สมาคมรักษ์ทะเลไทยเรียกร้องหยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำวัยอ่อน

สมาคมรักษ์ทะเลไทย ออกแถลงการณ์ 'ทวงคืนน้ำพริกปลาทู - หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำวัยอ่อน' เตรียมล่องเรือทางไกลไปกรุงเทพ เทียบท่า ณ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภา และขอเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

2 มิ.ย. 2565 เพจสมาคมรักษ์ทะเลไทย เผยแพร่ แถลงการณ์ 'ทวงคืนน้ำพริกปลาทู - หยุดจับ หยุดซื้อ หยุดขาย สัตว์น้ำวัยอ่อน' ระบุว่าการกระบวนการผลิตอุตสาหกรรมอาหารทะเลไทย กำลังส่งผลกระทบถึงระบบนิเวศ ต่อชุมชนชายฝั่ง ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมหาศาล ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าถึงอาหารทะเลได้น้อยลง เราได้จัดกิจกรรมรณรงค์ ครั้งนี้ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนทุกฝ่าย ได้ตระหนักถึงปัญหานี้

ถึงวันนี้ ประจักษ์ชัดว่า การจับ - การซื้อ - การขาย - การบริโภค “สัตว์น้ำวัยอ่อน” ได้ทำลายโอกาสทางเศรษฐกิจนับหมื่นล้านบาทต่อปี ทำร้ายชาวประมงพื้นบ้านขนาดเล็กหลายแสนคนที่จะมีรายได้เลี้ยงชีพ สิ่งสำคัญคือ ทำลายโอกาสของประชาชนคนเล็กคนน้อยทั่วประเทศที่จะได้เข้าถึงอาหาร ด้วยการปล่อยให้มีการนำ ”อาหารทะเล” น้ำหนัก มากกว่า “300,000,000” กิโลกรัม (สามร้อยล้าน) ถูกป่นในราคาถูกๆ โดยผลประโยชน์ตกอยู่กับ กลุ่มทุนอุตสาหกรรมประมง และ กลุ่มประกอบการอาหารสัตว์

ในสถานการณ์ที่ ทั่วทั้งโลกกำลังขาดแคลนอาหาร เรากลับปล่อยให้พี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ซื้ออาหารคุณภาพในราคาที่แพงขึ้น ๆ ทั้งที่เรามีอาหารทะเลจำนวนมากมายมหาศาล แต่กำลังจะกลายเป็นอาหารที่มีราคาสูงจนผู้มีรายได้น้อยหรือปานกลางไม่สามารถเข้าถึงได้

การรณรงค์ด้วยการเดินทางไกลด้วยเรือลำเล็กของเราในครั้งนี้ จึงมีความจำเป็น และมีความหมายยิ่งต่อความมั่นคงทางอาหารของลูกหลานของเรา ในวันนี้ และในอนาคต”

แน่นอนว่า ทุกภาคส่วนควรต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ทั้งชาวประมงผู้จับสัตว์น้ำต้องมีจิตสำนึก ผู้ซื้อผู้ขายคนกลางต้องตระหนักรู้ถึงผลกระทบ ส่วนผู้บริโภคก็จะต้องมีรับผิดชอบไม่สนับสนุนการทำประมงที่จับสัตว์น้ำวัยอ่อน

เราเห็นว่า ภาครัฐซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายต้องดำเนินการตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ มิใช่ใช้วิธีการบ่ายเบี่ยง โยนภาระว่า หากผู้บริโภคไม่ซื้อ ผู้ขายไม่ขาย ผู้จับไม่จับ ย่อมไม่มีปัญหาเกิดขึ้น หรือกรณีอ้างบ่ายเบี่ยงถ่วงเวลาทำศึกษามากว่า 7 ปี จนทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เลวร้ายลง

นับตั้งแต่วันนี้ ขบวนเรือลำเล็กของเรา จะเอาเราความหวังของเราเอง ความหวังของเพื่อนๆ ความหวังของคนทุกข์ยากที่จะมีอาหารครบมื้อ เราจะเอาความความหวังที่จะ “ทวงคืนปลาทูให้กลับมา” เราจะเดินทางด้วยทางเรือตลอดเส้นทาง เพื่อไปให้ถึง กรุงเทพ เทียบท่า ณ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภา และขอเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท