Skip to main content
sharethis


วิทยา บุรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

15 ก.ย. 2565 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่านายวิทยา บุรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิดอาการวูบ หมดสติ ขณะรับประทานอาหารที่บ้าน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ญาติจึงนำตัวส่ง รพ.บางปะอิน ซึ่งแพทย์ได้ปั๊มหัวใจ แต่ยังไม่ได้สติ จึงนำตัวส่ง รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบในเวลาต่อมา อายุได้ 62 ปี

ประวัติส่วนตัว

นายวิทยา บุรณศิริ ชื่อเล่น อ๊อด เกิดเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2503 ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายวิทูรและนางถาวร บุรณศิริ นายวิทยาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาศิลปศาสตร์ จากสถาบันราชภัฏพระนครศรีอยุธยา และปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ประสบการณ์ด้านการเมือง

นายวิทยาเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย จากนั้นเมื่อพรรคไทยรักไทยถูกยุบพรรคใน พ.ศ. 2550 นายวิทยาจึงย้ายไปอยู่พรรคพลังประชาชน และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ในวาระนี้ นายวิทยา ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในฝ่ายนิติบัญญัติ คือ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือประธานวิปรัฐบาล ทั้งยุคนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อมาได้เกิดการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพราะกลุ่มเพื่อนเนวินซึ่งเดิมสังกัดพรรคพลังประชาชน ย้ายไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน ทำให้นายวิทยาดำรงตำแหน่งเป็นประธานวิปฝ่ายค้าน

เมื่อพรรคพลังประชาชนถูกยุบ 2 ธ.ค. 2551 นายวิทยา จึงย้ายไปสังกัดเป็นพรรคเพื่อไทย และในเดือน ก.ย. 2553 นายวิทยาได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อมาในเดือน เม.ย. 2554 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และในปีเดียวกันนี้นายวิทยาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 2554-28 ต.ค. 2555

ขณะที่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดใน พ.ศ. 2562 นายวิทยาลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป สังกัดพรรคเพื่อไทยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

นอกจากนี้ นายวิทยา ยังเคยเคยดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน รองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาการเปิดคาสิโนให้ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศ ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาการฟอกเงิน

ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาเส้นทาง East-West Corridor ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายข้าว (กนข.) และโครงการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net