หมอสมิทธิ์-ฝ่ายค้าน ร้องศาลปกครอง เบรกกฎกระทรวงปลดล็อกกัญชา

  • หมอสมิทธิ์-ฝ่ายค้าน ร้องศาลปกครอง เบรกกฎกระทรวงปลดล็อกกัญชา ย้ำหยุดอ้างว่าการเปิดเสรีครั้งนี้ ทำเพื่อการแพทย์ ทั้งที่มันไม่จริง เหตุมันเสรีเพื่อสันทนาการชัดเจน
  • รองโฆษกเพื่อไทยชื่นชมยืนข้างประชาชน ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด จี้ ‘ประยุทธ์’ สั่ง ‘อนุทิน’ ยกเลิกประกาศ สธ.ให้กัญชาใช้ทางการแพทย์เท่านั้น 

11 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า หลังจากวานนี้ (10 พ.ย.) ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, สุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย , ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, วิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนชาวไทย เดินทางมามายื่นฟ้องอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคําพิพากษาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 ที่ถอดกัญชา ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เช่นเดิมตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2563 พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคําสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนการพิพากษาคดีด้วย

นพ.สมิทธิ์ ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับการมายื่นต่อศาลปกครองในเรื่องนี้ทาง Facebook ว่า ตนได้ฟ้องศาลปกครองเพื่อเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 จนทำให้ต้นกัญชารวมถึงช่อดอก ถูกถอดออกจากยาเสพติด ตนต้องการให้กลับไปใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเดิม ที่ประกาศปี 2563 ซึ่งเป็นประกาศที่ทำให้กัญชายังใช้เพื่อการแพทย์ได้ สาเหตุที่ฟ้อง เพราะปัจจุบันกฎหมายกัญชาในไทยปล่อยให้กัญชาเสรีมากที่สุดในโลก ถึงแม้จะมีกฎหมายที่ สธ. ออกมาทีหลัง เพื่อเอามาคุม มันก็ใช้ไม่ได้จริง

"ใครตามผมเรื่อยๆ จะรู้ว่ากฎหมายที่ สธ. อ้าง มันไม่สามารถคุมได้จริง ผมมีรายละเอียดชัดเจนหาอ่านได้ในสเตตัสเก่าๆ จะขอไม่กล่าวในนี้" นพ.สมิทธิ์ ยืนยัน พร้อมระบุว่า หยุดอ้างว่าการเปิดเสรีครั้งนี้ ทำเพื่อการแพทย์ มันไม่จริงเลย เพราะมันเสรีเพื่อสันทนาการชัดเจน เพราะมีเด็กและวัยรุ่นเอามาใช้กันเป็นจำนวนมาก และมีผลเสียต่อคนกลุ่มนี้มากๆ นอกจากนี้การสนับสนุนให้เอากัญชามาใช้ทำอาหาร เช่น ส้มตำ หรือไอศกรีม เป็นการสนับสนุนเพื่อการสันทนาการชัดเจน ประเทศที่เค้าใช้เฉพาะเพื่อการแพทย์ไม่มีการสนับสนุนแบบนี้แน่ๆ

กรรมการแพทยสภา ยังระบุด้วยว่า สุดท้ายขอขอบคุณทางพรรคฝ่ายค้านทุกพรรค ที่จัดหาคนมาร่างคำฟ้องให้ตนได้ฟ้องครั้งนี้ แล้วมาร่วมเป็นผู้ฟ้องกับตนด้วย ตนเป็นหนึ่งในกรรมการแพทยสภา และเป็นนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย แต่ฟ้องในฐานะตัวตนเอง ไม่เกี่ยวกับคณะกรรมการแพทยสภาหรือสมาคม

อนึ่ง นพ.สมิทธิ์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมผลักดันแคมเปญ “ชะลอกัญชาเสรี ขอกฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อน” ทาง change.org/delaycannabislaw  ซึ่งปัจจุบันมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นสนับสนุนมากกว่า 18,500 รายชื่อด้วยกัน

รองโฆษกเพื่อไทยชื่นชมยืนข้างประชาชน ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด จี้ ‘ประยุทธ์’ สั่ง ‘อนุทิน’ ยกเลิกประกาศ สธ.ให้กัญชาใช้ทางการแพทย์เท่านั้น 

วันนี้ (11 พ.ย.) ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานว่า ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทย พรรคร่วมฝ่ายค้าน และประชาชน ขอแสดงความขอบคุณ ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ที่ร่วมกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้านไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ขอให้ศาลฯมีคำสั่งเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีการออกประกาศฉบับดังกล่าว และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศ สธ.ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2563 ดังเดิม 

ตรีชฎา กล่าวว่า การที่นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย จับมือกับพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ ต่อสู้  เพื่อต่อต้านคัดค้านกัญชาเสรีที่มีการนำมาใช้เกินเลยไปจากทางการแพทย์  เป็นสิ่งที่สร้างความถูกต้องให้กับผู้ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดกัญชาเสรีของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งที่ผ่านพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับกัญชาเพื่อสันทนาการ  เพราะมีความห่วงใยอนาคตของเด็กและเยาวชนที่จะพลัดหลงเข้าไปสู่วงจรยาเสพติด ผศ.น.พ. สมิทธิ์ มีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ถือเป็นตัวแทนของบรรดาแพทย์นิติเวชทั้งประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเพื่อสันทนาการที่กำลังส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างในขณะนี้ ทั้งหมดจึงเป็นคำตอบว่า สิ่งที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ที่มีความพยายามผลักดันกัญชา  โดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับนั้น เป็นสิ่งที่ผิดพลาด สร้างความสับสนให้ประชาชนและเกิดผลกระทบในหลายด้าน  ข่าวรายวันรายงานเหตุสลดอย่างต่อเนื่อง ทั้งคนเมายา หลอนยา พ่อฆ่าลูก ลูกฆ่าพ่อแม่ ทำร้ายทุบตีเพราะขาดสติจากการเสพยา ซึ่งรัฐบาลไม่อาจปฏิเสธความจริงนี้ได้ 

“ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา นายอนุทินและพรรคภูมิใจไทยออกมาตอบโต้คนที่ไม่เห็นด้วยจนเรียกได้ว่า ‘แทบจะเอาชีวิตเข้าแลก’ เป็นตายร้ายดีก็จะต้องผลักดันให้สภาเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ให้ได้ กระทั่งเกิดความขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล การซดเกาเหลากัญชาผ่านหน้าสื่อในแต่ละวันนั้น รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ควรแสดงภาวะผู้นำ สั่งการนายอนุทินยกเลิกประกาศ กระทรวงสาธารณสุข ฉบับลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 โดยเร็วที่สุด ให้ทุกอย่างกลับไปสู่จุดเดิมที่ถือว่า กัญชาเป็นยาเสพติด การครอบครอง การเสพที่เข้าข่ายผิดกฎหมายจะต้องได้รับโทษ ยกเว้นนำไปใช้ในทางการแพทย์ เวลาเป็นสิ่งมีค่า หากยิ่งปล่อยไว้ไม่ระงับยับยั้ง ทาสกัญชาจะพุ่งขึ้นจนรัฐบาลประยุทธ์ทั้งคณะจะรับผิดชอบไม่ไหวเอาได้” ตรีชฎากล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท