‘ตีนไก่ปฏิวัติ’ เดินรณรงค์ ยื่นหนังสือร้องยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารที่กลาโหม-ถูก ตร.สกัดตลอดทาง

ประมวลกิจกรรม ตีนไก่ปฏิวัติ เดินทางจากสวนสราญรมย์ ยื่นหนังสือถึงกระทรวงกลาโหม เรียกร้องให้มีการยกเลิกบังคับการเกณฑ์ทหาร แต่ระหว่างทางถูกตำรวจพยายามสกัดตลอดทาง

 

28 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์ม 'เฟซบุ๊ก' เพจ 'ประชาไท Prachatai.com' วันนี้ (28 เม.ย.) รายงานจากสวนสราญรมย์ เมื่อเวลาประมาณ 15.15 น. นักกิจกรรมกลุ่ม 'ตีนไก่ปฏิวัติ' เดินรณรงค์จากสวนสราญรมย์ มายื่นหนังสือที่กระทรวงกลาโหม เพื่อเรียกร้องให้กองทัพมีการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องข้อที่ 1 ของตีนไก่ปฏิวัติ

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างเดินทาง สมาชิกกลุ่มตีนไก่ปฏิวัติมีการถือกระดาษข้อความ เป็นโพลสำรวจความเห็น ‘คุณเห็นด้วยหรือไม่ กับการบังคับเกณฑ์ทหาร’ และ “จะต้องมีอีกที่ศพที่จะต้องสังเวยชีวิตถึงจะได้ความเป็นคนคืน #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” และมีการถือป้ายผ้า ปรากฏข้อความว่า “ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร” 

ตีนไก่ปฏิวัติขณะยืนทำกิจกรรมที่สวนสราญรมย์

ตร.สกัด-ผลักนักกิจกรรม ขวางไม่ให้ใช้เส้นทางสนามไชย 

เมื่อเวลา 15.20 น. จากไลฟ์สดผู้สื่อข่าวเผยให้เห็นเหตุชุลมุน เมื่อนักกิจกรรมเดินออกจากสวนสราญรมย์เพียงไม่นาน พวกเขาสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่พยายามเอารั้วเหล็กมากั้นฟุตบาธช่วงถึงสี่แยก เลี้ยวขวาเข้าถนนสนามไชย-กระทรวงกลาโหม ทำให้นักกิจกรรมตัดสินใจวิ่งฝ่าแนวตำรวจออกไปเข้าถนนสนามไชย ขณะที่ตำรวจในชุดสีกากีวิ่งตาม เพื่อพยายามสกัดไม่ให้นักกิจกรรมเดินต่อ 

ขณะที่นักกิจกรรมวิ่งมาจนถึงหน้าวังสราญรมย์ ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนหญิงยืนสกัดไว้ นักกิจกรรมจึงพยายามเดินหนีเลี่ยงการสกัด ผู้กำกับ สน.พระราชวัง จึงตะโกนว่า “จับเลยๆ” นักกิจกรรมจึงพยายามยืนชิดกันและคล้องแขนกันไว้ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่จับ ขณะเดียวกัน ตำรวจก็อ่านข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้นักกิจกรรมฟัง

จากไลฟ์สดของผู้สื่อข่าวเผยให้เห็นการใช้ความรุนแรงของตำรวจ เมื่อนักกิจกรรมพยายามเดินหนีเจ้าหน้าที่ คฝ.หญิงอีกครั้ง แต่ตำรวจชุดสีกากียืนขวางไม่ให้นักกิจกรรมเดินต่อ และมีการผลัก 'เตย' นักกิจกรรมหญิงที่ถือป้ายกระดาษโพล จนล้มลง ซึ่งสร้างความไม่พอใจต่อนักกิจกรรมและประชาชนที่มาสังเกตการณ์ และตำหนิเจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ใจเย็นๆ นะ เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล"  

ภาพจังหวะที่เจ้าหน้าที่ดัน เตย นักกิจกรรมตีนไก่ปฏิวัติ จนล้ม

สุดท้าย ผู้กำกับ สน.พระราชวัง เข้ามาเจรจากับนักกิจกรรมตีนไก่ฯ อ้างว่าที่ต้องสกัด เพราะนักกิจกรรมไม่ยอมใช้เส้นทางที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้คือเส้นทางถนนอัษฎางค์ แต่กลับใช้เส้นทางถนนสนามไชย 

นอกจากนี้ ผู้กำกับ สน.พระราชวัง อ้างด้วยว่าการกระทำของนักกิจกรรมเป็นการกระทำที่ก่อความไม่เรียบร้อยโดยการไลฟ์ถ่ายทอดสด และมีการชูป้าย จึงจะขอสั่งให้ยุติกิจกรรมโดยทันที หากไม่ทำตาม ถือว่าฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่และจะใช้ปฏิบัติการจับกุม แต่ทางนักกิจกรรมและประชาชนถามกลับว่าสิ่งที่พวกเขาทำผิดตรงไหน

สุดท้าย เรื่องราวยุติโดยเจ้าหน้าที่ยอมให้นักกิจกรรมใช้เส้นทางถนนสนามไชยเดินไปที่กระทรวงกลาโหม โดยที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามไปด้วยจนมาถึงกระทรวงกลาโหม 

ผู้กับกับ สน.พระราชวัง มาคุยกับ 'เตย' ตีนไก่ปฏิวัติ

ยื่นหนังสือด้านหลังกระทรวง 

เมื่อเวลา 15.35 น. นักกิจกรรมเดินทางมาถึงหน้ากระทรวงกลาโหม แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ให้ยื่นหนังสือด้านหน้ากระทรวงโดยอ้างว่าติดหลายอย่าง และผู้รับเรื่องร้องเรียนอยู่ด้านหลังกระทรวงแล้ว

นักกิจกรรมจึงต้องเดินตามเจ้าหน้าที่ไปที่ด้านหลังกระทรวงกลาโหม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตะโกนว่า “ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ” 

เวลา 15.40 น. นักกิจกรรมพยายามถือป้ายผ้า ข้อความว่า “ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร” ที่รั้วเหล็กที่ตำรวจเอามากั้นบริเวณแยกอัษฎางค์ แต่เจ้าหน้าที่มีการเข้ามาเจรจา ห้ามไม่ให้ถือ แต่ทางนักกิจกรรม

ทั้งนี้ ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวกำลังถ่ายทอดสดการทำกิจกรรมของกลุ่มตีนไก่ปฏิวัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาถามผู้สื่อข่าวขอไม่ให้ถ่ายทอดสดได้ไหม ซึ่งผู้สื่อข่าวระบุว่า ท่านเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและกำลังปฏิบัติหน้าที่ ไม่มีความน่าละอาย ดังนั้น จึงถ่ายได้ 

กำหนดการต่อจากนั้น ‘เตย’ นักกิจกรรมตีนไก่ปฏิวัติ อ่านแถลงการณ์ “เรื่อง ร้องเรียนยกเลิกเกณฑ์ทหาร” และยื่นหนังสือให้เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ของกระทรวงกลาโหม 

เตย ยื่นหนังสือให่กับเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน

‘เตย’ ตีนไก่ปฏิวัติ ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังยื่นหนังสือ ระบุว่า เหตุผลที่เธอเลือกใช้ถนนสนามไชย เนื่องจากเมื่อ 24 เม.ย. 65 มีการสอบถามไปทางเจ้าหน้าที่แล้วว่ามาทางด้านหน้ากระทรวงกลาโหมได้ไหม และเจ้าหน้าที่อนุญาตแล้ว เธอจึงเลือกใช้เส้นทางดังกล่าว ก่อนพูดถึงจังหวะที่ตำรวจใช้ความรุนแรง

“ช่วงที่เดินไป เขาบอกว่าจับเลย ถ้าพี่โดนตัวแม้แต่คนเดียว หนูจะแจ้ง เพราะว่าหนูไม่ได้ทำอะไรผิดด้วยซ้ำ และมีตำรวจผลักหนูเข้าต้นไม้อย่างแรง สกัดไม่ให้เดินไป” เตย กล่าว

เธอเปรยว่า วันที่ 1 พ.ค.นี้ จะมีการทำกิจกรรมใหญ่ และมีแผนจะทำกิจกรรมโพลในต่างจังหวัดด้วย 

“คิดเหมือนกัน และมีการคุยกันว่า ถ้าอยากให้ทุกคนออกมาสู้กับเรา เราต้องเป็นกระบอกเสียง ทำให้เขาเห็นว่าสิ่งที่เราทำมันทำได้ ทำแล้วไม่ผิดกฎหมาย เราแค่มาสำรวจความคิดเห็นเฉยๆ ว่าจะเป็นภายในอนาคต และจะมีการทำโพลในกรุงเทพฯ ต่อไป สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนที่เป็นผู้ชาย และคนที่มาเกณฑ์ทหาร” เตย กล่าว 

เตย พูดถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ว่า สิ่งที่เขาทำมันย้อนแย้ง ทั้งที่บอกว่าจะมีการดูแล แต่กลับสกัดกั้นตลอดทางจนถึงกระทรวงฯ และตอนแรกเธอนึกว่าจะถูกจับกุมตัวแล้ว เพราะตอนถูกเจ้าหน้าที่สกัด มีการตะโกนว่า ‘จับเลยๆ’ แต่วันนี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดี 

หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อ ทางทีมตีนไก่ฯ แยกย้ายออกจากพื้นที่พร้อมการติดตามของเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดทาง ทำให้สื่อมวลชนและประชาชนที่มาร่วมสังเกตการณ์ต้องเดินตามนักกิจกรรม หวั่นตำรวจใช้กำลังจับกุมนักกิจกรรมในจังหวะดังกล่าว

ทั้งนี้ ตีนไก่ปฏิวัติ เคยมีการทำโพลสอบถามความเห็นประชาชนในหัวข้อ ‘คุณเห็นด้วยหรือไม่ กับการบังคับเกณฑ์ทหาร’ จำนวน 3 ครั้ง และมีการมายื่นโพลให้กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 และวันนี้ทางตีนไก่ฯ จึงมายื่นหนังสือร้องเรียนกับทางกระทรวงกลาโหมอีกครั้งตามระเบียบราชการ

       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท