Skip to main content
sharethis

ตำรวจคุมตัว 'ตะวัน' เยาวชนนักเคลื่อนไหว ก่อนจะมีขบวนเสด็จบริเวณถนนราชดำเนินนอก นำตัวไปที่สโมสรตำรวจ ล่าสุดให้ทนายความเข้าพบแล้ว


ที่มาภาพ: แมวส้ม

5 มี.ค. 2565 ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลา 18.25 น. ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ 'ตะวัน' เยาวชนนักเคลื่อนไหว ไลฟ์สดว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมากเข้าล้อมบริเวณถนนราชดำเนินนอก ก่อนจะมีขบวนเสด็จและพยายามไม่ให้เธอไลฟ์สด โดยตำรวจหญิงเข้าควบคุมตัวเธอขึ้นรถตำรวจออกไป อ้างว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งต่อมาทราบว่าได้คุมตัวไปยังสโมสรตำรวจ

 

 

21.40 น. หลังผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ทนายความยังไม่สามารถเข้าพบหรือแม้แต่พูดคุยกับ ตะวันที่สโมสรตำรวจได้ เจ้าหน้าที่อ้างว่าต้องได้รับอนุญาตจาก “นาย” ก่อน

21.48 น. ตำรวจให้ทนายความที่ติดตามไปเข้าไปพบตะวันที่ถูกคุมตัวอยู่ แต่ไม่อนุญาตให้ผู้ไว้วางใจหรือคนอื่นๆ ติดตามเข้าไป

เวลา 1.24 น. ของวันที่ 6 มี.ค. 2565 ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าคืนนี้ ตะวัน ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว ต้องถูกคุมขังที่สโมสรตำรวจ เนื่องจากตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และยังไม่ให้ประกันในชั้นสอบสวน อ้างว่ายังต้องตรวจร่างกายและอาจจะแจ้งข้อกล่าวหาอื่นเพิ่มเติม ทนายเผยเตรียมยื่นประกันอีกครั้งตอนสาย

ด้านนักข่าวพลเมือง 'แมวส้ม' รายงานสถานการณ์เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 - เช้ามืดวันที่ 6 มี.ค. 2565 เพิ่มเติมไว้ดังนี้ 

5 มี.ค. 2565 ช่วงเวลา 15:00 น. ชายต้องสงสัยทั้ง 2 คนได้ขับรถติดตามตะวันจนมาถึงศาลแขวงดุสิต และได้หลบหนีเข้าไปด้านในศาลทางด้านตะวันและเพื่อนจึงได้โทรแจ้งความเพื่อขอความช่วยเหลือจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะทางด้านเจ้าหน้าที่ศาลแขวงดุสิตไม่อนุญาตให้ตะวันตามชายต้องสงสัยทั้ง 2 คนเข้าไปด้านในศาลโดยอ้างว่าการเข้าไปของตะวันเป็นการละเมิดอำนาจศาล เวลาต่อมาทาง ผกก.สน.สามเสน และทางเจ้าหน้าที่ศาลแขวงดุสิตได้เปิดทางให้ชายต้องสงสัยทั้ง 2 คนออกจากศาลแขวงดุสิตไป 

16:00 น. “ตะวัน” ได้เข้าแจ้งความที่ สน.สามเสน เพื่อลงบันทึกประจำวัน เพื่อนๆ และมวลชน รวมทั้งสื่ออิสระได้เดินทางมาติดตามอย่างใกล้ชิด

18:30 น. “ตะวัน” ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว

หลังจากไปยืนไลฟ์สดรอรับขบวนเสด็จ และได้สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มายืนรอรับขบวนเสด็จถึงเรื่อง ”ม็อบชาวนา” ที่บริเวณสหประชาชาติ (UN) “ถูกเคลื่อนย้ายหายไปไหน” ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงควบคุมตัวขึ้นรถมายัง สน.พญาไท

19:10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว ”ตะวัน”  ออกไปจาก สน. พญาไท มุ่งหน้าไปที่สโมสรตำรวจ (ถนนวิภาวดีรังสิต)

20:12 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัว ”ตะวัน” เข้าไปในอาคาร บช.ปส.(สโมสรตำรวจ) และยังไม่อนุญาตให้ทนายเข้าพบ ทางเพื่อนๆ ของตะวัน รวมทั้งมวลชนและสื่ออิสระรีบเดินทางมาติดตามและส่งกำลังใจ

21:45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้ทนายเข้าพบ ”ตะวัน” ในชั้นสอบสวนด้านในอาคาร บช.ปส.

วันที่ 6 มี.ค. 2565 เวลาประมาณ 01:15 น. ทนายได้ออกมาแจ้งว่า “ตะวัน” ถูกแจ้งข้อหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าพนักงาน (มาตรา138) และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน (มาตรา368) มีโทษปรับ 20,000 บาท จำคุก 1 ปี ในเบื้องต้น “ตะวัน” จะต้องถูกฝากขังที่ บช.ปส. 1 คืน และในวันที่ 6 มี.ค. 2565 ทนายจะเข้ามายื่นประกันในชั้นสอบสวนเวลา 10:00 น. และในค่ำคืนนี้มวลชนและ “แซม สาแมท” อาสาจะนอนรอเป็นเพื่อนตะวันที่บริเวณประตูรั้ว บช.ปส. (สโมสรตำรวจ)

 

*เพิ่มเติมเนื้อหาเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2565 เวลา 12.02 น.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net