพสหรัฐฯ ที่ได้รับงบประมาณจากสภาคองเกรสสหรัฐฯ ยังได้ระบุชื่อ พล.อ.ซอชิดตู่, มตโตน และ พล.ต.ซอตินวิน ในฐานะบุคคลสำคัญที่สนับสนุนแก็งมาเฟียในรัฐกะเหรี่ยง ทั้ง 3 คนนี้เป็นผู้ควบคุมโครงการอื้อฉาวที่เรียกว่า “เคเคปาร์ค” (KK park) ซึ่งเป็นแหล่งต้มตุ๋นขนาดใหญ่ที่มีศูนย์สแกมเมอร์เริ่มทำการเล่นงานเป้าหมายเป็นชาวอเมริกันมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา BFG ได้สั่งเตือนให้ชาวต่างชาติที่ทำงานออนไลน์ในเมืองเมียวดี ให้ออกจากเมืองภายในสิ้นเดือน ต.ค. 2567 มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญกับมาตรการ

สื่ออิระวดี ได้สัมภาษณ์ พ.ต. ซอตินวิน ผู้ที่ปฏิเสธว่าเมียวดีไม่มีอาชญากรรมหลอกลวงต้มตุ๋น โดยมีเนื้อหาดังนี้

คำถาม : คุณกล่าวโต้ตอบอย่างไรต่อรายงานที่กล่าวหาว่าคุณและผู้นำ BFG คนอื่นๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการต้มตุ๋นออนไลน์หรือที่รู้จักในภาษาจีนว่า 'ฉาเปี๋ยน'

ซอตินวิน : เรื่องเหล่านี้เป็นแค่การกล่าวหา พวกเราไม่เข้าใจอย่างแท้จริงด้วยซ้ำว่า "ฉาเปี๋ยน" คืออะไร มีรายงานหลายเรื่องเกี่ยวกับพวกเรา พวกเรามีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับการประกอบการกาสิโน พูดให้ชัดเลยคือ 

พวกเราได้ปล่อยที่ดินให้เช่า แล้วพวกเขาก็เช่ามันโดยบอกว่าจะเอาไปทำกาสิโน พวกเราก็ไม่รู้ว่าพวกเขาทำการต้มตุ๋น พวกเราเห็นแค่ว่าพวกเขาใช้คอมพิวเตอร์ พวกเราไม่รู้ว่าพวกเขาทำอะไร

คำถาม : รายงานอ้างว่า BFG มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมนานาชาติ และอาชญากรรมข้ามชาติ คุณมีความกังวลว่าจะมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดการคว่ำบาตรอะไรหรือไม่

ซอตินวิน : พวกเราไม่กังวลเรื่องการคว่ำบาตรจากนานาชาติ พวกเราแค่ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก มีกาสิโนใหญ่ๆ ที่สามเหลี่ยมทองคำ (ชายแดน 3 ประเทศ ลาว, พม่า, และ ไทย) สื่อและนักข่าวก็รู้เรื่องนี้ แม้แต่เครื่องบินยังไปลงจอดที่กาสิโนพวกนั้นเลย มีกาสิโนในหลายประเทศอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงในสหรัฐฯ พวกเราไม่ได้กังวลมากนัก (เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะถูกคว่ำบาตร) ทุกประเทศมีกาสิโนทั้งนั้น

คำถาม : ทาง BGF เคยเตือนชาวต่างชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจออนไลน์ในเมียวดี ให้ต้องออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 31 ต.ค. ที่จะถึงนี้ มิเช่นนั้นจะถูกลงโทษ มีอะไรเกิดขึ้นบ้างหลังจากที่ออกประกาศเตือน

ซอตินวิน : พวกเราติดประกาศเตือนบนป้ายโฆษณาบิลบอร์ด พวกเราได้บอกกับนายจ้างให้ทยอยส่งชาวต่างชาติกลับ พวกเขากำลังทยอยกลับไป เมื่อไม่นานนี้พวกเราได้ส่งตัวบุคคลมากกว่า 1,200 คน ให้กับตำรวจจีนผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-พม่าหมายเลข 2 (ไปที่แม่สอด ประเทศไทย) ผู้คนที่เดินทางเข้ามาเองโดยสมัครใจกำลังเดินทางออกจากเมียวดี ด้วยตนเอง แรงงานเดินทางออกจากเมืองนี้ทุกวันนับตั้งแต่ที่เราออกประกาศเตือน

คำถาม : ทาง BGF จะมีมาตรการลงโทษแบบใดต่อผู้คนที่ไม่ทำตามคำเตือน

ซอตินวิน : พวกเรายังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องนี้ พวกเราไม่เข้าใจงานที่พวกเขาทำในคอมพิวเตอร์ ซึ่งพวกเราเรียกว่าเป็นการพนันแบบออนไลน์ พวกเรากลับไปตรวจเช็กปฏิบัติการของพวกเขา พวกเราเห็นว่าพวกเขากำลังใช้คอมพิวเตอร์อยู่ มันดูเหมือนว่าพวกเขาจะสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้โดยอาศัยคอมพิวเตอร์ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ทำงานในเมียวดีก็ตาม พวกเราไม่เข้าใจลักษณะการทำงานของพวกเขา

คำถาม : คุณโต้ตอบอย่างไรต่อข้อกล่าวหาที่ว่ามีคนต่างชาติถูกบีบให้ทำงานในสถานประกอบการเหล่านั้น

ซอตินวิน : ผมคิดว่านักข่าวไม่ได้มีข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับสถานประกอบการเหล่านั้น พวกเขาอาจจะได้รับข้อมูลผิดๆ พวกเราไม่ปล่อยให้นายจ้างทำแบบนี้ สถานทูตไทย มาเลเซีย และเวียดนาม ต่างก็ส่งลิสต์รายชื่อ (ของพลเมืองของพวกเขา) พวกเราตามหาบุคคลเหล่านี้และส่งตัวให้กับสถานทูตตามสัญชาติของพวกเขาในหลายๆ โอกาส

ถ้าหากสถานทูตเหล่านี้มีชื่อบุคคลและข้อมูลหนังสือเดินทางของพวกเขา พวกเราก็สามารถหาพวกเขาได้ง่าย พวกเรามีการตรวจเช็ก และไม่พบว่ามีกรณีบังคับใช้แรงงานแต่อย่างใด

พวกเราอนุญาตให้พวกเขาออกจากเมืองได้อย่างอิสระ พวกเราได้บอกกับนายจ้างให้ปล่อยให้ลูกจ้างของพวกเขาออกไปได้อย่างอิสระ มีคนงานที่เดินทางออกจากเมืองทุกวัน

คำถาม : มีชาวต่างชาติที่เข้าเมืองเมียวดีอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ แล้ว BGF จะรู้ได้อย่างไรว่าพวกเขาถูกบังคับให้ทำงาน

ซอตินวิน : ไม่ใช่ทุกคนที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย มีบางคนที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายจากไทย แต่ก็ไม่เคยมีกรณีบังคับใช้แรงงานเลย

คำถาม : มีชาวต่างชาติมากแค่ไหนที่ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่ปกครองโดย BGF

ซอตินวิน : มีคนที่ยังอยู่มากกว่า 10,000 ราย มีจำนวนมากที่ออกไปแล้ว มีคนที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย กำลังย้อนกลับมาด้วยตัวเอง นายจ้างของพวกเขาอาจจะเป็นคนออกค่าเดินทางให้ จากที่ผมเข้าใจคือมีบุคคลที่คอยขนส่งคนจาก 2 ฝั่งทั้งฝั่งชายแดนพม่า และฝั่งชายแดนไทย

คำถาม : คุณอยากจะพูดอะไรอย่างอื่นไหมเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่มาจากองค์กรนานาชาติ

ซอตินวิน : ต่างคนต่างก็พูดอะไรกันไปหลายอย่างเกี่ยวกับตัวพวกเรา ผมไม่มีความคิดเห็นในเรื่องนี้


เรียบเรียงจาก

Myanmar’s Cyber Scam Hub is Just a ‘Small Business,’ Karen Major Says, The Irrawaddy, 27-05-2024
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net