Skip to main content
sharethis

ส.ส. ก้าวไกล แสดงความเห็น หลังภาครัฐส่งปิดสถานบันเทิงต่อถึง 15 ม.ค. 64 แนะเร่งกระจายวัคซีนโควิด-19 ป้องกันการระบาดโอมิครอน ฟื้นฟูธุรกิจ-คนทำงานกลางคืนให้เร็วที่สุด

 

31 ธ.ค. 64 ทีมสื่อก้าวไกล รายงานวานนี้ (30 ธ.ค.) ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แสดงความเห็นภายหลังกรุงเทพมหานครออกประกาศเรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว สั่งปิดสถานบันเทิงต่อถึงวันที่ 15 มกราคม 2565 จี้รัฐบาลประเมินสถานการณ์และผลกระทบธุรกิจหลายภาคส่วน พร้อมแนะนำให้เร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชน รับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เพื่อให้กลับมาเปิดประเทศและฟื้นฟูเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด  

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล

ธัญวัจน์ ระบุว่า ตนเข้าใจดีถึงสถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่หลีกเลี่ยงได้ยากและการออกคำสั่งดังกล่าวถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจะต้องประเมินถึงผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆ ที่ลงทุนไปแล้วจากการขานรับนโยบายเปิดประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเขาเชื่อว่าจะไม่เป็นการเปิดแบบลักกะปิดลักกะเปิด หรือหากต้องปิดจริงก็จะมีแผนสำรองรับมือที่คิดเผื่อพวกเขาไว้ แต่เท่าที่ทราบและติดตาม ขณะนี้หลายธุรกิจเริ่มได้รับผลกระทบแล้ว กลุ่มธุรกิจบันเทิงและคนกลางคืนที่คาดหวังจากนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาช่วงปีใหม่ก็ต้องเจ็บหนักอีกครั้ง แม้ว่าจะมีมาตรการเยียวยาออกมาบ้าง 5,000 บาทให้กลุ่มนักดนตรีคนกลางคืน แต่เทียบกับ 2 ปีที่เขารับศึกหนักมา ตรงนี้จึงช่วยเขาไม่ได้เท่ากับการเปิดโอกาสให้ทำมาหากินด้วยตัวเอง ตอนนี้เราเห็นมาตรการทางสาธารณสุขออกมาแล้ว แต่ในส่วนมาตรการทางเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน ทำให้พวกเขามีความกังวลมาก รัฐบาลต้องรีบมีความชัดเจนในการโอบรับผลกระทบตรงนี้โดยเร่งด่วน

“สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ที่จะทำให้ภาคธุรกิจเดินไปต่อได้โดยประเทศไม่ต้องล็อกดาวน์ คือ วัคซีนเข็มที่ 3 ที่ไปถึงแขนประชาชนโดยเร็ว ดังนั้น สิ่งที่ตนอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลคือ ต้องเลิกนโยบายฉีดวัคซีนแบบรวมศูนย์ที่ให้ประชาชนไปฉีดได้ไม่กี่จุด เช่น สถานีรถไฟกลางบางซื่อหรือเอเชียธีค เพราะยิ่งระดมฉีดก็จะยิ่งแออัดและล่าช้าไม่ทั่วถึง สวนทางกับสถานการณ์ของโอมิครอนที่รู้กันว่าสามารถระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า จึงอยากเสนอให้การจองวัคซีนเข็มที่ 3 ต้องทำได้ในระบบ ‘หมอพร้อม’ เพื่อนัดฉีดแบบกระจายออกไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ได้รวมถึงในต่างจังหวัด เข้าใจว่าขณะนี้เรามีสต็อกวัคซีนชนิด mRNA มากพอในระดับหนึ่ง ปัญหาจึงอยู่ที่ระบบการบริหารจัดการกระจายวัคซีนเพื่อสร้างเกราะคุ้มกันเศรษฐกิจจากการระบาดระลอกใหม่ให้เร็วที่สุด” ธัญวัจน์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net