ที่ประชุม ศบค.มีมติยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินและยุบ ศบค.มีผล 30 ก.ย.65

ที่ประชุม ศบค.มีมติยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินมีผลตั้งแต่ 30 ก.ย.65 และยุบ ศบค. เพราะสถานการณ์ผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงแล้ว เหลือเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังไม่ใช่โรคติดต่ออันตราย

23 ก.ย.2565 เพจศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ถ่ายทอดสด นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวหลังการประชุมของคณะบริหาร ศบค. ที่มีประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งมีประเด็นเรื่องความเหมาะสมของการขยายระยเยเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ในที่ประชุม พล.อ.สพจน์ มาลานิยมเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโดยภาพรวมของโรคก็ดีขึ้นมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตลดลง ประชาชนและผู้ประกอบการก็ดำเนินชีวิตและขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขยังได้ปรับให้โควิด-19 จากที่เป็นโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง มีการทำกรอบนโยบายภาครัฐและเอกชนที่ให้เป็นโรคเฝ้าระวังอย่างชัดเจน ซึ่งมีการวางแนวทางไว้ก่อนแล้วตั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชาเป็นประธานการประชุมและหลายอย่างก็ถูกคาดการณ์ไว้ก่อนแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ระบุว่าที่ประชุมจึงมีมติให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรที่ประกาศเมื่อ 25 มี.ค.2563 รวมถึงประกาศที่ให้ขยายระยะเวลา ข้อกำหนด ประกาศคำสั่งต่างๆ ที่ออกตามอำนาจของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั้งหมดโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.2565 เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท