ฝรั่งเศสประท้วงใหญ่ ต้านกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณ ‘สหภาพแรงงาน’ ขู่ตัดไฟบ้านเศรษฐี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วชาวฝรั่งเศสกว่าล้านคนออกมาชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ หลังรัฐบาลมาครงหวังจะแก้กฎหมายปรับเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 เป็น 64 ปี มีความเคลื่อนไหวจาก 'กลุ่มสหภาพแรงงานในฝรั่งเศส' ซึ่งถือเป็นแนวร่วมสำคัญที่น่าจับตา สมาชิกบางส่วนของสมาพันธ์แรงงานทั่วไปหรือ CGT ของฝรั่งเศสประกาศขู่ว่าจะตัดไฟในพื้นที่ที่นักการเมืองและมหาเศรษฐีอาศัยอยู่ ซึ่ง ส.ส.นักสิ่งแวดล้อมมองว่าเป็นวิธีแบบนี้นับเป็นการ 'อารยะขัดขืน'

26 ม.ค. 2566 แนวร่วมสหภาพแรงงานของฝรั่งเศส 8 องค์กรร่วมผนึกกำลังกันในการต่อต้านแผนการของรัฐบาลที่จะขยายอายุผู้ที่เข้าเกณฑ์เกษียณจากการทำงานจากอายุ 62 ปี เป็น 64 ปี พวกเขาทำการประท้วงโดยเน้นการนัดหยุดงานประท้วงและการชุมนุม

แต่ก็มีสมาชิกบางส่วนของกลุ่มสมาพันธ์แรงงานทั่วไปหรือ CGT ของฝรั่งเศส ที่ขู่ว่าจะมีปฏิบัติการโดยตรงหนักกว่านี้ด้วยการขู่ว่าจะตัดไฟในพื้นที่ที่มีนักการเมืองหรือมหาเศรษฐีอาศัยอยู่

ฟิลิปเป มาติเนซ ประธาน CGT กล่าวไว้ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "ผมเสนอให้พวกเขา (กลุ่มแรงงาน) ไปดูที่ดินสวยๆ ปราสาทสวยๆ ของพวกมหาเศรษฐี ... มันน่าจะดีถ้าจะมีการตัดไฟพวกเขาเพื่อให้พวกเขาได้ลองมามีชีวิตอยู่แบบชาวฝรั่งเศสที่ไม่สามารถจ่ายค่าไฟได้อย่างน้อยก็เป็นเวลาสักสองสามวัน"

นอกจากมาติเนซแล้ว เซบาสเตียน เมเนสไพลเออร์ ประธานฝ่ายพลังงานและเหมืองแร่ของสมาพันธ์ CGT ก็ขู่ว่าจะตัดไฟสำนักงานของ ส.ส. ด้วยเช่นกัน ซึ่งโฆษกของรัฐบาลฝรั่งเศส โอลิเวียร์ เวราน กล่าวว่าการขู่ตัดไฟเช่นนี้เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้

"การนัดหยุดงานประท้วงเป็นเรื่องที่ดี แต่มันก็ไม่เพียงพออีกต่อไป" เมเนสไพลเออร์กล่าว "การปฏิบัติการเช่นนี้และการปฏิบัติการอื่นๆ ที่สามารถมองเห็นได้ จะส่งผลกระทบต่อพวกคนที่สนับสนุนรัฐบาล และสนับสนุนกฎหมายที่ทำให้สังคมเสื่อมถอยลง"

การสั่งตัดไฟนั้นได้เกิดขึ้นจริงแล้วในบางเมืองที่มีการเลือก ส.ส. ผู้สนับสนุนการปฏิรูปกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณเข้าไปดำรงตำแหน่ง โดยเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมามีเมืองสองเมืองที่ถูกตัดไฟเป็นเวลา 2 ชั่วโมง คือเมืองแมสซี ในจังหวัดเอสซอน และ เมืองเชอมงต์ จังหวัดโอต-มาร์น

โดยที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของฝรั่งเศส โอลิเวียร์ ดุสซอฟต์ บอกว่าวิธีการบางอย่างที่ผู้ประท้วงใช้ ไม่นับว่าเป็นการประท้วงโดยใช้ความรุนแรง แต่ก็นับเป็นอาชญากรรม

อย่างไรก็ตาม ซานดรีน รุสโซ ส.ส. ท้องถิ่นที่เป็นนักสตรีนิยมสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า ตราบใดที่การเคลื่อนไหวยังไม่ได้ถึงขั้นใช้ความรุนแรงมันก็เป็นเรื่องดีเสมอ และการนัดหยุดงานประท้วงและตัดไฟเช่นนี้ก็นับเป็น "การอารยะขัดขืน" ที่รุสโซมองว่าเป็นเรื่องดี

ร่างกฎหมายเปลี่ยนแปลงอายุเกษียณดังกล่าว มีการประกาศออกมาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ผลสำรวจโพลก็ระบุว่าแรงงานส่วนใหญ่ต่อต้านมาตรการนี้ จากที่พวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาวิกฤตค่าครองชีพสูงอยู่แล้ว

วิธีการประท้วงด้วยการตัดไฟเคยถูกนำมาใช้ก่อนหน้านี้ในช่วงที่มีการนัดหยุดงานประท้วงเมื่อปี 2562 เพื่อต่อต้านการปฏิรูปบำนาญ โดยที่สมาชิกสมาพันธ์ CGT ได้ทำการตัดไฟในระยะเวลาสั้นๆ ต่อสนามกีฬาหลายแห่งที่กำลังมีการแข่งขันกีฬาอยู่

นอกจากการตัดไฟแล้ว สมาชิก CGT ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานโรงกลั่นน้ำมันของฝรั่งเศสยังได้ประกาศปฏิบัติการเพิ่มเติมโดยขู่ว่าจะปิดกั้นโรงกลั่นและตัดการส่งน้ำมันเบนซินและดีเซลไปยังปั้มน้ำมันด้วย

จากการประท้วงหยุดงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีการจำกัดบริการขนส่งสาธารณะให้เหลือบริการอยู่แค่เล็กน้อย มีการปิดโรงเรียนเพราะครูทำการประท้วงด้วยการวอล์กเอาท์จากห้องเรียน กลุ่มแรงงานฝรั่งเศสได้วางแผนการนัดหยุดงานประท้วงใหญ่อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 31 ม.ค. ที่จะถึงนี้

 

เรียบเรียงจาก:

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท