Skip to main content
sharethis

เมื่อช่วงสายวันนี้ (30 มิ.ย.) เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าแฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา ในเขตเทศบาลตำบลบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย - กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า สั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย


ที่มาภาพ: เพจ สวท.ยะลา กรมประชาสัมพันธ์

30 มิ.ย. 2567 เวลาประมาณ เวลาประมาณ 10.10 น. มีการแจ้งเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณหน้าแฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา ในเขตเทศบาลตำบลบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.รณน สุระวิทย์ผกก.สภ.บันนังสตา พร้อมด้วย พ.ต.ต.วรวิทย์ ณ นคร สว.(สอบสวน) สภ.บันนังสตา นายเชาวลิต สิทธิฤทธิ์ นายอำเภอบันนังสตา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอบันนังสตา เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 เจ้าหน้าที่ดับเพลิง หน่วยกู้ชีพกู้ภัย เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น พบผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จำรวน 18 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 ราย และชาวบ้าน 10 ราย โดยทั้งหมดมีอาการเพียงเล็กน้อย จนท.ได้นำตัวส่ง รพ.บันนังสตา เพื่อทำการรักษาต่อไป ส่วนผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น จากการตรวจสอบเป็นเพศหญิง และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร เนื่องจากสภาพศพไหม้เกรียม โดยขณะนี้รอพิสูจน์อัตลักษณ์

ในขณะที่ เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่โดยละเอียด อย่างรอบคอบและรัดกุม เกรงคนร้ายอาจซุกระเบิดเพื่อลวงเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ แล้วกดระเบิดซ้ำ โดยได้ทำการปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุห้ามบุคคลผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้สถานที่เกิดเหตุเพื่อเร่งตรวจสอบอีกครั้ง เบื้องต้น คาด คนร้ายต้องการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายคือเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้จังหวะและโอกาสในการก่อเหตุในครั้งนี้

กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า สั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้สั่งยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังสถานที่ชุมชน และสถานที่สำคัญ โดยเฉพาะสถานที่ราชการซึ่งมีผู้เดินทางเข้าออกติดต่อเป็นจำนวนมาก เพิ่มความเข้มในการตรวจตรายานพาหนะตามด่านตรวจจุดตรวจต่างๆ ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตรวมทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บทางหน่วยงานราชการจะระดมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่เป็นการด่วน

พร้อมทั้งยืนยันในเจตนารมณ์การแก้ปัญหาด้วยแนวทางของสันติวิธี และจะเร่งรัดติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย สร้างความเชื่อมั่นกลับคืนมาให้แก่พี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด รวมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เบื้องต้น ผู้บาดเจ็บมี 18 ราย เสียชีวิต 1 ราย เพศหญิง รอพิสูจน์อัตลักษณ์

ล่าสุดจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีผู้บาดเจ็บ 18 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 8 ราย และชาวบ้าน 10 ราย โดยทั้งหมดมีอาการเพียงเล็กน้อย จนท.ได้นำตัวส่ง รพ.บันนังสตา เพื่อทำการรักษาต่อไป

ส่วนผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น จากการตรวจสอบเป็นเพศหญิง และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร เนื่องจากสภาพศพไหม้เกรียม โดยขณะนี้รอพิสูจน์อัตลักษณ์ ซึ่งทาง จนท.จะรายงานความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง

ในขณะที่ เจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุห้ามบุคคลผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้สถานที่เกิดเหตุ เพื่อเร่งตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่ยังคงมุ่งก่อเหตุรุนแรงเพื่อสร้างสถานการณ์ความไม่สงบโดยเฉพาะการมุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ

ตำรวจเบตงยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย เฝ้าระวังสถานที่ราชการ ย่านการค้า สถานที่ท่องเที่ยว เพิ่ม

หลังเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าแฟลตข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา ในพื้นที่เขตอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา โดยพฤติกรรมของคนร้ายคาดว่านำระเบิดแบบแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ (คาร์บอมบ์) นำไปจอดไว้บริเวณริมถนนหน้าแฟลตข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา ต่อมาได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น แรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านพักและแฟลตเป็นบางส่วน รวมถึงมีทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่บริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุได้รับความเสียหาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย ปัจจุบันได้นำตัวส่งเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลบันนังสตาเรียบร้อยแล้ว ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เข้าคลี่คลายสถานการณ์โดยใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ รวมทั้งปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุเร่งตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยและรวบรวมวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ

ทางด้าน พ.ต.อ.จิรวัฒน์ ดูดิง ผกก. สภ.เบตง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังสถานที่ราชการ ย่านการค้า สถานที่ท่องเที่ยว เพิ่มความเข้มในการตรวจตรายานพาหนะตามด่านตรวจจุดตรวจต่างๆ รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย รวมถึงบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่ สภ.เบตง โทร 073-234777  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มาเรียบเรียงจาก NBT CONNEXT [1] [2] [3] [4]



 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net