เกิดเหตุระเบิดรถไฟก่อนถึงสถานีตันหยงมัส จ.นราธิวาส - ระเบิดรถกระบะที่ ต.สะเตง จ.ยะลา

เกิดเหตุระเบิดรถไฟขบวนพิเศษเส้นทางระหว่างสถานีป่าไผ่-ตันหยงมัส จ.นราธิวาส - และเหตุระเบิดรถกระบะที่ ต.สะเตง จ.ยะลา ทำให้กำนัน ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส คนขับถูกแรงอัดสะเก็ดระเบิดอาการสาหัส

เกิดเหตุระเบิดรถไฟก่อนถึงสถานีตันหยงมัส จ.นราธิวาส
เกิดเหตุระเบิด เส้นทางรถไฟขบวนพิเศษ ขนส่งสินค้าขบวนที่ 986 โดยเหตุเกิดระหว่างสถานีป่าไผ่-ตันหยงมัส จ.นราธิวาส | ที่มาภาพ: มติชนออนไลน์

28 ส.ค. 2564 เมื่อเวลาประมาณ 12.25 น. เกิดเหตุระเบิด เส้นทางรถไฟขบวนพิเศษ ขนส่งสินค้าขบวนที่ 986 โดยเหตุเกิดระหว่างสถานีป่าไผ่-ตันหยงมัส ช่วงสะพานฮูลูปาเระ ก่อนถึงสถานีตันหยงมัส อ.ระแง จ.นราธิวาส ประมาณ 1 กิโลเมตร

รถไฟขบวนดังกล่าวเป็นรถไฟขนส่งห่อวัตถุ ขบวน 986 พิเศษ ที่เปิดเดินรถจากสถานีต้นทางสุไหงโก-ลก เป็นเที่ยวแรกในเส้นทางสายใต้ จากสถานีกรุงเทพ-สุไหงโกลก-กรุงเทพ เพื่อขนส่งสินค้าทางการเกษตร และพัสดุของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการควบคุมและจำกัดการเดินทางมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้แก่เกษตรกร พ่อค้าแม่ค้าและประชาชน

โดยเกิดระเบิดขึ้นขณะขบวนรถไฟมาถึงเส้นทางหลักกิโลเมตรที่ 1104 ระหว่างสถานีป่าไผ่-ตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส และมีการยิงซ้ำไปยังตู้ที่พนักงานประจำขบวนรถนั่งประจำการ เบื้องต้น ตู้รถไฟชั้น 3 เลขที่ 440 คันที่ 5 ที่บรรทุกผลไม้จากเกษตรกรจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับความเสียหาย แต่โชคดีพนักงานบนขบวนรถไฟปลอดภัยทุกคน

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุขึ้น การรถไฟแห่งประเทศไทย จำเป็นต้องหยุดการเดินรถไฟขบวนพิเศษ ที่ตั้งใจเปิดเดินรถเพื่อการขนส่งสินค้าทางการเกษตรให้กับประชาชนในช่วงฤดูกาลผลผลิตล้นตลาด เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกรและพ่อค้าประชาชนไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด

ระเบิดรถกระบะที่ ต.สะเตง จ.ยะลา

วันเดียวกันนี้ (28 ส.ค.) เวลาประมาณ 10.42 น. เกิดเหตุระเบิดภายในรถยนต์กระบะ ซอยกอเดย์อูมา ใกล้ห้าแยกสะเตง ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ชื่อนายแมแย แซะเลาะ กำนัน ต.สามัคคี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส อายุ 59 ปี อาการสาหัส นำตัวส่งโรงพยาบาลยะลาแล้ว

ต่อมาชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พร้อมด้วยตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา เข้าตรวจสอบเหตุระเบิดที่เกิดเหตุพบสะเก็ดระเบิด ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เศษสายไฟ กระจัดกระจายทั่วบริเวณ เบื้องต้นพบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 3-5 กิโลกรัม ซุกใกล้ถังน้ำมัน จุดชนวนด้วยระบบตั้งเวลา

นายกฯ สั่งด่วน เร่งล่าคนร้ายลอบวางระเบิดรถไฟสินค้าก่อนถึงสถานีตันหยงมัส

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับรายงานวันนี้พบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถไฟขบวนพิเศษขนส่งสินค้า 986 ช่วงสะพานฮูลูปาเระ ก่อนถึงสถานีตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จึงมีคำสั่งด่วนให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเร่งติดตามผู้ก่อเหตุ และเพิ่มกำลังเฝ้าระวังตลอดเส้นทางคมนาคม รางและถนนในพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งให้รายงานความคืบหน้าให้ทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้ รถไฟขบวนพิเศษเพื่อขนส่งสินค้าที่ 986 สุไหงโกลก-กรุงเทพฯ ได้เปิดเดินรถขบวนพิเศษสำหรับขนส่งสินค้าทางเกษตรและพัสดุของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและประชาชน จากการควบคุมและจำกัดการเดินทางทั้งมาตรการป้องกันโควิด-19 ในขณะนี้

BRN ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือปฏิบัติการใด ๆ ทั้งสิ้น

ต่อมา เพจ BRN Barisan Revolusi National ได้โพสต์ข้อความระบุว่าเนื่องจากมีการปฏิบัติการเพื่อหวังทำลายความน่าเชื่อถือและใส่ร้าย BRN กล่าวคือ เมื่อ 28 ส.ค.64 เกิดเหตุลอบระเบิดกำนันตำบลสุวารี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ในพื้นที่จังหวัดยะลา และมีการลอบวางระเบิดรถไฟขบวนพิเศษทำให้ตู้สินค้าได้รับความเสียหาย

สืบเนื่องจากเหตุที่นายรักชาติ สุวรรณ ผู้นำกลุ่มพุทธในปาตานี ได้มีการออกมาพูดในพื้นที่สาธารณะ ถึงการดำรงอยู่ของชาติพันธุ์มลายูปาตานีที่นับถือศาสนาพุทธและการปฏิบัติการของกองกำลัง BRN ที่ยังคงยึดมั่นต่อพันธสัญญาเดิม คือ การเปิดทางให้ทางสาธารณสุขได้เข้าปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ปาตานีเพื่อป้องกันและรักษาการระบาดของเชื้อไวรัส covid 19

ทั้งนี้แม้จะมีการป้องกันและปกป้องตนเองจากการช่วงชิงปฏิบัติการของกองกำลังสยามต่อกองกำลังปาตานี แต่กองกำลังปาตานียังคงปฏิบัติการต่อเป้าหมายหรือคู่ปฏิปักที่ชัดเจน คือ กองกำลังสยาม อีกทั้งยังไม่มีการปฏิบัติการต่อเป้าหมายที่เป็นประชาชนแต่อย่างใด

ด้วยคำกล่าวเช่นนี้ ทำให้เกิดความไม่พอใจของกองกำลังสยาม ที่เป็นฝ่ายยั่วยุให้ BRN ปฏิบัติการต่อเป้าหมายที่เป็นประชาชนทั่วไป ด้วยความอดทน,รับผิดชอบและยึดมั่นในหน้าที่ของกองกำลังปาตานีแม้จะมีการสูญเสียมากมายก็ตาม

แต่กองกำลังปาตานีจะยังคงรักษาพันธสัญญาเดิมอย่างมั่นคง

ดังเช่นเหตุการณ์ของวันนี้ได้มีการปฏิบัติการของกองกำลังใต้ดินของสยามไทยที่พยายามสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้น เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือและหวังดึงเงินงบประมาณของตนเองให้คงอยู่

ในการนี้ BRN ขอปฏิเสธในเหตุการณ์ดังกล่าวว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือปฏิบัติการใดๆทั้งสิ้น

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2] | มติชนออนไลน์ | ไทยรัฐออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท