Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจในสหรัฐฯ พบผู้ชายหลายคนหลีกเลี่ยงงานบางอย่างเนื่องจากอคติทางเพศ โดยเฉพาะงานด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษาปฐมวัย และงานบ้าน หรือที่เรียกว่างานกลุ่ม HEED - 'บุรุษพยาบาล' และ 'ครูผู้ชาย' ประสบปัญหาในที่ทำงานหลายประการ


ที่มาภาพประกอบ: Marco Verch Professional Photographer (CC BY 2.0)

21 ม.ค. 2566 ผู้ชายหลายคนหลีกเลี่ยงอาชีพหรืองานในสาขาที่เคยถูกมองว่าเป็นของผู้หญิงมาก่อน ตามการศึกษาของนักวิจัยจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน (APA) ที่มุ่งเน้นไปที่การเลือกอาชีพของผู้ชาย งานศึกษานี้พบว่าผู้ชายไม่ค่อยเลือกอาชีพเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัยและสาขาอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่มีผู้หญิงเป็นกำลังแรงงานหลัก

การศึกษาก่อนหน้านี้ระบุว่าผู้ชายมีอคติต่องานด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษาปฐมวัย และงานบ้าน (หรือที่เรียกว่างานกลุ่ม HEED) งานศึกษานี้จัดทำขึ้นเพื่อประเมินอิทธิพลของอคติทางเพศนี้

อคติเพศหญิงในงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (หรือที่เรียกว่างานกลุ่ม STEM) มีการศึกษาอย่างเป็นระบบและได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คอริน มอสส์-ราคูซิน รองศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่ Skidmore College อธิบายถึงอคติทางเพศของผู้ชายต่ออาชีพในกลุ่ม HEED 

"มันจะเป็นผลเสียต่อสังคมหากเรายังใช้เรื่องเพศในการกำหนดเส้นทางอาชีพ โดยไม่คํานึงว่างานเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับผู้หญิงหรือผู้ชายหรือไม่" มอสส์-ราคูซิน กล่าว “นั่นเป็นวิธีที่ทรงพลังในการรักษาสถานะมุมมองทางเพศแบบอนุรักษ์นิยม”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

บุรุษพยาบาลและครูผู้ชายประสบปัญหาในที่ทำงานหลายประการ

ตามสถิติ ในสหรัฐฯ อาชีพครูก่อนวัยเรียนและโรงเรียนอนุบาลมีผู้ชายเพียงร้อยละ 3 ส่วนพยาบาลวิชาชีพ มีร้อยละ 13 การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่าบุรุษพยาบาลต้องรับมือกับการกลั่นแกล้งในที่ทำงานมากกว่าพยาบาลหญิง ครูชายระดับประถมศึกษาตอนต้นรายงานว่ามีการเลือกปฏิบัติในอัตราที่สูงกว่า และถูกมองว่าเป็นที่ชื่นชอบน้อยกว่า ไม่น่าจ้างงาน และพวกเขาถูกมองว่าจะคุกคามความปลอดภัยต่อเด็กมากกว่าครูผู้หญิง

มอสส์-ราคูซิน ตั้งสมมติฐานว่าแนวโน้มเหล่านี้มีรากฐานมาจากมุมมองดั้งเดิมของความเป็นเพศแม่ เช่นเดียวกับทัศนคติทั่วไปที่ว่าผู้หญิงมีความห่วงใยและมีแนวโน้มที่จะประกอบอาชีพที่มุ่งเน้นการดูแลเอาใจใส่ได้ดีกว่าผู้ชาย

“ไม่มีหลักฐานว่าผู้ชายไม่มีความสามารถทางชีววิทยาในการทำงานนี้ หรือผู้ชายและผู้หญิงมีจุดมุ่งหมายในอาชีพที่แตกต่างกันโดยธรรมชาติ” นักวิจัยสรุป “ทั้งชายและหญิงถูกกีดกันจากอคติทางเพศที่อาจเผชิญในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้”

ส่วนประเด็นค่าตอบแทนจากการทำงานน่าจะเป็นอุปสรรคต่อผู้ชายหลายคนจากอาชีพในกลุ่ม HEED เมื่อพิจารณาจากค่าจ้างที่ต่ำซึ่งพบได้ทั่วไปในตำแหน่งงานเหล่านั้น ซึ่งอาจเชื่อมโยงกับการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงและการลดคุณค่าของงานที่เกี่ยวข้องกับพวกเธอ มอสส์-ราคูซิน กล่าวเสริม เธอเชื่อว่ากลยุทธ์การรับสมัครงานที่กระตือรือร้นมากขึ้นและการให้คำปรึกษาแก่ผู้ชายที่ทำงานในสาขา HEED จะสามารถช่วยลดอคติทางเพศและกระตุ้นให้ผู้ชายเข้าสู่อาชีพเหล่านี้มากขึ้น

อนึ่งการศึกษาได้รับการตีพิมพ์ใน Journal of Experimental Psychology


ที่มา
Nursing not for men? Many men avoid certain jobs due to gender bias (Study Finds, 27 December 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net