Skip to main content
sharethis

ทนายของเบนจาแจงเรือนจำเป็นฝ่ายเรียกเบนจาไปเจอจิตแพทย์เองโดยเจ้าตัวไม่ได้ขอและขอให้เรือนจำเคารพสิทธิของผู้ต้องขังด้วยเนื่องจากเบนจาไม่ได้ประสงค์ให้เปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์นี้ หลังกรมราชทัณฑ์อัพเดตข้อมูลสุขภาพผู้ต้องขังบ่ายวันนี้

12 ม.ค.2565 หลังจากทางกรมราชทัณฑ์เผยแพร่ข่าวอัพเดตสุขภาพของผู้ต้องขังคดีการเมือง ได้แก่ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แซม สาแมท จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และอานนท์ นำภา ที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ว่าทั้ง 5 ยังคงมีสุขภาพโดยรวมปกติ ไม่มีอาการเจ็บป่วย ด้านสัญญาณชีพและค่าออกซิเจนในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์เป็นปกติ

ทั้งนี้โฆษกกรมราชทัณฑ์ยังกล่าวถึงกรณีเบนจา อะปัญที่ถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิงกลางด้วยว่าสุขภาพทั่วไปปกติไม่มีอาการป่วยต่อเนื่องและ “เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) นางสาวเบนจาฯ ได้ขอพบจิตแพทย์ที่สถานพยาบาลเนื่องจากมีอาการเครียดเล็กน้อย และมีการพบทนายความตามสิทธิของผู้ต้องขัง”

อย่างไรก็ตาม พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ได้เข้าเยี่ยมเบนจาเป็นประจำได้ชี้แจงว่าทางฝ่ายเรือนจำเป็นฝ่ายเรียกเบนจาไปพบจิตแพทย์เองไม่ใช่เบนจาขอเข้าพบและประเด็นนี้ทางเบนจาก็ไม่ได้ประสงค์ให้มีการเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์นี้ เธอเห็นว่าทางเรือนจำควรจะเคารพสิทธิผู้ต้องขังในส่วนนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net