Skip to main content
sharethis

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศจะไม่ลาพักร้อนในช่วงที่อังกฤษเผชิญกระแสจลาจลจากฝ่ายขวาจัดที่ใช้ความรุนแรงและทำลายทรัพย์สินของประชาชน ก่อนหน้านี้สตาร์เมอร์ประณามฝ่ายขวาจัดที่ก่อจลาจลว่าเป็น "อันธพาล" จากการถกปลุกปั่นด้วยข้อมูลที่ผิดเพื่อปั่นกระแสต่อต้านผู้อพยพ

13 ส.ค. 2567 เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรประกาศยกเลิกแผนการวันหยุดของตัวเอง เพื่อที่จะเฝ้าติดตามการทำงานของรัฐบาลอังกฤษในการโต้ตอบกับเหตุการณ์ไม่สงบจากฝ่ายขวาจัด หลังจากตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาฝ่ายขวาจัดก่อเหตุโจมตีเป้าหมายเป็นโรงแรมที่รับผู้อพยพและมัสยิดในหลายเมืองของอังกฤษ เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้มากกว่า 700 ราย

เดิมทีแล้วสตาร์เมอร์มีแผนการจะใช้วันหยุดกับครอบครัวไปท่องเที่ยวในยุโรป แต่พอเกิดเหตุรุนแรงจากกลุ่มขวาจัดเขาก็ตัดสินใจยกเลิกแผนท่องเที่ยวนี้เพื่อทำงานติดตามสถานการณ์

กระแสต่อต้านผู้อพยพด้วยความรุนแรงล่าสุดเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์วัยรุ่นอายุ 17 ปี ก่อเหตุแทงเยาวชนหญิง 3 ราย ที่เซาท์พอร์ท ซึ่งทางโซเชียลมีเดียกล่าวหาอย่างผิดๆ ว่าเยาวชนที่ก่อเหตุนี้เป็นผู้แสวงหาที่ลี้ภัยซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ แต่ความเข้าใจผิดก็ปลุกปั่นให้เกิดการประท้วงอย่างรุนแรงไปทั่วอังกฤษโดยมีการส่งเสริมจากกลุ่มขวาจัดและกลุ่มคตินิยมคนขาวเป็นใหญ่

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. สตาร์เมอร์ยังได้ประณามกลุ่มขวาจัดอย่างหนักที่ไปโจมตีโรงแรมฮอลลิเดย์อินน์เอ็กซ์เพรสที่ให้ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยพักพิงในเมืองรอทเธอร์แฮม เขาเรียกการก่อเหตุว่าเป็น "การก่อเหตุแบบอันธพาลขวาจัด"

"ผมให้สัญญาเลยว่าคุณจะต้องเสียใจที่มีส่วนในเหตุวุ่นวายนี้ ไม่ว่าจะมีส่วนโดยตรงหรือเป็นพวกที่ยุแหย่ให้กระทำเช่นนี้ในโลกออนไลน์แล้วก็หนีไปเสียเอง ... นี่ไม่ใช่การประท้วง มันเป็นการวางแผนให้เกิดขึ้น เป็นความรุนแรงแบบอันธพาลและมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะมีที่ทางบนท้องถนนของพวกเราหรือในโลกออนไลน์" สตาร์เมอร์ระบุในแถลง

เหตุการณ์ที่เมืองรอทเธอร์แฮม ตำรวจพยายามจะสกัดกั้นฝูงชนผู้ก่อจลาจลหลายร้อยคนที่พยายามฝ่าเข้าไปในโรงแรม ผู้ก่อจลาจลได้ขว้างปาสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเศษไม้, เก้าอี้ และถังดับเพลิง มีการเผาถังขยะที่ใกล้ๆ กับโรงแรม ฝ่ายตำรวจระบุว่ามีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 10 นาย จากจลาจลในครั้งนี้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจาก ฝ่ายขวาจัดยกเหตุการณ์ที่มีวัยรุ่นแทงคนอื่นมาอ้างเพื่อยุยงให้คนออกมาใช้ความรุนแรงกับผู้อพยพในสหราชอาณาจักรซึ่งมีผู้อพยพหลายหมื่นคนเดินทางด้วยเรือเล็กๆ จากฝรั่งเศสเข้ามาที่อังกฤษ

ยังมีเหตุจลาจลในเมืองอื่นๆ เกิดขึ้นอีก เช่นในเมืองมิดเดิลสโบรห์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศมีผู้ก่อจลาจลกลุ่มหนึ่งไปทุบกระจกบ้านและกระจกรถตามย่านที่อยู่อาศัย เมื่อมีคนถามว่าทำไปทำไม ผู้ก่อจลาจลรายหนึ่งก็ตอบว่า "เพราะพวกเราเป็นคนอังกฤษ" นอกจากนี้ยังมีกรณีผู้ก่อจลาจลเผารถตำรวจที่ซันเดอร์แลนด์ มีกรณีการเผาห้องสมุด, โจมตีมัสยิด และการขว้างปาพลุแฟลร์ใส่อนุสาวรีย์วินสตัน เชอร์ชิลล์

สตาร์เมอร์บอกว่าการตั้งเป้าโจมตีใครก็ตามเพราะสีผิวหรือความเชื่อของพวกเขาเป็นความคิดในแบบขวาจัด

"คนในประเทศนี้มีสิทธิที่จะใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย แต่เราก็ยังเห็นการโจมตีชุมชนชาวมุสลิม มัสยิด และชุมชนชนกลุ่มน้อยอื่นๆ มีการแสดงท่าสดุดีแบบนาซี การโจมตีตำรวจ ความรุนแรงล้างผลาญที่มาพร้อมกับโวหารแบบเหยียดเชื้อชาติสีผิว ดังนั้นแล้ว ไม่เลย ผมจะไม่เรียกมันเป็นอย่างอื่นนอกเหนือจากที่มันเป็นคือ การก่อเหตุแบบอันธพาลขวาจัด" สตาร์เมอร์กล่าว

ผู้ก่อจลาจลฝ่ายขวาจัดเหล่านี้มักจะใช้โวหารอย่าง "พอกันที" "คุ้มครองลูกหลานของพวกเรา" และ "หยุดเรือเหล่านั้น"

มีกลุ่มบัญชีโซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งที่แพร่กระจายออกไปเรียกร้องให้ผู้คนออกมาประท้วง โดยมีตัวการหลักเป็นกระบอกเสียงคือ สตีเฟน แย็กลีย์-เลนนอน จอมปลุกปั่นฝ่ายขวาจัดที่ใช้อีกชื่อหนึ่งว่า “ทอมมี โรบินสัน” เขาเป็นผู้นำกลุ่มสันนิบาตปกป้องอังกฤษ ตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์โยเขาเข้ากับการประท้วงด้วยความรุนแรงที่เซาท์พอร์ตใกล้กับที่เกิดเหตุกรณีวัยรุ่นใช้มีดแทงคนอื่น

เมื่อปี 2561 แย็กลีย์-เลนนอน เคยถูกแบนจากทวิตเตอร์มาก่อน แต่หลังจาก อีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น "เอ็กซ์" (X) เขาก็ได้รับอนุญาตให้กลับมาใช้งานได้ บัญชี  X ของเขามีผู้ติดตามมากกว่า 800,000 ราย

ไนเจล ฟาราจ ผู้นำพรรคขวาจัด “รีฟอร์มยูเค” ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้าสภาเมื่อเดือน ก.ค. ก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกหลายคนโทษว่าส่งเสริมให้คนเกิดความรู้สึกต่อต้านผู้อพยพอย่างอ้อมๆ โดยกล่าวโจมตีผู้อพยพว่าสร้างปัญหาหลายอย่างให้กับประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมาสื่อโปลิติโครายงานว่ารัฐบาลอังกฤษผลักดันมาตรการที่เข้มงวดเพื่อยับยั้งจลาจลและให้เร่งดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อจลาจล นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านขวาจัดที่ชุมนุมกันเพื่อแสดงการต่อต้านความรุนแรงจากฝ่ายขวาจัดด้วย

สตาร์เมอร์ ยังเตือนให้เจ้าหน้าที่คอยเฝ้าติดตามด้วยความระมัดระวังอย่างสูง เป็นการสื่อว่าความวุ่นวายอาจจะเกิดขึ้นอีกครั้ง "พวกเราต้องทำให้แน่ใจว่าชุมชนของพวกเราปลอดภัยและมั่นคง รวมถึงรู้สึกปลอดภัยและมั่นคง" สตาร์เมอร์กล่าว

ส.ส. พรรคแรงงาน บิล เอสเตอร์สัน โพสต์ในโซเชียลมีเดียเปรียบเทียบกรณีที่สตาร์เมอร์ยอมสละวันหยุดในช่วงที่กำลังเกิดปัญหาจลาจล กับกรณีของบอริส จอห์นสัน นักการเมืองพรรคอนุรักษ์นิยมที่เคยไปพักร้อนในช่วงที่ลอนดอนกำลังเกิดจลาจลปี 2554 ซึ่งในตอนนั้นจอห์นสันดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีของลอนดอน

 

เรียบเรียงจาก

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net