Skip to main content
sharethis

สภาล่มไม่ได้โหวตร่าง พ.ร.บ.จริยธรรมสื่อฯ หลังจากถูกทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านอภิปรายไม่เห็นด้วยและถูกขอให้ถอนร่างออกไปมาตั้งแต่ช่วงเที่ยง 

7 ก.พ.2566 ที่ประชุมรัฐสภา มีการอภิปรายวาระแรกของร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. … (ร่างพ.ร.บ.จริยธรรมสื่อฯ) ของคณะรัฐมนตรี หลังจากมีการแทรกเข้ามาเป็นวาระพิเศษในวันนี้จนมีเสียงท้วงติงจากพรรคการเมืองต่อการแทรกวาระครั้งนี้

ทั้งนี้ในการอภิปรายนอกจากสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ลุกขึ้นแสดงความเห็นคัดค้านต่างร่างกฎหมายฉบับนี้ในหลายประเด็นเรื่องการรับฟังความเห็นออนไลน์ที่มีระยะสั้นเพียง 16 วันและยังมีคนมาแสดงความเห็นบนเว็บไซต์เพียง 1 คน เนื้อหากระทบต่อเสรีภาพการทำงานและนำเสนอของสื่อ รวมถึงความไม่เป็นอิสระของคณะกรรมการสภาวิชาชีพ และปัญหาในบทเฉพาะกาลที่ให้กรรมการชุดแรกมีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์มาร่วมด้วย และการทำงานซ้ำซ้อนกับองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่มีอยู่แล้ว

อภิปรายร่าง พรบ.จริยธรรมสื่อ ‘มัลลิกา’ เสนอถอน- สว.สมชายขอ ผ่านวาระ 1 ให้รัฐบาลหน้าพิจารณาต่อ

นอกจากนั้นยังมี ส.ส.จากพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลลุกขึ้นอภิปรายแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้และขอให้ถอนออกไปก่อน เช่น มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุขและพิสิฐ ลี้อาธรรมจากประชาธิปัตย์ ฐิตินันท์ แสงนาค จากพรรคภูมิใจไทย สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติจากภูมิใจไทย และมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องกระบวนการรับฟังความเห็นบนเว็บไซต์ที่มีคนมาแสดงความเห็นต่อร่างกฎหมายเพียง 1 คนจากวลัยพร รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากสมาชิกรัฐสภาได้ร่วมอภิปรายร่างพ.ร.บ.จริยธรรมสื่อฯ จนเสร็จสิ้น ชวน หลีกภัย ในฐานประธานสภา ได้เรียกสมาชิกรัฐสภามาเพื่อออกเสียงลงมติรับหรือไม่รับร่างกฎหมาย

ทั้งนี้จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายระหว่างรอสมาชิกว่าหลังจากกดออกเรียกไปแล้วดูแล้วสมาชิกก็ยังมาไม่ครบและที่แสดงตัวเลขอยู่ก็ยังขาดอีก 180 คนคงจะไปต่อยาก แต่กฎหมายที่ ครม.เสนอมา พรรคฝ่ายค้านที่แสดงชัดเจนว่าไม่เห็นชอบยังอยู่ร่วมกันลงมติ แต่ ส.ว.อาจจะไม่เห็นชอบจึงอยู่กันน้อยแต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิด และเขาอยากให้ลงมติวันนี้ให้จบเพราะไม่อยากให้ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นปัจจัยในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 ก.พ.และเกรงว่าจะไม่ราบลื่น

อย่างไรก็ตามหลังจากกดออกเรียกแล้ว ชวนได้แจ้งว่าผู้เข้าประชุมแสดงตนจำนวน 182 คน ถือว่าไม่ครบเพราะต้องมี 334 คนหรือกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 667 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ประธานจึงสั่งปิดประชุมในเวลา 17.45 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net