Skip to main content
sharethis

ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย กังวลทุจริตเลือกตั้ง ทั้งคะแนนจัดตั้ง ข่มขู่ชาวบ้านในพื้นที่ เตือนรัฐหยุดใช้อำนาจรัฐแทรกแซงเอื้อประโยชน์เลือกตั้ง ผู้ว่าฯ -ส.ก. ขณะที่ ผู้สมัคร ส.ก.ปชป.เขตบางซื่อ งดหาเสียง 1 วัน อาลัย 'พรพิมล' ผู้สมัคร ส.ก. พรรคไทยสร้างไทย เสียชีวิต
 

2 พ.ค.2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานว่าา วิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย แจ้งเตือนสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ก. ที่เริ่มพบความผิดปกติและกระแสข่าวความพยายามทุจริตเลือกตั้งหลากหลายรูปแบบ พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง เร่งหามาตรการการป้องกันและการตรวจสอบทุจริต ไปจนถึงผู้มีอำนาจต้องประกาศให้ชัดว่าจะไม่แทรกแซง 

พรรคเพื่อไทยได้ติดตามและตรวจสอบสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ก. มาโดยตลอดพบพฤติกรรมการเตรียมเก็บรายชื่อประชาชนในหลายพื้นที่ ไปจนถึงการข่มขู่คู่แข่ง ตลอดจนพฤติกรรมของข้าราชการบางหน่วยงานที่ส่อถึงความไม่เป็นกลางทางการเมืองหรือบางแห่งเกิดการใช้อำนาจรัฐแทรกแซงการเลือกตั้ง จึงขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจประกาศให้ชัดเจนว่า จะไม่ใช้อำนาจในการแทรกแซงการเลือกตั้งท้องถิ่น และหากมีการเอื้อประโยชน์เกิดขึ้นก็ต้องพร้อมแสดงความรับผิดชอบ

ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ในอดีตการเฝ้าระวังการทุจริตการเลือกตั้งเคยมีองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต คอยสอดส่องดูแล แต่ปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดมารับผิดชอบในส่วนนี้อย่างจริงจัง จึงอยากเสนอให้สถาบันพระปกเกล้า ที่เคยมีบทบาทตรวจสอบและรายงานผลการเลือกตั้ง เข้ามาช่วยติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ควรพิจารณาจัดหางบประมาณมาสนับสนุนสถาบันพระปกเกล้าในการทำโครงการนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และการเลือกตั้ง ส.ก. บริสุทธิ์ยุติธรรมสะท้อนเสียงความต้องการของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวกรุงเทพฯ และประเทศไทย  

ผู้สมัคร ส.ก.ปชป.เขตบางซื่อ งดหาเสียง 1 วัน อาลัย 'พรพิมล' เสียชีวิต

ขณะที่วานนี้ (1 พ.ค.) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พรพิมล คงอุดม บุตรสาวคนโตของ ชัชวาลล์ คงอุดม (ชัช เตาปูน) หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ผู้สมัครส.ก. เบอร์ 2 เขตบางซื่อ พรรคไทยสร้างไทย ได้เสียชีวิตไปด้วยวัย 59 ปี ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังเข้ารักษาโรคมะเร็งลำไส้ ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ทั้งนี้ พรพิมล เคยเป็นอดีตส.ก.เขตบางซื่อ 4 สมัย ในนามพรรคประชาธิปัตย์และส.ก.อิสระ และเป็นผู้สมัครส.ก.ตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ของพรรคไทยสร้างไทย

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า เรวัติ คงชาติ ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางซื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 6 ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของ พรพิมล ด้วยการของดหาเสียงในวันที่ 2 พ.ค. โดยระบุว่า

"ผมขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของพี่สาวสุดที่รักของพวกเราชาวบางซื่อ พี่กุ้ง-พรพิมล คงอุดม แม้ว่าผมกับพี่กุ้งจะได้เจอกันเพียงครั้งเดียว แต่พี่กุ้งก็เป็นพี่สาวที่เคารพรัก นั่นเพราะว่าทุกครั้งที่เข้าไปในพื้นที่ ก็มักจะได้ยินชื่อเสียงของพี่กุ้ง ถึงคุณงามความดี และสิ่งที่พี่ได้สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนบางซื่อของเราเสมอมา ผมเชื่อว่าคุณงามความดีของพี่กุ้งจะอยู่ในใจของพวกเราชาวบางซื่อทุกคนตลอดไป ขอแสดงความเสียใจต่อการจากลากันครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวคงอุดม ทั้งนี้ผม กระรอก-เรวัตร คงชาติ ของดการหาเสียงเพื่อแสดงความไว้อาลัยกับพี่สาวของผม พี่กุ้ง-พรพิมล คงอุดม ในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้" เรวัติ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net