Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดธัญบุรีพิพากษายกฟ้องคดีของ "เบนจา-พิมชนก" ข้อหาเหยียดหยามธง ม.118 กรณีถูกกล่าวหาชักผ้าแดงมีตัวเลข “112” ขึ้นแทนธงชาติ หน้าสภ.คลองหลวง แต่ลงโทษปรับ 800 บาทเพราะชักธงลงก่อน 6 โมงเย็น

25 มิ.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลจังหวัดธัญบุรีมีนัดอ่านคำพิพากษาคดีของ เบนจา อะปัญ และ พิมชนก จิระไทยานนท์ คดีที่อัยการฟ้องพวกเธอด้วยข้อหากระทำต่อธงในลักษณะที่เป็นการเหยียดหยามประเทศ ตามประมวลกฎหมายมาตรา 118 และข้อหาตามมาตรา 57 พ.ร.บ.ธง จากการถูกกล่าวหาว่ามีการนำผ้าแดงที่เขียนตัวเลข “112” ขึ้นแทนธงชาติที่หน้า สภ.คลองหลวงเมื่อวันที่ 15 ม.ค.2564 ระหว่างการไปทำกิจกรรมให้กำลังใจแก่ ชยพล ดโนทัย หรือเดฟ

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ศาลมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องข้อหาเห็นว่า ไม่มีพยานโจทก์เบิกความว่าจำเลยทั้งสองคนกระทำการต่อธงชาติด้วยความไม่สมควร ไม่เคารพ หรือทำให้เกียรติภูมิประเทศเสื่อมเสียอย่างไร และไม่พบว่ามีการทิ้งหรือทำลายธงชาติ ทั้งผ้าสีแดงดังกล่าวก็ไม่ใช่ธงที่มีความหมายถึงประเทศอื่น จึงไม่อาจรับฟังว่าจำเลยทั้งสองกระทำการเหยียดหยามประเทศชาติ

ศาลเห็นว่าทั้งสองมีความผิดเฉพาะในข้อหาชักธงชาติลงก่อนเวลา 18.00 น. โดยไม่มีเหตุอันควร ลงโทษปรับคนละ 600 บาท ให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือปรับ 400 บาท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net