ทัพกะเหรี่ยงบุกค่ายกองทัพพม่า ยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์-มีผู้ลี้ภัยเข้าไทย ราว 800 ราย

พื้นที่ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ทัพกะเหรี่ยงสนธิกำลังกับ PDF บุกค่ายกองทัพพม่าเดือดติดต่อกันวันที่ 5 เพื่อยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์ เผด็จการโต้ด้วยปืนใหญ่ และการโจมตีทางอากาศหนัก เสียงดังข้ามแม่สอด มีผู้ลี้ภัยเข้ามาใน อ.พบพระ จ.ตาก ราว 800 ราย  

 

1 ก.ค. 2565 เว็บไซต์ อิรวดี และ เมียนมา นาว (Myanmar Now) รายงานเมื่อ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา การต่อสู้ระหว่างกองกำลังพันธมิตรต่อต้านเผด็จการทหาร และกองทัพพม่า ยังคงเกิดขึ้นอย่างดุเดือดเมื่อ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยกองกำลังพันธมิตรประกอบด้วย กองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และกองกำลังต่อต้านเผด็จการ ที่พยายามจะบุกยึดค่ายยุทธศาสตร์ของเผด็จการทหาร ใกล้ชายแดนไทย ฝั่งรัฐกะเหรี่ยง 

การสู้รบเริ่มขึ้นเมื่อ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA และกองทัพพิทักษ์กะเหรี่ยงแห่งชาติ หรือ KNDO ร่วมกับกองกำลังต่อต้านเผด็จการอื่นๆ สนธิกำลังบุกฐานกองทัพพม่า ‘อูคุยท่า’ (Ukayi Hta) ในวาเลย์ เขตเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง 

 

ภาพแผนที่ปักหมุดโดยสำนักข่าวอิรวดี

อ้างอิงจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ปะทะ ระบุว่าเผด็จการพม่าเสริมกำลังที่ฐานด้วยอาวุธ และทหาร เมื่อ 29 มิ.ย. 2565 

เมียวทูระโกโก โฆษกของ “คอบบรา คอลัมน์” ซึ่งเป็นกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) หนึ่งในกองกำลังที่ร่วมรบกับ KNLA และ KNDO ครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดีว่า การต่อสู้ยังคงดำเนินอยู่ 

ภาพของดาบอ ผู้บัญชาการของคอบบรา คอลัมน์ (ซ้าย) และพลโท บ่อจ่อแฮ รองผู้บัญชาการสูงสุด KNLA ที่มา The Karen Post

“กองทัพพันธมิตร พยายามที่จะยึดฐานอูคุยท่า ขณะที่กองทัพเผด็จการตอบโต้ด้วยการยิงปืนใหญ่ และการโจมตีทางอากาศหลายครั้ง” เมียวทูระโกโก กล่าว 

หลังจากนั้น เมื่อ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา วันที่ 5 ของการรบ โฆษกของ “คอบบรา คอลัมน์” ให้สัมภาษณ์กับอิรวดี อีกครั้งว่า กองทัพพม่าตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศอย่างหนัก

"ตั้งแต่ช่วงเช้า เครื่องบินเจ็ตรุ่นแย๊ก (YAK) โจมตี 9 ครั้ง เจ็ตรุ่นมิก-29 (MIG-29) โจมตี 5 ครั้ง และเฮลิคอปเตอร์ รุ่น เอ็มไอ-17 (MI-17) มาส่งกำลังเสริม ประมาณ 5 รอบ จากมะละแหม่ง" โฆษกของคอบบรา คอลัมน์ กล่าวเมื่อ 13.00 น.ของวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ในวันเดียวกัน มีแถลงการณ์จากกองทัพอากาศไทยด้วยว่า มีเครื่องบินเจ็ตไม่ทราบฝ่าย บินล้ำเข้ามาน่านฟ้าไทย บริเวณอำเภอพบพระ จ.ตาก เบื้องต้น คาดว่า เป็นเจ็ต MIG-29 ของกองทัพพม่า ที่พยายามโจมตีกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์

กองทัพอากาศจึงได้มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 หรือ F-16 จำนวน 2 ลำ ขึ้นบินลาดตระเวนรบทางอากาศในพื้นที่ อ.พบพระ ทันที และได้สั่งการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำย่างกุ้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพม่า เพื่อแจ้งเตือนและหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครื่องบินรบพม่า' ล้ำน่านฟ้าไทย ด้านชายแดน จ.ตาก หลังกองทัพพม่า ยังคงโจมตีกลุ่มต่อต้าน

เครื่องบินรบพม่าขณะรุกล้ำน่านฟ้าไทย ภาพจาก บีบีซีไทย

ทั้งนี้ โฆษกของ คอบบรา คอลัมน์ ระบุว่า กองทัพพม่าตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศ และปืนใหญ่จำนวนมาก เพื่อป้องกันฐานอูคุยท่า เพราะการรบขณะนี้เป็นที่สนใจทั้งฝั่งเผด็จการทหาร และฝ่ายต่อต้าน หลังต่อสู้มานานติดต่อกัน 5 วัน

"เขา (เผด็จการทหาร) ทำการป้องกันอย่างหนัก และใช้กำลังทหารอย่างมาก เพื่อรักษาหน้า" เมียวทูระโกโก ทิ้งท้าย

ปัจจุบัน การรบเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับความเสียหาย และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก  

ค่ายทหาร ‘อูคุยทา’ ตั้งอยู่บนถนนที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ซึ่งมุ่งสู่เมืองวาเลย์ โดยปกติ ถนนสายนี้ถูกใช้ขนส่งเสบียง และสรรพกำลังในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ กองกำลัง KNLA KNDO และพันธมิตรต้านเผด็จการ สามารถยึดค่ายทหารในมอคี (Maw Khee) ในเขตสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU กองพลที่ 6 หรือรู้จักในชื่อเขตดูปลายา เมื่อ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ KNLA และกองกำลังพันธมิตร ยังยึดกุมค่าย ‘เตบอโบ’ (Thay Baw Bow) เมื่อ 18 พ.ค. 2565

ช่วงต้นเดือนนี้ (มิ.ย.) KNDO และกองกำลังพันธมิตร สามารถยึดสถานีตำรวจ ‘วาเลย์’ ซึ่งเป็นฐานของกองทัพพม่า มีทหารกองทัพพม่าถูกจับเป็นเชลยศึกจำนวน 5 คน และนักสู้ของกองกำลังต่อต้านที่ถูกคุมตัวทั้งหมด 9 คน ได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด 

ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (30 มิ.ย.) ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงได้ยินเสียงปืนใหญ่ดังเป็นช่วงๆ ข้อมูลจากแหล่งข่าว ระบุว่า ปัจจุบัน มีผู้ลี้ภัยอพยพเข้ามาใน อ.พบพระ จ.ตาก จำนวนราว 800 ราย กระจายตัวอยู่ประมาณ 2 แห่ง บ้านเมาเกอร์ไท จำนวนราว 300 ราย และตำบล วาเลย์ เหนือ อีกราว 500 คน

การขนย้ายผู้อพยพจากภัยจากบ้านวาเล่ย์มาบ้านมอเกอร์ไทย เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2565

ภาพจาก เฟซบุ๊กเทศบาล ตำบลพบพระ

 

 

แปลและเรียบเรียง 

Battle for Junta Military Outpost on Thai-Myanmar Border Rages for Fourth Day

Myanmar Junta Using Massive Airstrikes to Defend Strategic Outpost 

Heavy fighting reported as KNU continues assault on junta outpost near Thai border

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท