Skip to main content
sharethis

ทนายอานนท์เผยผู้ต้องหากลุ่มทะลุแก๊ส พยายามฆ่าตัวตายอย่างน้อย 2 ราย ล่าสุดศูนย์ทนายฯ ระบุว่าทราบแล้ว 1 ราย เป็นผู้ต้องหาคดีชุมนุมในกิจกรรม “ราษฎรเดินไล่ตู่” เมื่อ 11 มิ.ย.2565 ส่วน "ใบบุญ-พุฒิพงศ์" กรีดแขนและหน้าเพื่อประท้วงที่ศาลไม่ให้ประกัน เพื่อนร่วมคดีระบุพลพลแอบหยิบยาจากกล่องยากลางดึก

27 มิ.ย.2565 อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่าสมาชิกกลุ่มทะลุแก๊สที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยระบุว่าทราบจากทนายความที่เข้าไปเยี่ยมในเรือนจำขณะเท่าที่ทราบข้อมูลมี 2 กรณี เป็นการกรีดข้อมือ และกินยาพาราเซตามอลไป 60 เม็ด ขณะนี้อยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์

จากการสอบถามเพิ่มเติมจากทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษชนเบื้องต้นทราบว่า 1ในนั้นคือ พลพล อายุ 20 ปี คดีเผารถตำรวจในการชุมนุมเมื่อ 11 มิ.ย.2565 ที่อยู่ระหว่างฝากขังในชั้นสอบสวน เป็นคนที่ถูกระบุว่าพยายามฆ่าตัวตายด้วยการกินยาพาราเซตามอล 60 เม็ด

อย่างไรก็ตามกรณีของคนที่อานนท์ระบุว่าเป็นการกรีดข้อมือด้วยฝากระป๋องยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นบุคคลใดและมีจำนวนกี่คน

มติชนออนไลน์รายงานทางด้านราชทัณฑ์ว่า อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานผู้ต้องขังรายดังกล่าวได้กินยาพาราเซตามอลไปเป็นจำนวนมากเนื่องจากมีความเครียด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อรักษา ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว จากนั้นได้ส่งนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยเพื่อลดความเครียดของผู้ต้องขัง

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเกี่ยวกับพลพลเพิ่มเติมในรายละเอียดโดยอ้างอิงจากคำบอกเล่าของ "ธีรวิทย์" เพื่อนผู้ต้องขังคดีเดียวกันว่า เช้าวันที่ 25 มิ.ย.พลพลมีอาการหน้ามืด อาเจียนตลอดวันตั้งแต่เช้าตรู่มึนงง สับสนหน้าซีด และพูดจาจับความไม่ได้ ดูผิดปกติ เพื่อนของเขาคาดคั้นถามและทำการค้นที่นอนจึงพบว่าแผงยาพาราเซตามอลที่ถูกแกะเม็ดยาออกไปจำนวนหลายสิบแผง พลพลจึงยอมรับว่าพยายามฆ่าตัวตายด้วยการกินยาในช่วงกลางดึก 

ช่วงเย็นของวันที่ 25 ทางเจ้าหน้าที่จึงพาตัวพลพลไปล้างท้องที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์จากนั้นเพื่อนคนอื่นๆ ก็ไม่ทราบความคืบหน้าอีกเลยและยังไม่ได้รับคำตอบว่าจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ว่าพลพลปลอดภัยดีหรือไม่ 

ทั้งนี้ธีรวิทย์ยังระบุถึงสาเหตุที่พลพลมียาพาราฯ มากถึง 60 เม็ดไว้ว่า เนื่องจากเขามีหน้าที่ดูแลน้องๆ ที่ร่วมคดีอีก 10 คนที่เหลือจึงมีหน้าที่ดูแลกล่องยาสามัญประจำบ้านที่ทางเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มอบให้ไว้เผื่อกรณีมีคนเจ็บป่วย ซึ่งปกติเขาจะวางไว้ใกล้ตัวแม้กระทั่งเวลานอน 

แต่ในคืนวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาก พลพลได้แอบมาหยิบพาราฯ ไปจำนวนหลายแผงในขณะที่ทุกคนนอนหลับอยู่และกินเข้าไปเป็นจำนวนมากเพื่อหวังจะจบชีวิตตัวเอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คาดว่าพลพลอาจจะกินมากกว่า 60 เม็ดด้วย

ธีรวิทย์เล่าถึงแรงจูงใจของพลพลด้วยว่าก่อนหน้านี้พลพลก็เป็นคนที่มีอาการเครียดหนักมากที่สุดอยู่แล้ว และพลพลยังเคยเล่าว่าที่ตัวเขาเองไปมอบตัวกับตำรวจทั้งที่ไม่ได้มีหมายจับก็เพราะมั่นใจว่าตัวเองบริสุทธิ์ไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุแน่นอน แต่เขาก็ยังถูกดำเนินคดีและศาลยังอนุญาตให้ฝากขังจนถึงทุกวันนี้

ธีวิทย์เล่าต่อว่าพลพลยังเคยพูดทำนองสิ้นหวังเสียใจ และพูดบ่อยๆ ว่าอยากตายหลายครั้ง เขานิ่งเงียบอยู่ในมุมห้องและร้องไห้คนเดียวด้วย

อีก 2 ใช้ฝากระป๋องกรีดตัวประท้วง

นอกจากเรื่องของพลพลแล้ว ธีรวิทย์ยังเล่าไว้ในรายงานของศูนย์ทนายฯ อีกว่า เพื่อนผู้ต้องขังคนอื่นๆ ต่างก็มีอาการเครียดไม่แพ้กัน แทบทุกคนกินอาหารน้อยลงเหลือเพียงวันละมื้อ หรือบางวันก็ไม่ได้กินเลย มีอาการวิตกกังวล 

ธีรวิทย์ระบว่าผู้ต้องขังอีกสองคนคือพุฒิพงศ์และใบบุญยังใช้ฝาปลากระป๋องกรีดหน้าและแขนของตัวเองมากกว่า 10 แผล เพื่อเป็นการประท้วงที่ศาลมีคำสั่งให้ฝากขังพวกเขาทุกคนและไม่ให้ประกันตัวด้วย 

ส่วนตัวธีรวิทย์เองก้อดอาหารประทว้งมาตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.2565 โดยกินเพียงน้ำเปล่าและเกลือแร่เท่านั้น ทำให้ขณะนี้ตัวเขาเองอ่อนแรงมาก หน้าซีด ซูบผอม ทำให้ต้องคลานแทนการเดินเพราะไม่มีแรงจะเดินได้แล้ว จนต้องให้เพื่อนช่วยพยุง

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net