Skip to main content
sharethis
  • 'อรรถวิชช์' ย้ำ 'กรณ์' ไม่ทิ้งเพื่อน ทำตรงไปตรงมา ลาออกพรรคกล้าไปสมัคร 'ชาติพัฒนา' มี 'กอปร์ศักดิ์' อดีตรองนายกฯ ตามไปด้วย ชี้ กฎหมายปัจจุบันห้ามควบรวมพรรค จึงใช้วิธีตามกฎหมายปกติ
  • 'นิพนธ์' ลาออกจาก 'รมช.มหาดไทย' เอาเวลาไปสู้คดีในชั้นศาล หลังโดน 'ป.ป.ช.' ชี้มูลความผิด ปมไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง สมัยนั่ง นายกฯอบจ.สงขลา ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย 14 ก.ย.นี้

5 ก.ย.2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรรคกล้า ร่วมกันแถลงเปิดตัวเพื่อทำงานทางการเมืองร่วมกัน ซึ่งกรณ์เปิดตัวเข้าพรรคชาติพัฒนา และยืนยันมาในฐานะตัวเอง นั้น

วันนี้ (5 ก.ย.) สื่อหลายสำนัก เช่น ไทยรัฐออนไลน์ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ และช่อง 7 รายงานตรงกันว่า อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า แถลงภายหลังมีข่าวว่ากรณ์ ไปร่วมงานกับพรรคชาติพัฒนาว่า ตนกับกรณ์รู้จักกันมานาน รู้จักกันดี กรณ์เป็นคนมีความมุ่งมั่น มีความคิดอยากเห็นการเมืองที่ดีขึ้น เขาก็ยังมุ่งมั่นทำสิ่งนั่นอยู่ ซึ่งกรณ์และพี่ ๆ น้อง ๆ ที่พรรคกล้ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน กรณ์เลือกทำอย่างตรงไปตรงมาตามกฎหมาย คือลาออกจากพรรคและไปสมัครพรรคใหม่ โดยมีท่านอดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรคกล้า กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ตามไปด้วย

อรรถวิชช์ กล่าวต่อว่า การจะรีแบรนด์ ปรับโครงสร้างต่างๆ ในส่วนของชาติพัฒนา เป็นส่วนของ เทวัญ และสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และสมาชิกของพรรคเขา ส่วนเราเองยังสังกัดพรรคกล้า จะไปข้องเกี่ยวไม่ได้ กฎหมายพรรคการเมืองก็ระบุไว้ชัดเจน โดยในส่วนตัวผมก็ยังต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการพรรคกล้า เพื่อจัดประชุมใหญ่พรรคในเดือนนี้ให้แล้วเสร็จ

ส่วนที่คาดการณ์ว่าอรรถวิชช์ และผู้บริหารคนอื่น จะทยอยลาออกและไปสังกัดพรรคชาติพัฒนา แล้วจึงมีการปรับโครงสร้าง ปรับแบรนดิ้งในภายหลังนั้น อรรถวิชช์ กล่าวสั้นๆ ว่า วันนี้ตนเองยังรักษาการในตำแหน่งเลขาธิการพรรคกล้า ตนไปแทรกแซงเรื่องพรรคเขาไม่ได้ ตนยังมีงานที่ยังค้างอยู่

เลขาธิการพรรคกล้า ยังยืนยันกับสมาชิกพรรคกล้าว่า “เรายังมีอุดมการณ์เหมือนเดิม ความสำคัญของพรรคการเมือง คือ คน วิญญาณของความกล้าไม่เปลี่ยนแปลง แต่ต้องเข้าใจว่ากฎหมายไม่ได้เปิดทางให้พรรคการเมืองควบรวม พรรคกล้ายังคงเป็นพรรคกล้าอยู่ พี่น้องทุกคนที่นี่ยืนยันคุณกรณ์ไม่ใช่คนทิ้งเพื่อน และทุกการเปลี่ยนแปลงมีผลทั้งนั้น เรายืนยันตามความตั้งใจเดิม พวกเราเข้มแข็งขึ้นแน่นอน เราทำอย่างตรงไปตรงมา ตามทุกขั้นตอนของกฎหมาย สิ้นเดือนนี้จะชัดเจน”

'นิพนธ์' ลาออกจาก 'รมช.มหาดไทย' เอาเวลาไปสู้คดีในชั้นศาล

ขณะที่กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาอออกจาก รมช. มหาดไทย แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเอาตำแหน่งและเวลาของการทำหน้าที่รัฐมนตรีมาขึ้นศาลต่อสู้คดี

ทั้งนี้ นิพนธ์ ถูกป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดกรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัยนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา โดยส่วนของคดีอาญา ป.ป.ช. นัดนิพนธ์มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป

วันเดียวนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดไต่สวนครั้งแรก โดยจะพิจารณาสั่งให้ นิพนธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่นิพนธ์ลาออกจากตำแหน่งเสียก่อน ทั้งนี้ สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้ประกัน นิพนธ์ วงเงิน 1 แสน ไม่มีเงื่อนไข คดีดังกล่าว พร้อมนัดพิจารณาคดี 20 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกันคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องกรณี ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นิพนธ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (8) หรือไม่ ในวันพุธที่ 14 ก.ย.นี้ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net