ญาติพลทหารข้องใจ ผูกคอตายปริศนาในค่ายเป็นศพที่ 4 ไม่เชื่อ 'ฆ่าตัวตาย' - ทอ. แสดงความเสียใจ

ทอ. แสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย พลทหาร วีระวัฒน์ ตราชูวณิช พร้อมช่วยเหลือครอบครัว และดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างเต็มที่ ด้านญาติข้องใจ ผูกคอตายปริศนาในค่ายเป็นศพที่ 4 ไม่เชื่อ 'ฆ่าตัวตาย'

27 มิ.ย.2565 ข่าวจากกองทัพอากาศ รายงานว่า พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ พลทหาร วีระวัฒน์ ตราชูวณิช ทหารกองประจำการรุ่นปี 2564 ผลัดที่ 1 สังกัดศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ซึ่งเสียชีวิตจากการทำอัตวินิบาตกรรม

จากการตรวจสอบรายงานเหตุการณ์ ทราบว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา จ่าอากาศเวรของหน่วย ได้ทำการตรวจสอบยอดทหารกองประจำการตามระเบียบปฏิบัติประจำ พบว่ามียอดทหารขาด 1 คน จึงได้ทำการตรวจสอบในบริเวณโดยรอบ พบพลทหาร วีระวัฒน์ แขวนคอภายในหน่วย ในเวลา 05.10 น. จึงเข้าช่วยเหลือและนำตัวส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) รวมถึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ต่อมา เวลา 07.05 น. แพทย์ได้แจ้งว่า พลทหาร วีระวัฒน์ เสียชีวิต หน่วยจึงได้ประสานญาติเพื่อติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป ซึ่งแพทย์นิติเวชได้รายงานยืนยันผลการชันสูตร คาดว่าเสียชีวิตจากการผูกคอตายและไม่มีประเด็นอื่นใด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา พลทหาร วีระวัฒน์ ได้ขอรับคำปรึกษาเนื่องจากมีอาการคิดมากและนอนไม่หลับ หน่วยจึงพาเข้าพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ ซึ่งจิตแพทย์ลงความเห็นว่ามีภาวะโรคซึมเศร้า และมีความเสี่ยงทางด้านพฤติกรรมทำร้ายตนเองสูง โดยได้ให้ยากลับมารับประทาน พร้อมกับนัดตรวจอีกครั้งในวันที่ 29 มิ.ย. 2565 แต่พลทหาร วีระวัฒน์ เสียชีวิตก่อน

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางหน่วยต้นสังกัด คือ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน พร้อมทั้งนำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ซึ่ง พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้รับรายงานแล้ว ท่านได้แสดงความเสียใจ และกำชับให้หน่วยช่วยเหลือครอบครัวของ พลทหาร วีระวัฒน์ พร้อมดูแลด้านสิทธิกำลังพลอย่างเต็มที่ โดยในวันนี้ (27 มิ.ย.65) คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน จะเดินทางไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ และพบปะพูดคุยเพื่อให้กำลังใจครอบครัวของพลทหาร วีระวัฒน์ รวมทั้งให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อไป

ญาติข้องใจ ผูกคอตายปริศนาในค่ายเป็นศพที่ 4 ไม่เชื่อ 'ฆ่าตัวตาย'

คมชัดลึกออนไลน์ และข่าวสดออนไลน์รายงานด้วยว่า ครอบครัวของพลทหารวีระวัฒน์ ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมเนื่องจากติดใจในสาเหตุการเสียชีวิตของพลทหารวีระวัฒน์ ไม่เชื่อว่าจะเป็นการคิดสั้นฆ่าตัวตายเอง ไม่ว่าจะเป็นรอยช้ำที่คอซึ่งดูผิดปกติ รวมถึงเหตุจูงใจที่ทางต้นสังกัดแจ้งว่าน่าจะเกิดจากอาการป่วยซึมเศร้า ญาติก็ยืนยันว่าจะยังไม่เผาศพจนกว่าต้นสังกัดจะออกมาชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต และให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว ที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในรั้วทหาร

ศรีนวล  ป้า พลทหารวีระวัฒน์ บอกว่า ครอบครัวยังทำใจไม่ได้ที่ต้องสูญเสียหลานชายและยังคงคาใจสาเหตุการเสียชีวิตไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายเอง และที่ทำให้รู้สึกแปลกใจเพราะตอนที่ไปติดต่อรับศพหลานและขอเข้าไปดูสถานที่เกิดเหตุในค่ายฯ มีทหารบอกว่าหลานตนเองไม่ใช่ศพแรกที่ผูกคอตายในค่าย แต่เป็นศพที่ 4 แล้วที่ผูกคอตายปริศนาแบบนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่เขาบอกเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่ถ้าหากเป็นความจริงก็เป็นเรื่องที่น่าตกใจและทางต้นสังกัดควรออกมาชี้แจงให้ญาติและประชาชน ได้รับทราบข้อเท็จจริงและเกิดความเชื่อมั่น ว่าลูกหลานที่เข้าไปอยู่ในรั้วทหารจะปลอดภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท