Skip to main content
sharethis

ชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัคร สก. พรรคเพื่อไทย โวย “นายกฯ” หาเสียงแบบแอบแฝงช่วยผู้สมัคร ผู้ว่า กทม. และ ส.ก. บางคน ชี้ พบพฤติกรรมเข้าข่าย "ซื้อเสียง" เลือกตั้ง ส.ก.ในเขตคันนายาว ด้าน ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่า กทม. พรรคไทยสร้างไทย ชูนโยบาย 3 P และบำนาญประชาชน ย้ำ ไม่มีฮีโร่ แต่ทุกคนคือผู้สร้างเมือง

7 เม.ย. 2565 ชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ก. เขตคันนายาว เบอร์ 5 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตนและผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคเพื่อไทย รู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากเห็นว่าการลงพื้นที่ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเขตกรุงเทพมหานครหลายแห่ง อาจจะมีจุดประสงค์แอบแฝงตั้งใจช่วยหาคะแนนให้กับผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. บางคน ชญาดาตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติพลเอกประยุทธ์ แทบจะไม่เคยลงพื้นที่ในเขต กทม. เหตุใดจึงต้องมาลงในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และ ส.ก. 50 เขตในเดือนพฤษภาคม จึงอยากให้ กกต. ได้ตักเตือนและตรวจสอบคำพูดของพลเอกประยุทธ์ ที่ส่อไปในทางช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครด้วย

ชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ก. เขตคันนายาว

ทั้งนี้ ผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 50 เขต ได้ลงพื้นที่กันอย่างหนัก พร้อมเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ชญาดา เปิดเผยด้วยว่า ในชุมชนพื้นที่เขตคันนายาว พบพฤติกรรมที่เข้าข่ายการซื้อเสียง แต่ก็เชื่อมั่นว่าประชาชนจะตัดสินใจเลือก ส.ก. ที่มีผลงาน อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น ในวันเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยจะมีตัวแทนภาคประชาชนมาช่วยจับตาอย่างใกล้ชิด  

ขณะที่ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่า กทม. เบอร์ 11 จากพรรคไทยสร้างไทย เสนอ 'นโยบายทางสังคม' บนเวทีสาธารณะ "เสนอไป-แถลงมา นโยบายทางสังคมของผู้ว่าฯ กทม." ที่จัดโดย สมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์ฯ ชู 3 P – บำนาญประชาชน คือ people การสร้างคน , Profit สร้างมหานครแห่งความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และ Planet สร้างคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพอย่างยั่งยืน ซึ่งทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการสร้างเมือง ผ่านการเสนอโครงการที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่, การมีส่วนจัดสรรงบประมาณ ตลอดจนการ 'ปรับลดปลดย้ายข้าราชการ' ด้วย

"เมืองไม่สามารถสร้างได้ด้วยซุปเปอร์ฮีโร่ 1 คน ผู้คนต่างหากที่เป็นคนสร้างเหมือง NGO ,คนที่ทำงานเพื่อสังคม คุณคือคนที่มีความรู้มีความคิดดีๆที่ทำให้กับเมือง กฎหมายอันไหนที่บล็อก ก็ต้องแก้ไข อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เราจะร่วมสร้างคนสร้างเมืองไปด้วยกัน คือแคมเปญที่บอกว่า ผมจะทำในสิ่งที่ผู้ว่า กทม.ไม่เคยทำ" ศิธากล่าว

ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่า กทม. พรรคไทยสร้างไทย

ศิธาย้ำว่า ต้องให้โอกาสผู้หญิงในการเปลี่ยนและสร้างประชาชนที่มีคุณภาพให้กับประเทศ การลงทุนกับเด็กและการศึกษา ที่คนมักจะพูดถึง 'ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษา' แต่ความเป็นเลิศอาจจะเป็นบ่อเกิดของความไม่เท่าเทียมกันได้ ดังนั้น ตนจะทำให้โรงเรียน กทม.ทุกแห่งมีคุณภาพทัดเทียมเท่ากับโรงเรียนเอกชน มีอาหารที่ปลอดภัยถูกสุขลักษณะ พร้อมทั้งระบุว่าผู้พิการคือคนที่กำลังถูกทิ้งไว้อยู่ข้างหลัง การลงทุนผ่านสิ่งปลูกสร้างที่ลงทุนเป็นพันเป็นหมื่นล้าน ถ้าเจียดมาแค่ไม่ถึง 5 % ที่ใช้มาดูแลก็เพียงพอและทำในสิ่งปลูกสร้างให้สามารถไปใช้ร่วมกันได้ ดังนั้น ผู้ว่า กทม.ทำได้ 2 อย่างคือ ไม่กดทับอัตลักษณ์ที่แตกต่าง กับปลดปล่อยให้เขาสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนอื่น

"ความคิดความอ่านของคนพิการไม่ได้ด้อยกว่าคนปกติเลย เราจะเห็นว่าคนที่เขาเสียเปรียบบางอย่างในสังคม เขาจะทุ่มเทในทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อทำให้เขาสามารถที่จะกลับเข้ามาอยู่กับมันได้ เขามีความคิดที่จะพัฒนา แต่ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองตั้งแต่ระดับรัฐบาล ,กทม.ไม่เคยเห็นความสำคัญ" ศิธากล่าว

ศิธายังกล่าวอีกว่า ตนเป็นอดีตข้าราชการเข้าใจระบบงานราชการและเป็นอดีต ส.ส. ซึ่งคลุกคลีกับชุมชนเมือง โดยเฉพาะพื้นที่คลองเตย เครือข่ายสลัม 4 ภาค จึงเข้าใจความทุกข์ยากโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและต้องการสร้างสวัสดิการให้ประชาชน ตนจะผลักดัน "บำนาญประชาชน" เป็นพรรคแรก ตาม concept ที่ไม่ได้ช่วยผู้สูงอายุอย่างเดียว แต่จะ "สร้างความมั่นคงให้ผู้สูงวัยและจะสร้างความสุขใจให้ลูกหลาน"  ส่วน "กองทุนพัฒนาสตรี" ยืนยันว่า สามารถจัดงบฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทจาก 80,000 ล้านบาทที่ กทม.มีอยู่มาดำเนินการได้อย่างแน่นอน

"ผมจะแก้ปัญหาของ กทม.ที่เป็นภูเขาน้ำแข็ง จะทลายจากข้างล่าง จะทุบหม้อข้าวของนักการเมืองที่ทำงานเหมือนลูบหน้าปะจมูก,ปากว่าตาขยิบ หรือ ทำงานแบบไก่เห็นตีนงูงูเห็นนมไก่..ผมจะทุบหม้อข้าวเหล่านี้ให้หมด ผมยืนยันว่า ผมจะทำในสิ่งที่ผู้ว่า กทม.ไม่ทำและจะกระจายอำนาจให้ประชาชนเข้ามาร่วมบริหาร กทม.ทำให้เมืองหลวงของประเทศไทย เจริญทัดเทียมกับมหานครฯทั่วโลก " ศิธากล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net