เลื่อนพิพากษาคดีเผาป้าย ร.10 ที่ขอนแก่น เป็น 27 เม.ย. เหตุต้องส่งศาลภาค 4 พิจารณา

ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10 ที่ จ.ขอนแก่น 2 คดี เพราะเป็นคดีการเมืองที่เป็นที่สนใจของประชาชน ต้องส่งคำพิพากษาให้ศาลภาค 4 พิจารณาก่อน ด้านจำเลยยอมรับผิด ระบุกระทำไปเพราะไม่พอใจรัฐบาล พร้อมชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง

22 มี.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (22 มี.ค. 2565) ศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาคดีเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10 ที่ จ.ขอนแก่น 2 คดี ได้แก่ คดีแรกที่ 2 นักศึกษาคณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เผาป้ายพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 หน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และคดีที่สอง 'บอส' นักกิจกรรมการเมืองเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติบริเวณ ถ.มิตรภาพ แยกบายพาส อ.เมืองขอนแก่น

สำหรับคดีแรก เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 12 ต่อวันที่ 13 ก.ย. 2564 เวลาประมาณ 02.30 น. มีจำเลย 2 คน วัย 22 ปี ได้แก่ เจมส์ เรืองศักดิ์ (นามแฝง) และบอส ภานุพงศ์ (นามแฝง) จำเลยทั้งสองเรียนอยู่คณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขณะที่คดีที่ 2 มีจำเลย 1 คน คือ อิศเรษฐ์ เจริญคง (บอส) นักกิจกรรมการเมืองวัย 23 ปี โดยเหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 10 มี.ค. 2564

จำเลยทั้ง 3 คน จาก 2 คดีให้การรับสารภาพว่าได้กระทำการตามข้อกล่าวหาจริง เหตุจากความไม่พอใจต่อรัฐบาล จึงกระทำไปโดยขาดความยั้งคิด จำเลยสองคนแรกที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นให้รายละเอียดว่าได้เห็นคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ขับรถชนผู้ชุมนุม จึงเกิดความโกรธ หลังจากสารภาพแล้ว จำเลยทั้ง 3 ได้เจรจาต่อ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นหน่วยงานเจ้าของแผ่นป้ายที่ถูกเผาทำลาย จำเลยยินยอมชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้กับผู้เสียหาย และหากมีการชดใช้ตามข้อตกลง ผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความ

แต่เดิมวันนี้เป็นนัดฟังคำสั่งรายงานการสืบเสาะจากพนักงานคุมประพฤติและฟังคำพิพากษา แต่ศาลได้อ่านรายงานคุมประพฤติของจำเลยทั้ง 3 คน ซึ่งไม่พบว่ามีประวัติหรือพฤติกรรมที่เป็นอันตรายร้ายแรง ยกเว้นอิศเรษฐ์ (บอส) ที่ตกเป็นจำเลยในคดีจากความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงปีที่ผ่านมาอีก 2 คดี

ทั้งนี้ ศาลสั่งให้จำเลยทั้ง 3 มารับฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น ในวันที่ 27 เม.ย. 2565 เวลา 09.00 น. ด้วยเหตุว่าเป็นคดีการเมืองที่เป็นที่สนใจของประชาชน ศาลต้องส่งคำพิพากษาให้ ศาลภาค 4 พิจารณาก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท