Skip to main content
sharethis

สำนักงานจัดหางานเยอรมนีเผยต้องการแรงงานผู้อพยพที่มีทักษะ 400,000 คนต่อปี ตั้งแต่พยาบาลไปจนถึงช่างเครื่องปรับอากาศ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานมีทักษะฝีมือในประเทศ 


สำนักงานจัดหางานเยอรมนี เผยต้องการแรงงานผู้อพยพที่มีทักษะ 400,000 คนต่อปี ภายใต้การเผชิญปัญหาด้านประชากร | ที่มาภาพประกอบ: wwwuppertal (CC BY 2.0)

28 ส.ค. 2564 สำนักงานจัดหางานแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี เรียกร้องรัฐบาลอนุญาตให้ผู้อพยพที่มีทักษะที่ต้องการของตลาดแรงงานเข้ามาในประเทศมากขึ้น

"เยอรมนีกำลังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ" เดทเลฟ เชเลอ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานแห่งสหพันธรัฐระบุกับสื่อท้องถิ่น ทั้งนี้เยอรมนีกำลังเผชิญปัญหาด้านประชากร จำนวนคนทำงานที่มีศักยภาพในวัยทำงานลดลงเกือบ 150,000 คนในปี 2564 นี้ "ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า มันจะเป็นปัญหากว่านี้มาก" เชเลอ เน้นย้ำ

แนวโน้มด้านประชากรมีความสำคัญมากกว่าการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้" เชเลอ กล่าวเสริม "เยอรมนีแก้ปัญหาได้เพียงการฝึกอบรมแรงงานไร้ฝีมือ รวมทั้งอนุญาตให้พนักงานหญิงที่ทำงานนอกเวลาทำงานได้หลายชั่วโมง และเหนือสิ่งอื่นใดนั้นเราต้องการแรงงานจากผู้อพยพเข้าประเทศ"

นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลใหม่ของเยอรมนีต้องรับมือ เชเลอกล่าว โดยต้องจับตาดูการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ก.ย. 2564 นี้

"เราต้องการผู้อพยพ 400,000 คนต่อปี กล่าวอีกนัยหนึ่งคือเราต้องการมากกว่าปีที่แล้วเป็นอย่างมาก" เชเลอ กล่าว "ตั้งแต่พยาบาลไปจนถึงช่างเครื่องปรับอากาศ ไปจนถึงพนักงานขนส่งและนักวิชาการ เราขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะในเกือบทุกที่"

ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหางานแห่งสหพันธรัฐยังแสดงความคิดเห็นในขณะที่เยอรมนียังคงอพยพคนสัญชาติเยอรมันและผู้ลี้ภัยจากอัฟกานิสถานต่อไปหลังจากที่กลุ่มตอลิบานเข้ายึดอำนาจ

"หากผู้ลี้ภัยเดินทางมาจากอัฟกานิสถาน เยอรมนีควรทำหน้าที่ในการรับพวกเขาเข้ามา" เชเลอ กล่าวเน้นย้ำ อย่างไรก็ตามเขาเสริมว่าต้องมองไปที่ประโยชน์ของการอพยพเข้ามาว่าจะช่วยในการถมช่องว่างในตลาดแรงงานของประเทศ

จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งสหพันธรัฐ ยอดการเข้าเมืองสุทธิของเยอรมนีในปี 2563 อยู่ที่ 209,000 คน และในปี 2563 ยังเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษที่ประชากรในเยอรมนีไม่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ในปี 2562 รัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้อพยพที่มีทักษะฝีมือสามารถเข้ามายังเยอรมนีได้ง่ายขึ้น โดยกฎหมายนี้มีผลใช้บังคับในเดือน มี.ค. 2563 ซึ่งเป็นเดือนแรกที่มีการล็อกดาวน์เพราะ COVID-19


ที่มาเรียบเรียงจาก
Germany ‘needs 400,000 immigrants every year’ to fill jobs (thelocal.de, 24 August 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net