สั่งฟ้องหนุ่มวัย 32 ปี ข้อหา ม.112 ปมคอมเมนต์ใน 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส'

สั่งฟ้องหนุ่มวัย 32 ปี ข้อหา ม.112 ปมคอมเมนต์ใน 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' - ครึ่งเดือน ธ.ค. 64 อัยการฟ้องคดีอีก 6 คดี ทั้ง ทะลุแก๊ส-ม็อบต้านรัฐประหารพม่า-คาร์ม็อบในภูมิภาค-ม็อบตั้งแต่ปี 63 รวมจำเลย 9 ราย

สั่งฟ้องหนุ่มวัย 32 ปี ข้อหา ม.112 ปมคอมเมนต์ใน 'รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส' 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2564 พนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการได้มีคำสั่งฟ้อง พชร (นามสมมติ) อายุ 32 ปี ต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในคดีความสืบเนื่องจากการโพสต์ข้อความในกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” 2 ข้อความ มีเนื้อหากล่าวหาเกี่ยวกับ ‘การทำคุณไสย’ และ ‘พฤติกรรมทางเพศ’ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

คดีนี้มีผู้กล่าวหาเป็นประชาชนทั่วไป คือ อุราพร สุนทรพจน์ ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.บางแก้ว โดยพบว่า อุราพร ยังเป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112 กับ “พิพัทธ์” หนุ่มอายุ 20 ปี จากจังหวัดพิษณุโลก และภัทร (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 16 ปี จากกรณีคอมเมนต์ลงในโพสต์ข้อความ ภายในกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 2563 เช่นเดียวกับพชร

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ครึ่งเดือน ธ.ค. 64 อัยการฟ้องคดีอีก 6 คดี ทั้ง ทะลุแก๊ส-ม็อบต้านรัฐประหารพม่า-คาร์ม็อบในภูมิภาค-ม็อบตั้งแต่ปี 63 รวมจำเลย 9 ราย

ตั้งแต่วันที่ 1 – 15 ธ.ค. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า มีคดีทางการเมืองในพื้นที่ภาคกลาง และภูมิภาคบางส่วนที่อัยการได้มีคำสั่งฟ้องคดี รวม 6 คดี เป็นคดีที่สืบเนื่องจากการถูกกล่าวหาว่า ปาระเบิดปิงปองใส่เจ้าหน้าที่ คฝ. เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2564 มีจำเลยเป็นประชาชน 2 ราย, เป็นคดีที่สืบเนื่องจากการชุมนุม #ม็อบ12กันยา ที่แยกดินแดง ซึ่งตำรวจอ้างว่าตรวจเจอปืนไทยไทยประดิษฐ์ – หนังสติ๊กด้วย มีจำเลย 2 ราย, คดีจากการชุมนุมที่ด้านหน้าสถานทูตเมียนมา เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2564 มีจำเลย 1 ราย

คดีที่สืบเนื่องจากกิจกรรมคาร์ม็อบ มี 2 คดี ได้แก่ คดีคาร์ม็อบที่จังหวัดนครนายก มีจำเลย 1 ราย และอีกจุดคือที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มีจำเลย 1 ราย ถูกกล่าวหาใน 2 คดี จากการจัดกิจกรรม 2 ครั้ง, และเป็นคดีที่สืบเนื่องจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2563 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีจำเลยเป็นนักกิจกรรม 2 ราย คือ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และ ชูเกียรติ แสงวงค์

นอกจากคดีข้างต้น ยังมีอีก 1 คดี ที่ถูกฟ้องไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564 เป็นคดีสืบเนื่องจากการถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมในการชุมนุม #ม็อบ11กันยา โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าตรวจเจอระเบิดที่ตัวจำเลยด้วย คดีนี้มีจำเลย 1 ราย

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท