Skip to main content
sharethis
  • โฆษก กมธ. ป.ป.ช. เผยเตรียมเชิญ ผบ.ตร. และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้ข้อมูลกรณี ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และเป็นธรรม
  • ตำรวจ เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มแก่ 'ส.ต.ท.หญิง' และน้องชายนักการเมือง ร่วมกันทำร้ายร่างกาย 'ทหารรับใช้'

 

24 ส.ค.2565 กรณี ส.ต.ท.หญิง ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีทำร้ายร่างกายด้วยการทารุณกรรมอดีตทหารหญิงรับใช้นั้น สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า ธีรัจชัย พันธุมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีดังกล่าวว่า 

เรื่องดังกล่าว คณะ กมธ. ป.ป.ช. เห็นว่าเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างองค์กรตำรวจ โดยต้องมีการสอบสวนว่า การรับสมัคร ส.ต.ท.หญิง รายดังกล่าว มีขั้นตอนถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ มีการใช้เส้นสายจากระบบอุปถัมภ์ในการบรรจุเข้ารับราชการที่สร้างความไม่เป็นธรรมหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีของอดีตทหารหญิงรับใช้ ก็เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างการบริหารงานของกองทัพไทยที่มักปรากฎว่าผู้มีตำแหน่งระดับสูงมักจะมีการนำทหารในสังกัดไปใช้ปฏิบัติงานส่วนตัว ไม่ได้ปฏิบัติราชการจริงในหน่วยงานที่สังกัด ทั้งนี้ กมธ. ป.ป.ช. เห็นว่า ปัญหาทหารรับใช้ ไม่ควรมีในระบบราชการไทย เพราะเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง 

ธีรัจชัย กล่าวต่อว่า กมธ. ป.ป.ช. เตรียมเชิญ ผู้เสียหาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เพื่อร่วมกันหาวิธีแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ทั้งนี้ กมธ. ป.ป.ช.จะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนต่อไป

ตำรวจ เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่มแก่ 'ส.ต.ท.หญิง' และน้องชายนักการเมือง ร่วมกันทำร้ายร่างกาย 'ทหารรับใช้'

ทั้งนี้ คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ส.ค. กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ และอดีต ทหารหญิง ผู้เสียหายที่ถูก ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายร่างกาย เดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ให้ดำเนินคดีเพิ่มเติมกับตำรวจหญิงรายนี้ รวมไปถึงเพื่อนสนิท ที่เป็น น้องชายนักการเมือง ท้องถิ่นคนหนึ่งใน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เนื่องจากทั้ง 2 คน ร่วมกันทำร้ายร่างกายภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ช่วงวันที่ 4 - 10 ส.ค. ที่ผ่านมา 

วันนี้ 24 ส.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้พาตัวผู้เสียหายเข้าพบแพทย์ศัลยกรรมตรวจร่างกายเพิ่มเติมและสอบปากคำแพทย์ผู้ตรวจร่างกายผู้เสียหายที่โรงพยาบาลราชบุรี ส่งของกลางตรวจพิสูจน์ และนำตัวผู้ต้องหาส่งตรวจสุขภาพจิตที่โรงพยาบาลราชบุรี ได้สอบสวนปากคำแพทย์ผู้รักษาสุขภาพจิตของผู้ต้องหาที่โรงพยาบาลยันฮี ประกอบสำนวนการสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดี 2 ข้อหา "ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส"  โดยเจ้าหน้าที่ทำการสอบปากคำผู้เสียหาย พร้อมไปชี้จุดเกิดเหตุ ตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลชะอำ  ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของคอนโดมิเนียมที่เกิดเหตุ แล้ว

ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดี และในวันพรุ่งนี้( 25 ส.ค.65) พนักงานสอบสวน  สภ.ชะอำ จะดำเนินการเพิ่มเติม ข้อกล่าวหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้เสียหายเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป  

พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกัน ภายใต้กรอบกฎหมายที่ได้ให้อำนาจไว้ ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์เหนือใคร และกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องการกระทำผิดส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดภาพรวมทั้งหมดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net