'กมธ.เด็กสตรีฯ' ย้ำเคียงข้างผู้เสียหาย คดีล่วงละเมิดทางเพศ กรณี 'ปริญญ์'

กมธ.เด็กสตรีฯ แถลงต่อกรณีปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายรายว่า การล่วงละเมิดทางเพศเป็นสิ่งผิดและเป็นเรื่องใหญ่ ต้องนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ พร้อมทั้งตั้งคำถามต่อกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่าจะมีมาตรการต่อเรื่องนี้อย่างไร

 

21 เม.ย. 2565 วานนี้ (20 เม.ย. 2565) ที่อาคารรัฐสภา มุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมด้วยณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รองประธาน กมธ. และธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมแถลงต่อกรณีปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนผู้หญิงหลายราย

กมธ.เด็กสตรีฯ ในฐานะตัวแทนฝ่ายนิติบัญญัติที่มีหน้าที่และอำนาจในเรื่องนี้โดยตรง แถลง

1. คณะกรรมาธิการขอยืนยันว่าการล่วงละเมิดทางเพศเป็นสิ่งผิดและเป็นเรื่องใหญ่ ที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันดำเนินการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้กระทำผิดเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง มีอิทธิพล มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สำคัญยิ่งต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด และทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นเรื่องยากที่ผู้เสียหายจะออกมายืนหยัดต่อสู้เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม คณะกรรมาธิการจึงขอยืนอยู่ข้างผู้เสียหายทุกคน และให้กำลังใจต่อผู้เสียหายที่ออกมาต่อสู้เพื่อยืนหยัดในการนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

2. คณะกรรมาธิการพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการดำเนินการ และติดตามเรื่องนี้ตามภารกิจหน้าที่และอำนาจที่เกี่ยวข้อง และพร้อมที่จะสนับสนุนทุกฝ่ายเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหานี้

3. คณะกรรมาธิการจะได้เชิญกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ติดตามประเด็นแนวทางการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2564 เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับทราบแนวทางในการดำเนินการในเรื่องนี้ เนื่องจากหลายหน่วยงานยังไม่มีระบบคุ้มครองผู้เสียหายที่เป็นมิตรและเอื้อให้ผู้เสียหายกล้าออกมาต่อสู้เพื่อนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษ

 

นอกจากนี้ ประธาน กมธ.เด็กสตรีฯ ยังระบุว่า

“กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะต้องตอบคำถามว่ามีมาตรการหรือไม่ที่จะดูแลเรื่องนี้ ไม่ว่าใครจะใหญ่โต มีอิทธิพล มีชื่อเสียงอย่างไร แต่ต้องเคารพกติกาและกฎหมาย”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท