Skip to main content
sharethis

ประกาศผลการจับฉลากหมายเลขเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทั้งหมด 14 หมายเลข ‘วิโรจน์’ ก้าวไกล ได้เบอร์ 1 ‘สกลธี’ อดีตม็อบ กปปส. ได้เบอร์ 3 ‘สุชัชวีร์’ จาก ปชป. คว้าเบอร์ 4 ‘อัศวิน’ อดีตผู้ว่าฯ จาก ม.44 ได้เบอร์ 6 และชัชชาติ ได้เลข 8   


31 มี.ค. 65 หลายสำนักข่าวรายงานวันนี้ (31 มี.ค.) ที่อาคารไอราวัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภา กทม. (ส.ก.) ระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-4 เม.ย. 65 เปิดรับสมัครเป็นวันแรก พร้อมจับหมายเลขเลือกตั้ง 

ตั้งแต่เวลา 6.00-8.30 น. ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม. ทั้งสังกัดพรรคการเมือง และในนามอิสระ ทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อสมัครชิงเก้าอี้พ่อเมืองหลวง ท่ามกลางบรรยากาศกองเชียร์และผู้สนับสนุนที่แห่แหนมาให้กำลังใจอยู่บริเวณด้านนอกอาคารไอราวัฒนา

เวลา 6.02 น. ธนกร วงษ์ปัญญา ผู้สื่อข่าวการเมืองจาก The Standard รายงานบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กว่า วันนี้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ ปั่นจักรยานเดินทางมาถึงอาคารไอราวัฒนา เป็นคนแรก

เวลา 6.30 น. สำนักข่าว มติชน ออนไลน์ รายงานว่า นายสกลธี ภัททิยกุล ว่าที่ผู้สมัครอิสระผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาถึงบริเวณหน้าอาคารไอราวัฒนา พร้อมกับทีมงาน ’กทม. more’ และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ในช่วงแรกพี่น้องประชาชนจะยังไม่ค่อยทราบ แต่หลังจากเปิดตัวไปกระแสก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งคนรู้จักก็มีทักทายกันเข้ามา บางทีไปห้างก็มีคนมาทักทาย ส่วนเรื่องโพลดูระดับหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จะนำมาเป็นอันดับ 1 ก็ไม่แปลก เพราะชัชชาติประกาศตัวมา 3 ปีแล้ว แต่เราก็ทำโพลของเราเองด้วย ต้องบอกว่าโพลผลิกได้เสมอ มองว่าคุณสมบัติเด่นของตัวเองเลยคือ อายุยังไม่เยอะ และมีประสบการณ์หลายด้าน ทั้งอดีต ส.ส.เขต และรองผู้ว่าฯ 4 ปี และสไตล์การทำงานแบบแอ็กทีฟ ไม่ใช่การนั่งอยู่แค่ในศาลาว่าการบริหารอย่างเดียว แต่พร้อมจะลงพื้นที่ไปแก้ไขปัญหา

นายสกลธี กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องนโยบายภาพรวมเป็นเรื่องบริหารจัดการให้สมบูรณ์และเหมาะสม และนโยบายในด้านต่างๆ เช่น ขนส่งจราจร เป็นเรื่องที่เป็นปัญหาของคนกรุงเทพมากที่สุด ผมจะทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อ ล้อ ราง เรือ ให้ง่ายขึ้น จากประสบการณ์การเป็นรองผู้ว่าฯ มาหลายปี เชื่อว่าได้เปรียบแน่ ถ้าเป็นเราสามารถทำงานได้เลย ดังนั้น นโยบายที่นำเสนอทั้งหมด 6 ด้าน ทำได้เกือบจะ 100% ภายใน 4 ปี

“ในเรื่องที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ตัดสินใจลงสมัครในนามอิสระ และได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย ที่เป็นแฟนคลับผม ที่เราเคยทำอะไรมาหลายๆ อย่างมันมีทั้งผลดีผลเสีย อยู่ที่ว่าเราจะนำเสนอการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งระดับชาติ ดังนั้น สีเสื้อ หรืออะไรก็ตาม มันมีความสำคัญน้อยกว่าเยอะ” นายสกลธี กล่าว

เวลา 07.04 น. มติชน ออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าที่ผู้สมัครอิสระ สวมเสื้อเชิ้ตสีขาวโลโก ‘รักษ์กรุงเทพ’ เดินทางมาถึงบริเวณหน้าอาคารไอราวัฒนา ด้วยรถตุ๊กตุ๊ก โดยมีทีมงานรักษ์กรุงเทพ หรือว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ทั้ง 50 เขต ที่มารอต้อนรับเป็นจำนวนมาก 

พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้ได้ร่วมกับทีมรักษ์กรุงเทพ มีความพร้อมที่จะสานงานต่อ ในส่วนของงานที่ทำมาแล้ว สิ่งใดที่เคยทำมา มันยังไม่จบอยากจะทำให้มันจบ เราก็พยายามที่จะทำนโยบายดีๆ อยากทำในสิ่งที่เหลือให้มันก้าวหน้าต่อไป ให้คนกรุงเทพฯ มีความสุขกายสบายใจ มีความปลอดภัย มีความสงบสุขที่ดีขึ้น นี่คือเหตุผลที่มาลงสมัคร

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า จุดแข็งของผมคือเราทำงานมาแล้ว ประชาชนก็เห็นอยู่ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ว่าเราได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่มันยังไม่จบ ก็อยากจะต่อให้มันจบ ใครเชียร์ผม ผมก็ขอบคุณทุกคน ผมว่าสิ่งที่ผมได้ทำไป พี่น้องประชาชนได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ ใครสนับสนุนชอบหมดแหละ ไม่ว่าจะไทยสร้างไทย พรรคประชาธิปัตย์ ใครสนับสนุนผมยินดีทุกคน เชื่อว่าหลายๆ พรรคบางคนก็หนุนผม ก็ขอบคุณ ผมไม่มีพรรคมีแต่พวก

กลุ่มรักษ์กรุงเทพ เดินทางมาถึงอาคารไอราวัฒนา (ภาพจาก ไลฟ์ยูทูบ Voice TV)

เวลา 07.25 น. ผู้สื่อข่าวมติชน ออนไลน์ รายงานต่อว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. สังกัดพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค เช่น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต พรรค ก.ก. เดินทางมาด้วยรถเมล์สีส้ม 

ขณะที่ทีมสื่อ พรรคไทยสร้างไทย รายงานต่อสื่อว่า เมื่อเวลา 7.30 น. พรรคไทยสร้างไทย นำโดย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค พร้อมด้วยนายสุธา ชันแสง ประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่ภาค กทม. และ น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยกทัพคาราวานสร้างไทยนำทีมผู้สมัคร ส.ก.พรรคไทยสร้างไทย ทั้ง 50 เขต เดินทางมาถึงอาคารไอราวัต ศาลาว่าการ กทม. 2 เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการรับสมัครผู้ว่าราชการและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และจับสลากหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร

น.ต.ศิธา กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้บรรยากาศคึกคักมาก ตนเดินทางมาพร้อมผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค โดยไม่ได้ถือฤกษ์แต่อย่างใด ถือฤกษ์สะดวก เพื่อไม่สร้างภาระให้เจ้าหน้าที่ กทม. ส่วนตัวไม่คาดหวังจะได้เบอร์อะไร เพราะมีเวลาทำความเข้าใจกับประชาชน หากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. สิ่งแรกที่จะทำ คือ #ทำสิ่งที่ผู้ว่าฯกทมไม่เคยทำ เรื่องเร่งด่วน และทำได้ทันที คือ ทดสอบระบบระบายน้ำ กทม.ใช้งบฯบำบัดและระบายน้ำไปแสนกว่าล้าน แต่เงินที่จ่ายไปกับระบบที่ได้ ไม่สอดคล้องกัน ถ้ามีระบบบริหารจัดการที่ดีจะระบายน้ำได้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 50% รวมถึงการแก้ปัญหาจราจรจะประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเชื่อประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 50% เช่นกัน

"ผมจะทำในสิ่งที่ผู้ว่าฯกทม.ไม่เคยทำ โดยการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการบริหาร โดยการเลื่อน ลด ปลด ย้ายข้าราชการ และให้มีส่วนร่วมกับการกำหนดงบประมาณ จะไม่มีการใช้งบฯ กับสิ่งไม่จำเป็นอีกต่อไป โดยผ่านกลไกของสภาชุมชน และที่บอกว่า เตรียมผ่าตัดใหญ่กรุงเทพฯ ผมมองว่า อาจยังไม่หายต้องใช้ยาแรง ผมมองปัญหาเหมือนภูเขาน้ำแข็ง ผู้ว่าฯ กทม.ที่ผ่านมา นโยบายที่ประกาศ เป็นการทุบภูเขาน้ำแข็ง จากด้านบนแค่ 10% ข้างล่างอีก 90% เป็นสิ่งที่เราทำลายด้วย" น.ต.ศิธา กล่าว

น.ต.ศิธา ทิวารี ยื่นเอกสารสมัครผู้ว่าฯ กทม.

เวลา 8.30 น. กำหนดการต่อจากนี้ จะมีการจับฉลากหมายเลขเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งครั้งนี้มีผู้มายื่นเอกสารสมัครจำนวนทั้งสิ้น 14 คนจากทั้งในนามอิสระ และพรรคการเมือง รวม 14 หมายเลข และได้ผลการจับฉลากหมายเลขเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ออกมาดังนี้

 

รายชื่อผู้สมัคร          สังกัดหมายเลข
วิโรจน์ ลักขณาอดิศรก้าวไกล1
พันโทหญิงฐิฎา รังสิตพล มานิตกุลอิสระ2
สกลธี ภัททิยกุลอิสระ3
สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ประชาธิปัตย์4
วีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะอิสระ5
พ.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมืองอิสระ6
รสนา โตสิตระกูลอิสระ7
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์อิสระ8
วัชรี วรรณศรีอิสระ9
ดร.ศุภชัย ตันติคมน์อิสระ10
น.ต.ศิธา ทิวารีไทยสร้างไทย11
ดร.ประยูร ครองยศอิสระ12
พิศาล กิตติเยาวมาลย์  อิสระ13
ธเนศ วงศาอิสระ14

ผลการจับฉลากเบอร์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี'65

ภาพจากวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคก้าวไกล (ภาพจากเฟซบุ๊ก วิโรจน์ ลักขณาอดิศร)

รถหาเสียงของ น.ต.ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่า กทม. เบอร์ 8 (ภาพจากไลฟ์สดบนแพลตฟอร์มยูทูบ 'Voice TV')

ชัชชาติ: ถ้าตั้งใจจริง ทุกเลขก็เป็นเลขมงคล

หลังการจับฉลากเบอร์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า แนวคิดการหาเสียงของตน เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการ "รักษ์เมือง" คือพยายามไม่ใช้ป้ายให้เปลือง ไม่ทำร้ายเมือง เป้าหมายว่าใช้ป้ายลดลง 50% กว่าที่กฎหมายกำหนด และใช้ขนาดที่เล็กลง มีการใช้วัสดุรีไซเคิลในการทำป้ายหาเสียง ป้ายไวนิลสามารถรียูสได้ พยายามใช้รถไฟฟ้าในการหาเสียงให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิด PM 2.5 กับเมือง 

"ผมว่าเราเริ่มด้วยความรักษ์เมือง ไม่ได้เห็นป้าย เห็นเยอะ นโยบายเราไม่ได้เอาป้ายเยอะ เห็นป้ายใครก็คิดถึงผมละกันง่ายๆ เราไม่ได้ใส่ป้ายลงไปเยอะ" ชัชชาติ กล่าว พร้อมระบุว่า จะพยายามสื่อสารให้มากที่สุด และเรามีแนวนโยบายที่ทำได้จริง 

ชัชชาติ กล่าวถึงเลข 8 ว่า มันเป็นเลขอินฟินิตี คือทำงานไม่หยุด และแก้ปัญหาไม่หยุด ทำตลอด คิดถึงแต่ปัญหา ทางแก้ปัญหาให้ประชาชน 

"ถ้าคนเขาจะเลือก เขาจะเลือกที่คนชื่อ ชัชชาติ คนที่ตั้งใจเลือก เขาก็คงไปดูว่าผมเบอร์อะไร จริงๆ แล้วไม่ได้มีอะไรมาก ถ้าเราตั้งใจจริง ทุกเลขก็เป็นเลขมงคล" ชัชชาติ กล่าว 

ชัชชาติ มองเรื่องนิวโหวตเตอร์ หรือผู้ที่จะลงคะแนนเลือกตั้งครั้งแรกในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่า กลุ่มนี้ไม่มีใครมารับฟังปัญหา และเขาอาจจะหมดความหวังในกรุงเทพฯ ไปแล้ว ดังนั้น กทม.ต้องจริงจังเรื่องการคุยรับฟังปัญหาคนรุ่นใหม่ อาจจะประจำทุกเดือน ซึ่งอาจมีการตั้งเป็นสภาคนรุ่นใหม่ ให้มาแจ้งปัญหา ช่วยคิดนฑโยบายหาทางออก และทำอย่างจริงจัง เพื่อให้คนกรุงเทพฯ เห็นว่า เมืองนี้เป็นเมืองแห่งความหวัง และจริงจัง ชัชชาติ ย้ำว่า เรื่องนี้สามาถรทำได้แน่นอน 

กำหนดการต่อจากนี้ของชัชชาติ จะมีไปขึ้นรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเดินทางไปที่สีลม ซึ่งเป็นแหล่งเศรษฐกิจ ดูการเชื่อมโยง การเดินทางเป็นยังไง มองว่าย่านเศรษฐกิจเป็นปัญหาใหญ่อยู่ตอนนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net