'เบญจา ก้าวไกล' เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรม คืนความยุติธรรมให้ประชาชน | 22 ก.ค.65 [คลิป]

22 ก.ค.65 ที่รัฐสภา เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งในฐานะนายกรัฐมนตรี รมว.กระทรวงกลาโหม และในฐานะอดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช. ยึดอำนาจจากประชาชน เสพติดอำนาจ ไม่เคารพหลักนิติรัฐและนิติธรรม ขาดจิตสำนึกความเป็นประชาธิปไตย และไร้เคารพซึ่งสิทธิเสรีภาพของประชาชน มุ่งใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือปิดปากประชาชน จงใจละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง

ในช่วงท้าย เบญจา ขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย อย่าง บุ้ง เนติพร ใบปอ ณัฐนิช และนักต่อสู้ทางการเมืองทุกคน ตลอดจนคืนความยุติธรรมให้ประชาชนและสังคมต่อผู้ถูกดำเนินคดีนับตั้งแต่หลังรัฐประหารปี 2557 โดย คสช. 

“หากสภาแห่งนี้ยังปล่อยให้สถานการณ์เป็นอยู่ต่อไปเช่นนี้ ต่อไปในวันข้างหน้า จะยังมีใครอีกค่ะที่เคารพ เชื่อมั่น และนับถือในกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมที่เปรียบเสมือนเป็นที่พึ่ง เป็นที่พิงหลังสุดท้ายให้กับประชาชน และในขณะเดียวกัน ความขัดแย้งในสังคมก็จะยิ่งร้าวลึก จนเกินเยียวยา เป็นวิกฤตซ้อนวิกฤตอยู่ในวิกฤต ที่มีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากยิ่งขึ้น เป็นระเบิดเวลาที่รอวันระเบิดในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วยค่ะ”
 
“ดิฉันและพรรคก้าวไกลคิดว่าถ้าเราไม่ทำอะไรสักอย่าง สังคมไทยไม่อาจจะเดินหน้าต่อไปอย่างมีอนาคตได้อีกแล้ว”

“ดิฉันเรียกร้องให้ปล่อย ‘บุ้ง’ เนติพร ปล่อย ‘ใบปอ’ ณัฐนิช และนักต่อสู้ทางการเมืองทุกคน เพื่อคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คืนความยุติธรรมให้กับประชาชน และคืนความยุติธรรมให้กับสังคมนี้โดยด่วนที่สุด”

“ดิฉันไม่สามารถฝากอนาคตของประชาชน เยาวชนคนหนุ่มสาวในประเทศนี้ ไว้ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อไปได้ และดิฉันไม่อาจไว้วางใจให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำรงตำแหน่งต่อไปแม้อีกเพียงเสี้ยววินาทีเดียว และดิฉันจะขอเชิญชวนเพื่อนสมาชิกผู้แทนราษฎรในสภาแห่งนี้ค่ะ ร่วมกันยืนตรงอย่างทะนงองอาจ ทำหน้าที่ผู้แทนที่มีกระดูกสันหลัง ช่วยกันปลดล็อกชนวนระเบิดจากระบอบที่พลเอกประยุทธ์ สร้างขึ้นมา ด้วยการเริ่มต้นเอาพลเอกประยุทธ์ ออกไปค่ะ”

“หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ พ้นอำนาจไปแล้ว ดิฉันขอเรียกร้องให้มีการคืนความยุติธรรม ให้แก่ประชาชนทุกคนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองนับตั้งแต่รัฐประหารปี 57 ด้วยกระบวนการที่ไม่ชอบธรรมของพลเอกประยุทธ์ เป็นต้นมา”

“ไม่ควรมีใครที่ต้องถูกคุมขัง ไม่ควรมีใครต้องตาย หรือย้ายประเทศ เพียงเพราะเขาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง หรือแสดงออกที่แตกต่างจากท่านผู้นำ หรือเพียงเพราะพวกเขาต้องการต่อต้านอำนาจที่ไม่ชอบธรรมที่มาจากการทำรัฐประหาร เพื่อล้มล้างการปกครอง และนั่นนะคะ คือก้าวแรกและก้าวปกติคืนความปกตินี้ให้สังคมไทย ให้ประชาชนยังเชื่อมั่น ว่าพวกเรายังสามารถจะอยู่ในสังคมนี้ร่วมกันได้ ไม่ว่าใครจะมีความคิด ความเชื่อ และความฝันที่แตกต่างกันอย่างไรก็ตาม”

#ประชุมสภา #อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท