Skip to main content
sharethis

กลุ่มสหายไม้หนึ่ง และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดวางดอกไม้รำลึกในวันครบรอบ 8 ปี สังหารไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะที่คดีหลังจากเกิดการรัฐประหารโดย คสช. ไม่มีความคืบหน้าและเงียบหายไปจนถึงปัจจุปัน

25 เม.ย.2565 Banrasdr Photo โพสต์ภาพ พร้อมรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ลานจอดรถร้านครกไม้ไทยลาว ถ.ลาดปลาเค้า กลุ่มสหายไม้หนึ่ง และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ร่วมกันวางดอกไม้รำลึกในวันครบรอบ 8 ปี สังหารไม้หนึ่ง ก.กุนที กวีและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ไม้หนึ่ง ก.กุนที เป็นนามปากกาของ กมล ดวงผาสุข ชื่อเล่นว่า ไผ่ เป็นชาวอัมพวา จ.สมุทรสงคราม จบการศึกษาจากคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ไม้หนึ่งชอบการเขียนกวีและเขียนมาตลอดตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมถึงมหาวิทยาลัย จนเป็นที่รู้จักและมีผลงานตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องในมติชนสุดสัปดาห์ งานกวีของไม้หนึ่งมีเอกลักษณ์ มีการใช้ภาษาที่แข็งกร้าว ทรงพลัง จนเป็นที่ยอมรับและยกย่องในฐานะกวีรุ่นใหม่

เนื้อหาของงานกวีไม้หนึ่ง มักกล่าวถึงการต่อสู้ทางชนชั้น ความไม่เท่าเทียมทางสังคม เมื่อมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มคนเสื้อแดงในปี 2552-2553 ไม้หนึ่งเข้าร่วมชุมนุมและปราศรัย อ่านบทกวี จนได้รับการขนานนามว่าเป็น กวีราษฎร และภายหลังกลุ่มคนเสื้อแดงถูกสลายการชุมนุมในปี 2553 ไม้หนึ่ง ก็ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมือง เรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างต่อเนื่อง

เขาถูกมือปืนสองคนลอบสังหารเมื่อ 23 เม.ย. 2557 ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มกปปส. ตำรวจที่รับผิดชอบคดีในขณะนั้นได้ตั้งประเด็นไว้หลายประเด็น รวมทั้งประเด็นทางการเมือง และต่อมาตำรวจได้ขออนุมัติหมายจับบุคคลตามภาพสเกตช์จำนวน 2 คน แต่หลังจากเกิดการรัฐประหารโดย คสช. คดีกลับไม่มีความคืบหน้าและเงียบหายไปจนถึงปัจจุปัน

โดยเมื่อวันที่ 18 เม.ย.62 ดิ วันโอวัน เผยแพร่บทสัมภาษณ์ รุจิรา จารุพันธ์ ภรรยาของ ไม้หนึ่ง กล่าวถึงคดีว่า คิดว่าไปสืบหาความคืบหน้าคงไม่ได้อะไรกลับมา ล่าสุดเขาบอกว่าคดีถูกส่งไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดต่อ สน. ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว คิดเหมือนกันนะว่าคดีจะหมดอายุความในกี่ปี ช่วงที่ผ่านมา 4-5 ปีนี้ถามไปก็คงไม่ได้อะไรกลับมา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net