Skip to main content
sharethis

สนง.เขตปทุมวัน ไม่อนุญาตให้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพ เมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ที่ลานด้านหน้าหอศิลปฯ กทม. อ้างเป็นสถานที่ที่ใกล้แยกที่มีการจราจรคับคั่งและเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ ผู้จัดเปลี่ยนสถานที่ยันเดินหน้าจัดต่อ 3 พ.ค.65 เวลา 15.00 น.-20.00 น. รับชมแบบออนไลน์ผ่านช่องทาง :  Facebook: The Reporters และ ข่าว 3 มิติ  YouTube: The Reporters TV  AIS PLAY  

2 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พ.ค.) เมื่อเวลา 21.15 น. ได้รับแจ้งจากฝ่ายสื่อสารองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ว่า เมื่อเวลา 18.10 น. ของวันที่ 2 พ.ค.65 ทางคณะผู้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" ได้รับหนังสือจาก มาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ว่าไม่อนุญาตให้จัดงานที่ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 พ.ค.65 ตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น.ได้  

โดยสำนักงานเขตปทุมวัน ระบุว่าไม่อนุญาตให้ทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงในการจัดกิจกรรมบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ใกล้แยกที่มีการจราจรคับคั่ง ไม่เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติการยื่นคำร้องและการพิจารณาออกใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง อีกทั้งสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคม และช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้ใช้ทางสัญจรจำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อการเกิดการรวมตัวของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก ประกอบกับมาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ท่านเสนอ อาจไม่เพียงพอต่อการควบคุมการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ จึงส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ 

สำหรับการการขออนุญาต คณะผู้จัดได้ทำตามขั้นตอน ในการขอเช่าสถานที่จากหอศิลป์ฯ จากนั้นได้ยื่นขออนุญาตการใช้เครื่องขยายเสียงจากตำรวจ สน.ปทุมวัน ซึ่งมีมาตรการป้องกันโรคโควิดแนบไปด้วยแล้ว และสน.ปทุมวันไดัอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะยื่นต่อสำนักงานเขตปทุมวัน พร้อมกับมาตรการเพิ่มเติมทั้งการใช้เครื่องเสียง มาตรการป้องกันรวมตัวในพื้นที่จัดงาน และมาตรการป้องกันโควิดโดยรอบพื้นที่จัดงาน ซึ่งหมายถึงบริเวณนอกรั้วที่จัดงานด้านหน้าลานหอศิลป์ และบริเวณ BTS ซึ่งผู้จัดได้ทำเอกสารไปครบถ้วนแล้ว และเรียกตัวแทนไปพูดคุยเพิ่มเติม โดยระบุให้ผู้จัดงาน ทำแผงกั้นความสูง 2 เมตร โดยรอบจัดงาน และด้านบน ต้องมีที่คลุม เพื่อไม่ให้คนมามุงดูบน BTS หรือมองจากด้านบนมายังลานหน้าหอศิลป์ฯ ได้ ซึ่งคณะผู้จัดไม่เคยเห็นการจัดงานบริเวณหน้าหอศิลป์ต้องทำแบบนี้มาก่อน โดยผู้จัดได้แจ้งไปว่า นอกจากพื้นที่จัดงานที่จะจัดให้มีการตรวจ ATK ตรวจวัดอุณหภูมิ จัดเก้าอี้เว้นระยะห่าง และจัดพื้นที่ควบคุม ทางผู้จัด ยังมีมาตรการบนรถไฟฟ้า BTS และรอบข้างด้วย โดยจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่เดินถือป้ายและประกาศให้มีการเว้นระยะห่าง หากมีคนมุงดูกิจกรรมจากด้านบนบริเวณทางเดินของรถไฟฟ้า BTS เป็นระยะๆ และจัดเตรียมแอลกอฮอลล์ เจลล้างมือ หน้ากากและที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรฐานสาธารณสุข 

ซึ่งในที่สุดทางสำนักงานเขตก็ยืนยันว่าไม่อนุญาต ทั้งๆ ที่ทางเจ้าของสถานที่ คือ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความอนุเคราะห์ ให้เช่าสถานที่ และอนุญาตไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงตำรวจได้อนุญาตแล้ว และที่ผ่านมา ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน 

รายงานยังแจ้งว่าทางคณะผู้จัด จึงอขอภัยมายังประชาชนที่รอติดตามการจัดเวทีนี้ ซึ่งถือเป็นเวทีแรกที่จะมีผู้สมัคร มากถึง 24 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ด้านสิทธิมนุษยชน และคาดหวังจะได้ฟังวิสัยทัศน์จากผู้สมัคร ผู้ว่า ฯ กทม. ตามหลักสิทธิและเสรีภาพของประชาชน 

โดยทางผู้จัด ยังคงยืนยันจัดงานในวันที่ 3 พ.ค.65 เวลา 15.00 น.-20.00 น. ดำเนินรายการโดย: กิตติ สิงหาปัด ข่าว 3 มิติ และ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย The Reporters ซึ่งสามารถรับชมแบบออนไลน์ผ่านช่องทาง :  Facebook: The Reporters และ ข่าว 3 มิติ  YouTube: The Reporters TV  AIS PLAY  

ร่วมจัดโดย: ศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ สโมสรนิสิต คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นิสิตรีคอเดอร์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิอิสรชน กลุ่มเส้นด้าย และ Mob Data Thailand สำนักข่าว The Reporters ข่าว 3 มิติ และ AIS PLAY 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net