นักศึกษาสก็อตแลนด์นำโดยชายข้ามเพศประท้วงต้านภาพยนตร์สารคดีเหยียดคนข้ามเพศ

นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งเอดินเบอระ นำโดยชายข้ามเพศ ประท้วงต่อต้านภาพยนตร์ที่สร้างความเกลียดชังต่อคนข้ามเพศชื่อ Adult Human Female จากกลุ่มเหยียดทรานส์ที่เรียกตัวเองว่า "เจนเดอร์-คริติคัล" ซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งของกลุ่ม TERFs กลุ่มที่อ้างใช้แนวคิดสตรีนิยมแบบผิดๆ เพื่อสร้างความเกลียดชังและก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อคนข้ามเพศ

ดีแลน ฮามิลตัน นักศึกษาชายข้ามเพศและนักกิจกรรมเรื่องสิทธิคนข้ามเพศ ได้ทำการประท้วงการจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง "Adult Human Female" (แปลตรงตัวว่า "ผู้หญิงที่เป็นมนุษย์ผู้ใหญ่" ซึ่งเป็นคำที่ผู้หญิงตรงเพศกำเนิดที่เหยียดคนข้ามเพศมักจะใช้เรียกตัวเอง) โดยที่ฮามิลตันและผู้ร่วมประท่้วงอีกหลายคนทำการประท้วงปิดทางเข้าที่ฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว

ภาพยนตร์เรื่องนี้อ้างว่าเป็น "สารคดีปกป้องสิทธิสตรี" ซึ่งมักจะเป็นวาทกรรมที่กลุ่มเหยียดคนข้ามเพศที่เรียกว่า TERFs อ้างใช้ มีคำอธิบายว่าภาพยนตร์เรื่อง Adult Human Female เป็นภาพยนตร์ที่ "แสดงให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางแย่ลงสำหรับผู้หญิงเกิดขึ้นมากเท่าไหร่แล้ว"

แต่เครือข่ายสมานฉันท์คณะทำงานนักศึกษามหาวิทยาลัยเอดินเบอระ (SSSN) ก็ระบุว่า ในความเป็นจริงแล้วภาพยนตร์เรื่อง Adult Human Female นี้มีแต่การนำเสนอในทำนองเหยียดคนข้ามเพศ โดยที่เนื้อหามีการอ้างว่า "ผู้หญิงข้ามเพศเป็นผู้ชาย" และอ้างว่า "นอนไบนารีไม่มีอยู่จริง"

กลุ่ม TERFs หรือ Trans-Exclusionary Radical Feminist เป็นกลุ่มที่เคยมีอิทธิพลในโลกตะวันตกในช่วงยุคสมัยสตรีนิยมคลื่นลูกที่สอง มีแนวคิดจำกัดกรอบเพศสภาพของผู้หญิงให้เหลืออยู่แค่เรื่องทางชีววิทยาและกายภาพ และนำความคิดแบบนี้มาใช้อ้างเหยียดคนข้ามเพศและกลายเป็นการจำกัดกรอบให้กับ "ความเป็นหญิง" แม้แต่กับผู้หญิงตามเพศกำเนิดเองด้วย

แต่พอถึงยุคสมัยของสตรีนิยมคลื่นลูกที่สามที่ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากแนวคิดแบบวิเคราะห์เรื่อง "อำนาจทับซ้อน" (intersectionality) ทำให้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่สนับสนุนสิทธิของคนข้ามเพศ ทำให้มีการตั้งคำถามว่า TERFs เป็นสตรีนิยมจริงหรือไม่เพราะแนวคิดของ TERFs ตั้งอยู่บนฐานคติของความดื้อรั้นใจแคบ (bigotry) และความเกลียดชังสตรีเพศที่เป็นผู้หญิงข้ามเพศ (Transmisogyny) ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความคิดสตรีนิยม โดยเฉพาะสตรีนิยมแบบที่วิเคราะห์อำนาจทับซ้อน

"คนพวกนี้ (TERFs) จะเล่นบทแสร้งว่าตัวเองเป็นเหยื่อ แต่พวกเขาเป็นพวกที่รุกล้ำก้าวร้าวมากกว่าพวกเรา (คนข้ามเพศ) แบบที่พวกเราไม่เคยเป็นได้ขนาดนั้น" ฮามิลตันกล่าว

สุดท้ายแล้วการพยายามปิดกั้นไม่ให้มีการฉายภาพยนตร์เหยียดคนข้ามเพศก็ทำให้มีการยกเลิกการฉายในที่สุด ฮามิลตันเปิดเผยว่าในช่วงที่มีการประท้วงเขามักจะถูกตะโกนใส่ กล่าวหาว่ากลุ่มของพวกเขาเป็นพวกดูหมิ่นแม่ของฮามิลตัน

แต่ฮามิลตันในฐานะที่เป็นชายข้ามเพศ และเป็นนักกิจกรรมเยาวชนประเด็นโลกร้อนของสก็อตแลนด์ก็บอกว่า "แม่ของผมเคารพในสิ่งที่ผมทำ และคงจะไม่ชอบคนพวกนี้ (TERFs) ยิ่งกว่าผมเสียอีก ... สำหรับทุกคนที่ดูหมิ่นพ่อแม่ของผมและดูหมิ่นผม อ้างว่าผมล้มเหลวในชีวิต ผมคิดว่ามาจนถึงตอนนี้ตัวผมเองทำได้ดีเอาการเลยล่ะ"

"ผมอายุ 18 แล้วผมก็ได้พูดที่ยูเอ็นแล้วก็ชนะรางวัลเยาวชนสก็อตแห่งปี พวกคุณทำอะไรบ้างล่ะ พวกโทรลนิรนามทั้งหลาย" ฮามิลตันกล่าว

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ของ SSSN ยังมีการโต้ตอบวาทกรรมของพวก TERFs ที่ "อ้างว่าการที่ผู้หญิงข้ามเพศเข้าไปในพื้นที่ของผู้หญิงเป็นการสร้างความเสี่ยงที่จะเกิดการล่วงละเมิดทางเพศมากขึ้น เป็นข้ออ้างที่ไม่ได้มีหลักฐานอ้างอิงใดๆ"

แถลงการณ์ระบุอีกว่า "ในความเป็นจริงแล้ว มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าการอนุญาตให้คนข้ามเพศใช้ห้องน้ำตามเพศสภาพของตัวเองได้ ไม่ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงใดๆ"

สำหรับผู้ที่กังวลว่าการทำให้ยุติการฉายภาพยนตร์ที่เหยียดคนข้ามเพศเช่นนี้นั้นจะกลายเป็นการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือไม่ เลขาธิการแห่งสภายุโรปในยุคเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ทอร์บจอร์น จักลันด์ เคยกล่าวไว้ในวันสิทธิมนุษยชนโลกว่า ไม่ควรจะสันสนระหว่างเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกับวาจาปลุกปั่นความเกลียดชังทางอัตลักษณ์หรือ "เฮทสปีช" เพราะเฮทสปีชนี้ถือเป็นการอ้างใข้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในทางที่ผิด และกลายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนที่ต่อสู้อย่างยากลำบากกเพื่อให้ได้มา

"พวกเรามีเสรีในการแสดงความคิดเห็นของตนเอง ถึงขนาดว่าความคิดเห็นของพวกเราอาจจะล่วงเกิน สร้างความตะลึง หรือทำให้ผู้อื่นรู้สึกสะอิดสะเอียนก็ย่อมได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะสามารถรับได้ในฐานะเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เมื่อถึงช่วงเวลาที่ผู้คนเริ่มปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง, ความเป็นปฏิปักษ์ หรือการกีดกันเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มคน มันจะนับเป็นเฮทสปีช ไม่ใช่เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น" จักลันด์ กล่าว

ฮามิลตันบอกว่า "คุณไม่สามารถเป็นพื้นที่ให้กับความเกลียดชังแล้วก็หวังว่ามันจะถูกปล่อยให้เป็นไปโดยไม่มีอะไรมาท้าทายได้" เขากล่าวต่อไปว่า "พวกเราชนะ และพวกเราก็จะทำมันอีกครั้ง"

เรียบเรียงจาก
University of Edinburgh students protest hateful anti-trans film: ‘These people will pretend they were victims’, Pink News, 17-12-2022
'Grow up' - Transgender teen abused on social media sends message to online trolls, The Scotsman, 30-11-2022

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
Feminism That Excludes Trans Women Is Bigoted, Not Radical, The Swaddle, 14-08-2019
Hate speech is not free speech, says Secretary General ahead of Human Rights Day, Council of Europe, 09-12-2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท