Skip to main content
sharethis

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ภาพ ปรากฏข้อความ สำเนา โดยท้ายหนังสือมีการลงลายมือชื่อ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ พร้อมข้อความระบุ ประธาน ปปง. ลาออก 

20 ธ.ค.2565 จากกรณีวันที่ 19 ธ.ค.65 เวลา 16.50 น. เฟซบุ๊ก ชื่อ 'ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์' ของ ชูวิทย์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเปิดประเด็นกลุ่มทุนจีนสีเทา โพสต์ภาพกระดาษ 1 แผ่น ปรากฏข้อความ สำเนา โดยท้ายหนังสือมีการลงลายมือชื่อ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง พร้อมข้อความระบุใจความว่า ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ลาออก นั้น 

ล่าสุดไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากทาง ปปง. เนื่องจากหนังสือฉบับดังกล่าวมีการขึ้นหัวกระดาษระบุ "สำเนา" แต่ยังมิใช่หนังสือที่ปรากฏตราครุฑ ซึ่งทาง ปปง. จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน จากนั้นเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบครบถ้วน จึงจะมีการรายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบต่อไป

โดย ชูวิทย์ ระบุข้อความประกอบโพสต์ดังกล่าวด้วยว่า ตนพาดพิงถึงประธาน ปปง. และทำให้ท่านตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ต้องยอมรับว่าเป็น “ลูกผู้ชาย” ชื่นชมความกล้าหาญในการตัดสินใจ เมื่อประชาชนไม่มีตำแหน่งแห่งหนอย่างตนพูด และท่านไม่ตอบโต้ ไม่ปฏิเสธ ไม่กอดอำนาจเอาไว้ หรือแม้แต่แก้ตัวต่อหน้าสื่อ กลับตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวลาออกโดยทันที ถือว่าเป็นวิถีทางที่หาได้ยากยิ่งสำหรับคนมีอำนาจในสังคมไทยทุกวันนี้

"เพื่อตอบข้อครหา และพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิไร้ซึ่งตำแหน่งเป็นเกราะป้องกัน ในนามประชาชน ขอคารวะการตัดสินใจนี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ดีแก่ทุกหน่วยงานรัฐในประเทศไทย พลังของประชาชนยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใด และผมจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง” ชูวิทย์ ระบุ

ทั้งนี้วันเดียวกัน (19 ธ.ค.) ช่วงเที่ยง เดลินิวส์ รายงานว่า ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ได้รับการเปิดเผยสั้นๆ จาก เทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข่าวแจกถึงสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าว และเมื่อถามว่า การชี้แจงจะเกี่ยวข้องกับประเด็นที่นายชูวิทย์ ได้ออกมาเปิดเผยหรือไม่ นายเทพสุ ระบุว่า ทาง ปปง. จะชี้แจงและอธิบายในส่วนของการดำเนินการของสำนักงาน ปปง. ให้สาธารณะได้เข้าใจ ทั้งนี้ยืนยันว่า จะมีการชี้แจงรายละเอียดดังกล่าวภายในวันนี้

โดยที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชูวิทย์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันพิเศษระหว่างผู้บริหารระดับสูงของสำนักงาน ปปง. และ ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว ผู้ต้องหาในคดียาเสพติด รวมถึงหลิน หลง สมศักดิ์ แซ่หม่า โดยกล่าวอ้างว่า ทั้งหมดมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net