Skip to main content
sharethis

เรืองไกร ร้อง กกต. สุรพงษ์ นั่ง ผอ.พรรคเพื่อไทยขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ ‘วิษณุ’ ชี้ไม่เข้าข่ายนั่ง กก.บห.เพื่อไทย แค่ตำแหน่งที่อยู่นอกกฎหมาย  

8 พ.ย.2564 จากกรณี เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่น กกต.สอบกรณี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ ‘หมอเลี๊ยบ’ ดำรงตำแหน่ง ผอ.พรรคเพื่อไทยขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 28 และ 29 และเป็นการครอบงำพรรคหรือไม่ จะเป็นเหตุให้ยุบพรรคหรือไม่ นั้น 

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว ว่าถ้า เรืองไกรไปร้องเรากรณีนี้จริง เราคงต้องหาช่องกฎหมายในการดำเนินการกลับกับ เรืองไกร เพราะการร้องเท็จมีโทษตามกฎหมายก็ต้องดูเจตนาของเรืองไกร

ชลน่าน กล่าวว่า เท่าที่ฟังเขาอ้างว่ายื่นให้ กกต.ตรวจสอบในข้อเท็จจริงซึ่งถือเป็นการเลี่ยงกฎหมายที่เก่งมาก ทั้งนี้ นพ.สุรพงษ์ได้รับการแต่งตั้งตั้งแต่ก่อนการประชุมใหญ่พรรค พท.แล้ว ดังนั้น ปัจจุบัน นพ.สุรพงษ์จึงเป็นรักษาการผู้อำนวยการพรรคจนกว่าจะแต่งตั้งใหม่ เพราะหัวหน้าพรรคชุดเก่าลาออก อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกฎหมายของพรรค พท.ได้ดูข้อบังคับพรรค และบทบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว เราจ้างผู้มีความรู้ความสามารถมาทำหน้าที่ในตำแหน่งนี้

ต่อกรณีคำถามที่ว่า มองเจตนาของเรืองไกรอย่างไร เพราะช่วงหลังมีการยื่นยุบพรรค พท.หลายครั้ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พยายามมองในมุมดีกว่าการตรวจสอบพรรคการเมืองทำได้ แต่การตรวจสอบนั้นต้องมีเจตนาสุจริต จึงไม่อยากสรุปว่านายเรืองไกรมีปัญหาทางการเมืองอะไรกับเรา เพราะที่ผ่านมาท่านก็เคยทำงานกับเรา แม้ขณะนี้จะไปอยู่กับพรรคการเมืองอื่นก็ตาม ซึ่งท่านจะได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่อย่างนี้ ก็อยากให้ใช้กระบวนการกฎหมายทั้งหมดเป็นตัวตั้ง ทั้งนี้ เราอยากร้องขอนายเรืองไกรว่าเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเรายินดี เราไม่มีปัญหา แต่ในมุมที่อยากให้ร้าย หรือทำให้เราเสียหายเราก็ขอใช้สิทธิตามกฎหมายด้วย เรายืนยันว่าการตั้ง นพ.สุรพงษ์ไม่ขัดต่อบทบัญญัติทางกฎหมาย

ขณะที่ไทยโพสต์ รายงานท่าทีของ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ต่อประเด็นนี้ด้วยว่า ตนไม่ทราบว่าเขาดำเนินการอะไรถึงเรียกว่าครอบงำ ซึ่งเรืองไกรอาจจะมีหลักฐาน ก็ต้องปล่อยให้ว่าไป

ต่อกรณี ในอดีต นพ.สุรพงษ์เคยถูกตัดสินให้จำคุกจะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้หรือไม่ นั้น วิษณุ กล่าวว่า เขาเป็นกรรมการบริหารพรรคหรือ เขาใจว่าไม่ใช่กรรมการบริหาร เพราะตำแหน่งกรรมการยุทธศาสตร์อะไรทำนองนี้ เป็นตำแหน่งที่ต่อเติมเสริมแต่งที่อยู่นอกกฎหมาย  แต่อย่างไรก็ตามเขาเป็นตำแหน่งอะไรตนไม่ทราบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net