Skip to main content
sharethis

สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน โพสต์จดหมายถึงคุณคนธรรมดา ย้ำความสำคัญว่า คนธรรมดาคือผู้ที่สร้างชาติ-ระบบรัฐสวัสดิการมาจนถึงทุกวันนี้  เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและดูแลพลเมืองทั้งชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย โดยอยู่บนหลักเคารพสิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรม เสรีภาพในการแสดงออก และความเท่าเทียม

11 พ.ค.2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมาเสื้อผ้ายี่ห้อห่านคู่ โพสต์ภาพในลักษณะจดหมายเขียนให้กำลังใจคนธรรมดา ต่อมารองเท้ายี่ห้อนันยาง โพสต์จดหมายถึงห่านคู่ที่เข้าใจคนธรรมดา จนมีการนำไปพูดถึงและล้อเลียนในโซเชียลจำนวนมากนั้น

ล่าสุดวานนี้ (10 พ.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Embassy of Sweden in Bangkok' ของ สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ประจำกรุงเทพฯ โพสต์จดหมายร่วมเฉลิมฉลอง ‘ความเป็นคนธรรมดา’ 

"ที่จริงแล้วคนธรรมดานี่แหละที่สร้างชาติสวีเดนมาจนถึงทุกวันนี้" จดหมายสถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ระบุ พร้อมแนะนำหลักปรัชญาที่โด่งดังที่สุดของสวีเดนก็คือ “ความพอดี หรือ ลอกม (Lagom)” ที่ไม่มากไป ไม่น้อยไป ไม่หรูหราเกินใคร แต่ก็ไม่ซอมซ่อเกินไป กล่าวคือ มีความธรรมดาที่พอดี และแนะนำให้อ่านเรื่องทาง “ความพอดี” ได้ที่นี่

ทั้งนี้จดหมาย ‘ความเป็นคนธรรมดา’ ของ สถานเอกอัครราชทูตสวีเดน ถึงคุณคนธรรมดา ยังระบุด้วยว่า ประชาธิปไตยของสวีเดนตั้งอยู่บนพื้นฐานของคนธรรมดามารวมกัน เพราะความเข้าใจเดียวกันเรื่องการเคารพสิทธิมนุษยชน หลักนิติธรรม เสรีภาพในการแสดงออก และความเท่าเทียม ระบบรัฐสวัสดิการของสวีเดนเองก็ถูกสร้างมาเพื่อคนธรรมดาจริงและดำเนินการได้ด้วยภาษีที่คนธรรมดาจ่าย โดยมุ่งหวังเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและดูแลพลเมืองทั้งชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net