'กี่ศพแล้ว' #ม็อบ2กรกฎา เดินขบวนสู่ทำเนียบไล่ประยุทธ์ จัดการโควิดล้มเหลว กระทบกิจการรายย่อย

2 ก.ค. 2564 วันนี้ เวลา 16.30 น. ขบวนราษฎรเริ่มเดินออกจากแยกอุรุพงษ์มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อชุมนุมขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ ที่ไม่สามารถบริหารจัดการสถานการณ์ระบาดของโควิดได้ส่งผลกระทบให้คนต้องตกงาน ธุรกิจร้านค้าต้องปิดกิจการจากมาตรการล็อคดาวน์ แต่ไม่มีการจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 เข้ามาให้ประชาชน

ระหว่างทางมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแนวกั้นขวางขบวนด้วยรั้วเหล็กและแจ้งว่าเป็นการชุมนุมผิดกฎหมายและฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโควิด ทั้งนี้หลังเจรจาตำรวจเปิดแนวรั้วให้ขบวนผ่านได้

 

'7 ปีแห่งความพังของประยุทธ์ ขี้โม้ ขี้โกง ขี้เลื่อย' บิ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ปราศรัยก่อนฝนตกคั่นจังหวะ

17.15-17.30 น. บิ๊ก-เกียรติชัย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขึ้นปราศรัยคนแรก โดยก่อนเริ่มปราศรัยเขาขออนุญาตถอดหน้ากากอนามัย ก่อนจะนำแป้งเด็กมาเป่าโชว์ และกล่าวว่า "ผมไม่ได้เสพยา แต่มันคือแป้ง" ก่อนจะกล่าวปราศรัยเรื่อง 7 ปีแห่งความพังของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบ่งออกเป็น 3 ขี้ ได้แก่ ขี้โม้ ขี้โกง ขี้เลื่อย

บิ๊ก ขยายความว่า ขี้โม้ คือ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยทำตามคำพูดของตนได้สักอย่าง ตั้งแต่บอกว่าขอเวลาอีกไม่นานในการปฏิรูปประเทศ แต่อยู่มาแล้วถึง 7 ปี พร้อมวิจารณ์นโยบายต่างๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้แต่ไม่เคยทำได้ เช่น ระบบราชการ 4.0 แต่ยังต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน จนถึงนโยบายการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ไร้ประสิทธิภาพ และเขายังกล่าวถึงการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วย

"พี่น้องหันไปมองข้างหลังเห็นรูปที่หายไปไหมครับ รูปที่หายไปหมายความว่า มันเสื่อมแล้ว ฉะนั้นประยุทธ์ จันทร์โอชาต้องออกไปและปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ สถาการณ์โควิด เรามีนายกรัฐมนตรีที่พูดไม่รู้เรื่อง ประชาชนติดเป็นพัน แม่งไปนั่งอยู่ภูเก็ต..." บิ๊กกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะที่บิ๊กกำลังกล่าวปราศรัยอยู่นั้น ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ประชาชนที่กำลังนั่งฟังปราศรัยต้องหาที่หลบฝน ซึ่งบิ๊กได้กล่าวว่า

"ฝนตกคือฟ้ากำลังร้องไห้ที่ประเทศไม่เป็นประชาธิปไตย" ก่อนจะพักการปราศรัยลงชั่วคราว และส่งไมค์ต่อให้ผู้ปราศรัยคนอื่นขึ้นกล่าวปราศรัยต่อ ให้ขณะที่ฝนเทลงมาอย่างต่อเนื่อง

17.16 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนตรึงกำลังถนนทั้งสองฝั่งบริเวณแยกพาณิชยการ ผู้ชุมนุมและสื่อถูกขอความร่วมมือให้ออกจากแนวกั้นให้เหลือเพียงการ์ดเพื่อความปลอดภัย

17.31 น. ตัวแทนกลุ่ม Demhope กล่าวว่า ตลอดทั้ง 25 ปีที่ผ่านมาในชีวิตของเขา นายกรัฐมนตรีคนนี้โง่เหมือนมีพรสวรรค์ให้โง่ มีทัศนวิสัยคับแคบที่สุดเท่าที่เขาเคยเจอมา ปัญหาประเทศมีหลายเรื่องต้องแก้ไข ล่าสุดคือ โรคระบาด สิ่งที่เขาทำคือ การไปนั่งหัวเราะที่ริมทะเล ที่ภูเก็ตเมื่อวาน ตลอด 1 ปีที่ไทยอยู่กับโควิด 19 มีแต่การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า มีแต่การแจกเงิน สิ่งที่ประชาชนต้องการคือ งาน ประชาชนสามารถหาเงินได้มากกว่านั้นถ้าพวกเขามีงานทำ

 

'เพนกวิน' แจงความผิด 12 ประการของประยุทธ์ ยึดอำนาจ-สร้างความเสื่อมเสียแก่สถาบันกษัตริย์-ทุจริต-ฮั๊วทุนจีน-บริหารล้มเหลว-หาผลประโยชน์จากความเป็นความตายของประชาชน

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นปราศรัยบนเครื่องเครื่องเสียงท่ามกลางสายฝน โดยวิจารณ์การกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสีย

"ต้นเหตุที่ทำให้สถาบันกษัตริย์มีอำนาจเพิ่มมากขึ้นจนเกิดงาม ดังนั้น หยุดเรียกพวกเราว่าพวกล้มเจ้า เพราะพวกล้มเจ้ามันอยู่ข้างหลังเรา ข้างในทำเนียบนี้" พริษฐ์กล่าว พร้อมฝากคำถามถามไปถึงเจ้าหน้า คฝ. ด้านหลังและข้าราชคนอื่นๆ ว่าคุณจะรับใช้คนที่ทำให้สถาบันกษัตริย์เสื่อมเสียอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ได้อย่างไร นอกจากนี้ พริษฐ์ยังขอให้ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่าเดินเข้าไปใกล้แนว คฝ. และขอร้องขอให้ทุกคนมายืนฟังปราศรัยด้านหน้าเวที

"ผมเข้าคุกมา 3-4 เดือน ผมคิดถึงทุกคนมากครับพี่น้อง" พริษฐ์กล่าว

พริษฐ์ กล่าวถึง ความผิด 12 ประการของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แก่

1. ยึดอำนาจเข้ามาบริหารประเทศด้วยการรัฐประหาร

2. สร้างความเสื่อมเสียให้สถาบันกษัตริย์ เช่น การออกกฎหมายขยายพระราชอำนาจ ความโปร่งใสในการจัดการงบประมาณสถาบันกษัตริย์ การจัดการเรื่องวัคซีน

3. ทุจริตโกงกินชาติหนักหนาที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ผ่านมา พร้อมวิจารณ์การทำงานขององค์กรอิสระ และเรียกร้องให้หน่วยงาน เช่น ป.ป.ช. ออกมาตรวจสอบการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนกับที่เคยทำกับรัฐบาลพลเรือนชุดก่อนๆ แต่ตนจะฝากอนาคตไว้กับ ป.ป.ช. ได้อย่างไร เพราะคนใน ป.ป.ช.ก็เป็นคนของพล.อ.ประยุทธ์

4. ขายชาติ โดยกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ แอบไปทำสนธิสัญญาต่างๆ โดยไม่แจ้งให้ประชาชนรู้ โดยเฉพาะดีลใน EEC หรือการดีลของทุนผูกขาดจากจีน เช่นอาลีบาบาให้เข้ามาฮั้วล้งทุเรียนไทย และกดราคาขายส่งทุเรียน นอกจากนี้ ยังมีเรื่องวัคซีน ที่แต่เดิม นานาประเทศ เช่น อินเดีย เขาก็มีความคิดจะส่งวัคซีนมาช่วยเหลือคนไทย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมรับ เพราะกลัวจีนจะไม่ส่งซิโนแวคมาให้ ซึ่งซิโนแวคก็เป็นบริษัทที่เคยติดสินบนให้กับ อย. จีน จึงเกิดคำถามเรื่องความน่าเชื่อถือของวัคซีนดังกล่าว นอกจากนี้ พริษฐ์ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยอมให้ประเทศไทยเข้าโครงการ COVAX เพราะต้องการเอาใจคนตระกูลหนึ่ง นั่นคือ ธนินทร์ เจียรวรนนท์ หรือเครือ CP ใช่หรือไม่

"ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่าถ้า CP ไม่ไปลงทุนในซิโนแวค ผมก็อยากจะรู้ว่า

ประยุทธ์จะเอามาไหม ซิโนแวค" พริษฐ์ กล่าว

หลังจากนั้น ในเวลา 18.00 น. พริษฐ์ขอให้ประชาชนทุกคนร่วมกันร้องเพลงชาติพร้อมชูสามนิ้ว

"ทุกคนจงภาคภูมิใจในชาติเพราะชาติคือราษฎรไทยทุกคน" พริษฐ์กล่าวก่อนจะนำประชาชนร้องเพลงชาติ เพราะไม่สามารถเปิดเพลงจากเครื่องเสียงได้เนื่องจากฝนตก

ต่อมา พริษฐ์ กล่าวถึงความผิดประการที่ 5 ของพล.อ.ประยุทธ์ คือ ประยุทธ์เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย ที่ได้รับงานสัมปทานของทัพบกจำนวนมาก ทั้งยังไม่เข้าทำงาน แม้จะนั่งเป็นกรรมาธิการหรือดำรงตำแหน่งต่างๆ มากมาย

ความผิดประการต่อๆ มา ได้แก่ 6. มาจากการโกงการเลือกตั้ง

7. เสพติดอำนาจบาตรใหญ่อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ทั้งใช้อำนาจ ม.44 โดยไม่ถามใครเลย โดยเฉพาะประชาชน สร้างสภาทาส ใช้ ส.ว. 250 คนสร้างอำนาจให้ตนเอง ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ปราบม็อบไม่ได้ปราบโรค ทั้งยังไม่ต้องรับผิดชอบเพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ระบุว่าประชาชนฟ้องร้องเอาผิดไม่ได้

8. บริหารประเทศล้มเหลว ล้มเหลวอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนตั้งแต่ 2475 เป็นต้นมา GDP ติดลบ 10% หมายความว่าประชาชนคนไทยทำมาหากินเฉยๆ ก็จะจนลงจากเดิมถึง 10% และจะอาจจะจนลงอีกเป็น 10 20 30 40 เท่า พร้อมตั้งคำถามว่าหากจะอ้างว่าเศรษฐกิจตกต่ำทั้งโลก แล้วทำไมประเทศไทยถึงตกต่ำกว่าประเทศอื่น ถ้าไม่ได้เกิดจากการบริหารที่ของพล.อ.ประยุทธ์

9. ความผิดในการสร้างหนี้ สร้างหนี้สาธารณสูงเป็นประวัติกาล

10. ปัญหายาเสพติด พริษฐ์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เคยแก้ปัญหายาเสพติดได้ ทั้งยังเอาอดีตคนที่เคยมีประวัติเรื่องยาเสพติดมาเป็นรัฐมนตรี และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ต่างประเทศ เช่น เกาหลี ออสเตรเลีย จับยาเสพติดล็อตใหญ่ส่งออกจากไทยได้จำนวนมาก

"ใครคือผู้ค้ายารายใหญ่ในประเทศนี้ ทุกคนก็รู้" พริษฐ์กล่าว

11. สร้างความร้าวฉานในบ้านเมือง ใช้กฎหมายทำลายฝั่งตรงข้าม

12. หาผลประโยชน์กับความเป็นความตายของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของวัคซีน เป็นมหากาพย์ มีปัญหาเพิ่มขึ้นมาทุกวัน ทำงานเหมือนลิงแก้แห มีปัญหาใหม่เกิดขึ้นมาไม่รู้จักจบจักสิ้น

 

"แรงงานสร้างชาติ ไม่ใช่ศักดินาปรสิต แรงงานสร้างชาติ ไม่ใช่มหาราชคนใด แรงงานสร้างชาติ และจะสร้างประชาธิปไตย" ตัวแทนสหภาพไรเดอร์กล่าวปราศรัย

เรย์ ตัวแทนจากสหภาพไรเดอร์ ขึ้นกล่าวปราศรัยโดยพูดถึงปัญหาแพลตฟอร์ม ที่เข้ามาในประเทศไทย 6-7 ปีแล้ว แต่กลับไม่มีกฎหมายคุ้มครองแรงงานกฎหมายแพลตฟอร์ม การใช้คำว่าพาร์ทเนอร์นั้นไม่มีจริง เป็นพาร์ทเนอร์ทิพย์ และไรเดอร์ถูกกดขี่มากมาย

เขากล่าวว่า รัฐไทยตามนายทุนไม่ทัน ไรเดอร์ทำงานบนความเสี่ยง สวัสดิการแลกมาด้วยจำนวนงาน ต้องวิ่งงาน 350 งานจึงจะได้สวัสดิการ ราวกับเป็นซูเปอร์แมน ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มเหล่านี้อ้างคำว่าอิสระ รับประกันราย 26,000 บาท แต่ความเป็นจริงแล้วมีข้อบังคับมากมาย เช่น บังคับซื้อชุด บังคับซื้อกล่องใส่อาหาร ถ้าตรวจพบว่าไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษ เช่น ระงับสัญญาณ ไม่สามารถรับงานได้อย่างน้อย 24 ชม.

"ทุกคนคือแรงงาน ไม่ว่าคุณจะทำงานออฟฟิศ ก่อสร้าง กรรมกร อะไรก็แล้วแต่ เราทุกคนคือแรงงานที่ขับเคลื่อนประเทศนี้" ตัวแทนสหภาพไรเดอร์กล่าว

"แรงงานสร้างชาติ ไม่ใช่ทหารยศนายพล แรงงานสร้างไม่ ไม่ใช่ตำรวจตระกูลไหน แรงงานสร้างชาติ ไม่ใช่ศักดินาปรสิต แรงงานสร้างชาติ ไม่ใช่มหาราชคนใด แรงงานสร้างชาติ และจะสร้างประชาธิปไตย" เรย์กล่าวทิ้งท้ายก่อนจบการปราศรัย

 

"กะหรี่สร้างชาติ ไม่ใช่มหาราชคนใด"

ศิริศักดิ์ ไชยเทศ นักกิจกรรมด้านสิทธิ LGBTQ+ ขึ้นปราศรัยต่อจากวรรณวลี โดยเรียกร้องให้มีการผลักดันให้อาชีพโสเภณีเป็นอาชีพที่ถูกกฎหมาย เพราะอาชีพโสเภณีเป็นหนึ่งในอาชีพที่สร้างรายได้หลายพันล้านให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย แต่รัฐไทยกลับมองว่าอาชีพโสเภณีเป็นอาชีพที่สร้างความเสื่อมเสีย และไม่ได้รับสวัสดิการ ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ จากภาครัฐ หากถูกเลิกจ้างก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง การกรอกข้อมูลในแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อขอรับการเยียวยาก็อาจกลายเป็นการล่อซื้อ

ศิริศักดิ์ กล่าวต่อไปว่าผู้ประกอบอาชีพขายบริการหญิงกว่า 30-40% เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นกำลังหลักในการดูแลครอบครัว แต่การที่สถานบริการถูกสั่งปิดทำให้บุคคลเหล่านี้ขาดรายได้จนต้องกู้หนี้ยืมสิน หลายคนต้องเปลี่ยนอาชีพไปรับจ้างทำอย่างอื่น เพราะฉะนั้นอย่าบอกว่าพวกเราขี้เกียจหรือไม่พยายามหาเลี้ยงชีพเลย

ศิริศักดิ์ ระบุว่าเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา พนักงานบริการในสถานบริการ อาบอบนวด อะโกโก้ บาร์ คาราโอเกะ และพนักงานบริการอิสระออนไลน์ เดินทางไปยื่นหนังสือและแขวนชุดบิกินี่ไว้ที่รั้วทำเนียบ แต่หากไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล เราจะมาทวงถามพร้อมนำยุงยางอนามัยมาแขวนไว้รอบทำเนียบ

ก่อนลงจากเวที ศิริศักดิ์ขอให้ประชาชนทุกคนพูดพร้อมกันว่า "กะหรี่สร้างชาติ ไม่ใช่มหาราชคนใด"

 

"มีกี่ร้านค้าแล้วเล่าที่อยู่ไม่ได้ในระบอบเผด็จการนี้...เห็นต่างไม่เป็นไร แต่ช่วยอย่าโง่ได้ไหมว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชาบริหารประเทศได้..."

ตี้-วรรณวลี ธรรมสัตยากล่าวว่า เหตุใดไม่นำวัคซีนที่ประสิทธิภาพและปลอดภัยเข้ามาให้ประชาชน เหตุผลคือ “หาซนให้เจ้า” เธอจะไม่รู้สึกแบบนี้ถ้าเขาไม่เอาชีวิตประชาชนมาเล่น แต่ก่อนเธอเคยเป็นสลิ่ม ฝนตกจะกล่าวว่า น้ำตาของพ่อ แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่น้ำตาของพ่อ ของลุงสมชาย ของป้าสมจิตรที่ไหน แต่คือน้ำตาของพี่น้องที่สละชีวิตเพื่อประชาธิปไตยในประเทศนี้ ตอนนี้มีวัคซีนที่ปลอดภัยเข้ามาแต่ต้องจ่ายเงินเอง ทำให้ตั้งคำถามว่า ภาษีอยู่ที่ไหน…

เรื่องการล็อคดาวน์ ประเทศอื่นล็อคดาวน์และกลับมาเปิดประเทศ เศรษฐกิจไปได้ แต่ไทยล็อคดาวน์ ทำให้ร้านค้าเจ๊ง “มีกี่ร้านค้าแล้วเล่าที่อยู่ไม่ได้ในระบอบเผด็จการนี้...เห็นต่างไม่เป็นไร แต่ช่วยอย่าโง่ได้ไหมว่า ประยุทธ์ จันทร์โอชาบริหารประเทศได้...ได้โปรดเถิด เบิกเนตรออกมา อย่าบอกว่า เขารักเจ้า เขารักสถาบันฯ…” เนื่องจากว่ามันไม่ได้เกี่ยวกันกับเศรษฐกิจ “มึงไม่ใช่คนดี แต่มึงเป็นคนเหี้ยที่ก่อกบฏและทำให้ประเทศชาติชิบหาย”

ตี้กล่าวอีกว่า เพื่อนของเธอเป็นนักดนตรีหาเงินเลี้ยงครอบครัว เป็นอาชีพที่น่าสงสารที่สุด ได้รับปัญหาคนแรกแต่ได้รับการเยียวยาเป็นคนสุดท้าย อ้างว่า เที่ยวกลางคืน เปิดร้านเหล้า ทำให้คนขาดวินัย จึงสั่งปิดและไม่ได้มีความชัดเจนเรื่องเงินเยียวยาและการจัดการสินค้าที่สต็อกไว้ อย่ามาอ้างเรื่องธุรกิจสีเทา “ถ้าพวกกูเทา มึงอ่ะ ดำสนิทเลยบอกให้” ต่อไปนี้ถ้าจะล็อคดาวน์ก็เอาเงินมาเยียวยาก่อน การที่ประชาชนไม่มีกิน ประเทศนี้ก็อยู่ไม่ได้เหมือนกันเพราะการจัดเก็บภาษีจะไม่ได้

 

ประมวลภาพ "อีกกี่ศพ" กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

กิจกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุมขับไล่ประยุทธ์ มีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นำหุ่นจำลองมาแขวนที่สะพานลอย สะท้อนการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลจนต้องตกงานและกิจการต่างๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท