Skip to main content
sharethis

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพตั้งคำถามไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการคืนพื้นที่ป่าแหว่ง หลังวันที่ 29 เม.ย. นี้ ครบรอบ 4 ปี หมู่บ้านป่าแหว่ง ภาคประชาชนเตรียมเคลื่อนไหว หากไม่มีความชัดเจนเรื่องการคืนพื้นที่ป่า 

21 มี.ค. 2565 Facebook เพจ “The North องศาเหนือ” รายงานว่า วันนี้ (21 มี.ค. 2565) เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพแถลงข่าวตั้งคำถามไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีแนวทางหารือร่วมกันในการคืนพื้นที่ป่าแหว่ง ซึ่งมีการสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทรภาค 5 รุกพื้นที่ป่า

ภาพจาก Facebook เพจ “The North องศาเหนือ”

ธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า จากการเรียกร้องของภาคประชาชนที่เคลื่อนไหวต่อเนื่องตั้งแต่พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา ได้มีมติที่ประชุมร่วมให้มีการคืนพื้นที่ก่อสร้างบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง พร้อมกับคืนพื้นที่ป่า แต่ยังติดขัดในระเบียบข้อกฎหมายของกรมธนารักษ์ไม่รับคืนพื้นที่ ทำให้ภาคประชาชนไม่สามารถเข้าพื้นที่ดังกล่าวเพื่อไปฟื้นฟูป่าได้ บริเวณอาคารชุด 9 หลัง มีครอบครัวของข้าราชการตุลาการเข้าพักอยู่ เนื่องจากมีเหตุจำเป็นระหว่างรออาคารที่พักที่กำลังก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ซึ่งการก่อสร้างดังกล่าวคืบหน้าเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ หลังผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างมาเกือบ 3 ปี

โดยในวันนี้ภาคประชาชนเรียกร้องให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของการคืนพื้นที่ป่าแหว่ง หากยังไม่มีคืบหน้าวันที่ 29 เม.ย. นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบการเคลื่อนไหวใหญ่ 4 ปีป่าแหว่ง ภาคประชาชนชาวเชียงใหม่อาจมีการเคลื่อนไหวทวงสัญญาอีกรอบ และทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กำลังหารือกันเรื่องการฟ้องคดี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net