Skip to main content
sharethis

ตำรวจทุ่งมหาเมฆจับตัวนักกิจกรรมในคดี #แหกกีไปไล่คนจัญไร ตามหมายจับส่งอัยการอ้างไม่มาตามนัด แม้ทนายความจะแจ้งล่วงหน้าแล้วว่าผู้ต้องหาติดธุระขอเลื่อนรายงานตัว

ชุมาพร แต่งเกลี้ยง หรือวาดดาว (ขวา) ศิริ นิลพฤกษ์ (ซ้าย) ภาพจากแฟนเพจเฟมินิสต์ปลดแอก

29 ก.ย.2564 แฟนเพจเฟมินิสต์ปลดแอกรายงานว่า ชุมาพร แต่งเกลี้ยงหรือวาดดาว สมาชิกเฟมินิสต์ปลดแอกเข้ารายงานตัวที่สน.ทุ่งมหาเมฆ ในคดี Rainbow Carmob #แหกกีไปไล่คนจัญไร เพื่อร่วมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2564 แต่ถูกตำรวจคุมตัวส่งอัยการโดยอ้างว่ามีพฤติการณ์หลบหนี

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า คดีนี้ทนายความที่ให้ความช่วยเหลือคดีเบื้องต้นของชุมาพรได้โทรศัพท์แจ้งกับพนักงานสอบสวนไว้ก่อนถึงวันนัดส่งตัวผู้ต้องหาให้อัยการแล้วว่าชุมาพรไม่สามารถไปตามนัดได้เนื่องจากมีธุระที่ต่างจังหวัดและยังมีการแจ้งซ้ำอีกครั้งในวันส่งตัวด้วย แต่ทางพนักงานสอบสวนก็ยืนยันว่าต้องทำเป็นหนังสือขอเลื่อนเท่านั้นและจะออกหมายจับโดยอ้างเหตุว่าชุมาพรไม่มาตามนัดที่ระบุไว้ในบันทึกประจำวันที่ชุมาพรเซนรับรองไว้เมื่อวันที่เธอเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ทำบันทึกจับกุมชุมาพรจนแล้วเสร็จจึงนำตัวเธอไปส่งให้อัยการศาล เมื่ออัยการได้รับตัวพร้อมสำนวนคดีแล้วจึงได้ปล่อยตัวเธอกลับพร้อมนัดรายงานตัววันที่

คดีนี้ชุมาพรเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2564 ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ พร้อมกับ“แรปเตอร์” สิรภพ อัตโตหิ นักกิจกรรมกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ตามหมายเรียก โดยพ.ต.ท.อดิศร แก้วโหมดตาด แจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคนว่าได้ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจรฯ โดยทั้งคู่ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ขณะเดียวกัน ต่อมาตำรวจยังมีการทยอยออกหมายเรียกสมาชิกกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกเพิ่มเติมอีก 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 3 ราย จนวันที่ 30 ส.ค.2564 ศิริ นิลพฤกษ์ พร้อมเยาวชน 2 ราย อายุ 15 และ 16 ปี ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเดียวกันนี้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net