'ประยุทธ์' ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ

'ประยุทธ์' พร้อมผู้นำอาเซียนหารือประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการผลักดันความร่วมมือเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล และการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม - 'ไบเดน' ย้ำสัมพันธ์อาเซียนปิดฉากการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ


ที่มาภาพ: Thai PBS

14 พ.ค. 2565 Thai PBS รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมหารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมเสนอให้อาเซียนกับสหรัฐฯ มุ่งสร้างภูมิทัศน์ใหม่ให้ภูมิภาคและโลกใน 3 เรื่อง คือ ด้านความมั่นคงที่เอื้อต่อการฟื้นตัวและการเติบโตอย่างยั่งยืน เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล และเพื่อการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันขับเคลื่อนความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือด้านสาธารณสุข ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือทางทะเล และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและการส่งเสริมนวัตกรรม

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเดินทางเข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนฟื้นฟูการเจริญเติบโตของภูมิภาค ทั้งนี้ได้เชิญชวนให้นักลงทุนมาร่วมลงทุนในไทย โดยรัฐบาลจะดูแลสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน โอกาสนี้ยังได้เชิญผู้นำสหรัฐฯ ผู้นำชาติอาเซียน เข้าร่วมการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ย.2565 ซึ่งส่วนใหญ่ให้การตอบรับ

ส่วนปัญหาพลังงานไทยได้ขอความร่วมมือกับสหรัฐฯในการผลิตและใช้พลังงานดิจิทัล EV เพื่อแก้วิกฤติพลังงาน ปัญหาสินค้าขาดแคลน และความยากจน ซึ่งกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือผู้มีรายได้น้อย และขออย่าด้อยค่ากันในการแก้ไขปัญหา เพราะหากมีความรักความสามัคคีจะทำให้ประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้

ในการประชุมครั้งนี้ ไทยยังผลักดันให้สหรัฐฯและผู้นำอาเซียนปรับเปลี่ยนเรื่องของการมุ่งเอาชนะ และเน้นดูแลเรื่องมนุษยธรรม ครอบคลุมทุกเรื่อง ไม่เฉพาะเรื่องของสงคราม โดยบทบบาทของไทยจะเน้นลดความขัดแย้ง ลดการเผชิญหน้า อีกทั้งเสนอไปยังประเทศมหาอำนาจต้องหาแนวทางเพื่อให้โลกเกิดความสงบสุข ส่วนตัวเชื่อว่าปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะสามารถยุติได้ในเร็ว ๆ นี้

'ไบเดน' ย้ำสัมพันธ์อาเซียนปิดฉากการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ

ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวเป็นครั้งแรก ไม่เพียงแต่จะเป็นการฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ครบ 45 ปี แต่ยังนับเป็นการเปิดศักราชใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างชาติสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ กับสหรัฐฯ อีกด้วย

นอกจากนี้ ไบเดน ยังระบุว่า ประวัติศาสตร์โลกในช่วง 50 ปี นับจากนี้ในหลาย ๆ มิติจะถูกเขียนขึ้นในกลุ่มประเทศอาเซียน และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอาเซียน คือ อนาคต ทั้งในช่วงไม่กี่ปีนับจากนี้ และช่วงอีกหลายทศวรรษข้างหน้าด้วย

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ซึ่งมีคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับผู้นำอาเซียนด้วย

โดยแฮร์ริส ประกาศว่า สหรัฐฯ จะสนับสนุนงบประมาณโครงการความริเริ่มด้านความร่วมมือทางทะเลในภูมิภาคอาเซียนอีก 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 พัน 40 ล้านบาท

ขณะที่แถลงการณ์ร่วมจากเวทีประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ-อาเซียน สมัยพิเศษนัดนี้ เน้นย้ำถึงความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และอาเซียน ในการต่อสู้กับการระบาดของ COVID-19 การสร้างความมั่นคงด้านสาธารณสุข และการฟื้นฟูหลังการระบาดร่วมกัน

ท่าทีของสหรัฐฯ ถือเป็นการย้ำจุดยืนการให้ความสำคัญกับชาติพันธมิตรในภูมิภาคแปซิฟิก หลังจาก COVID-19 ทำให้ความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ ช่วง 1 ปีแรกในการดำรงตำแหน่งของไบเดนค่อนข้างห่างเหิน โดยเฉพาะเมื่อสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการรับมือกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อมาร่วม 3 เดือนแล้วก็ตาม ซึ่งเป้าหมายที่แท้จริงของสหรัฐฯ หนีไม่พ้นความพยายามสกัดอิทธิพลของจีน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท