Skip to main content
sharethis

ทพญ.อพภิวันท์ นิตยารัมภ์พงศ์ ภรรยา นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ กล่าวขณะขึ้นรับรางวัล "Tony Woodsome Award" ในฐานะ "คนเคลื่อนระบบสาธารณสุขไทย" ที่มอบให้แก่หมอสงวน ผู้บุกเบิกและผลักดันโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ 30 บาท รักษาทุกโรค ในงาน #2ปีCARE รวมพล "คนเคลื่อนไทย"

“ช่วงนั้นการรักษาทางการแพทย์ คนจนไม่มีสิทธิ แต่ก่อนจำได้ไหมคะ เรามีการเรียกว่าเตียงอนาถา ทำไมเป็นคนเหมือนกันเราต้องเป็นอนาถา บางคนต้องนอนใต้เตียง บางคนไม่กล้าเข้าโรงพยาบาล และนี่คือสิ่งที่พี่หงวนรับรู้ เพราะพี่หงวนอยู่ในโรงบาลอำเภอมานานมาก”

“โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคไม่ใช่เป็นโครงการที่เพิ่งเสนอในรัฐบาลนายกฯ ทักษิณ คุณหมอสงวนเสนอมาหลายรัฐบาลมาก ไม่มีใครกล้าพลิกฝ่ามือเพราะมันเป็นระบบที่เก่าแก่มานาน” 

"รางวัลนี้ไม่ใช่รางวัลที่พี่หงวนจะได้คนเดียว แต่ต้องเป็นจากคนที่กล้าตัดสินใจพลิกประเทศไทย คนที่การเสนอและต้องขอบคุณไปที่คณะทำงานของ สปสช. รุ่นบุกเบิก"

“โครงการนี้เอาชีวิตสามีโอ๋ไป เอาชีวิตของพ่อ ของครอบครัวนี้ไป แต่วันนี้เรารู้ว่ามันมีความหมายมันมีคุณค่า มันช่วยเหลือผู้คนมากมาย…เมื่อเรากล้าที่จะพลิกโลกพลิกแผ่นดิน กล้าที่จะเอาความฝันของเรามาสู้กับมันจนสำเร็จให้ได้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือผลงานมันอยู่นานกว่าชีวิตของเรา” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net