Skip to main content
sharethis

ตำรวจชุดจับกุม 11 นาย บุกจับ ทอปัด อัฒอนันต์ “นักวาดภาพประกอบประชาธิปไตย” วัย 27 ปี  ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ม.112 อ้างกระทำการโพสต์ภาพวาดรัชกาลที่ 10 ลงอินสตาแกรม (IG) ในลักษณะบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2564

 

30 มิ.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลาประมาณ 08.25 น. ได้รับแจ้งว่ามีประชาชนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมที่ จ.สมุทรปราการ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) โดยนำตัวไปดำเนินคดีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

หลังทนายความติดตามไปพบว่า ผู้ถูกจับกุมชื่อ ทอปัด อัฒอนันต์ อายุ 27 ปี ศิลปินนักวาดภาพอิสระ โดยเธอเป็นหนึ่งในผู้วาดภาพเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียกร้องประชาธิปไตยเผยแพร่ทางโลกออนไลน์

ภาพวาดหนึ่งในผลงานของทอปัด

 

การจับกุมเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 06.30 น. โดยมีตำรวจชุดจับกุมรวม 11 นาย นำโดย พ.ต.ท.ฉัตรชัย ถาวรทรัพย์ สารวัตรสอบสวน กองกำกับการ 1 บก.ปอท. บันทึกจับกุมโดยสรุปว่า ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สืบสวนติดตามจับกุมบุคคลผู้มีหมายจับ เพื่อระดมกวาดล้างอาชญากรรม ในเดือนมิถุนายน 2565 ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับที่ขอปกปิดนาม เพื่อความปลอดภัย ว่าพบบุคคลตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 26 เม.ย. 2565 ในบริเวณ จ.สมุทรปราการ เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ชุดจับกุมจึงได้ขอหมายค้นต่อศาล จ.สมุทรปราการ ลงวันที่ 29 มิ.ย. 2565 ก่อนนำหมายจับและหมายค้นเดินทางไปยังบ้านที่ได้รับแจ้งในวันนี้ โดยทอปัดไม่เคยได้รับหมายเรียกมาก่อน

ในการตรวจค้น ตำรวจยังได้ทำการตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 1 เครื่อง ภาพวาดระบายสี 1 แผ่น และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เป็นของกลาง โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้คัดถ่ายหมายค้นและหมายจับ

สำหรับข้อกล่าวหาในคดีนี้ พนังานสอบสวนระบุว่ามี พ.ต.ท.แทน ไชยแสง สารวัตรกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 2 เป็นผู้กล่าวหาในคดี โดยเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2564 ผู้กล่าวหาได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้อินสตาแกรม (IG) รายหนึ่ง ที่โพสต์ภาพวาดของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่มีลักษณะบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2564

ผู้กล่าวหาเห็นว่าการเผยแพร่ดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาท ทำให้พระองค์เสื่อมเสียพระเกียรติ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง โดยจากการสืบสวนสอบสวน “น่าเชื่อว่า” บัญชีอินสตาแกรมดังกล่าวเป็นของผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาอนุมัติหมายจับ

ทอปัดได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะยื่นคำให้การเพิ่มเติมต่อไป

หลังจากการสอบสวน ร.ต.ท.วิฑิตพงษ์ ราชู พนักงานสอบสวนได้ยื่นขอฝากขังผู้ต้องหาต่อศาลอาญา ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยอ้างว่าการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น จะต้องสอบพยานอีก 4 ปาก และรอผลตรวจพิสูจน์ของกลาง ผลตรวจลายนิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา ขณะเดียวกันพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัว แต่ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล ต่อมาศาลอนุญาตให้ฝากขัง ทนายความจึงได้ยื่นประกันตัวผู้ต้องหา

เวลา 15.36 น. ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา โดยอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนถึงชั้นพิจารณา เว้นแต่โจทก์ฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาที่หนักกว่า โดยมีประกันในวงเงิน 90,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำการใดในลักษณะหรือทำนองเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน ให้ตั้งผู้กำกับดูแลผู้ต้องหา โดยให้ผู้ต้องหาไปรายงานตัวต่อผู้กำกับดูแลทุก 15 วัน จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ลงนามคำสั่งโดย อรรถการ ฟูเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ศาลยังกำหนดให้ผู้ต้องหามารายงานกับศาลในวันที่ 17 ส.ค. 2565 ด้วย และจากคำสั่งประกันตัวดังกล่าว ทำให้ผู้ต้องหาต้องไปดำเนินการหาบุคคลมาเป็นผู้กำกับดูแล และต้องนำหนังสือยินยอมการเป็นผู้กำกับดูแลมายื่นต่อศาลภายในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค. 2565) เพื่อให้ศาลมีคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นผู้กำกับดูแลต่อไป

ทั้งนี้ หลักทรัพย์ประกันตัวในคดีมาจากกองทุนราษฎรประสงค์

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หลังจากการกลับมาบังคับใช้ข้อหามาตรา 112 ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2563 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2565 มีผู้ถูกกล่าวหาในข้อหานี้อย่างน้อย 203 คน ใน 218 คดีแล้ว โดยเป็นกรณีการแสดงออกบนโลกออนไลน์ 111 คดี หรือเกินครึ่งหนึ่งของคดีเท่าที่ทราบข้อมูล

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net