Skip to main content
sharethis

นายกสมาคมนักข่าว – บรรณาธิการบริหารไทยพีบีเอส เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภา เรียกร้องให้สอบจริยธรรม “ประวิตร” จากกรณีตบหัวนักข่าวหญิง ระบุ เพื่อปกป้องคนในวิชาชีพสื่อมวลชน คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้สื่อข่าว

 

21 ส.ค. 2567 อิทธิพันธ์ บัวทอง นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สุปัน รักเชื้อ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ยื่นหนังสือถึงวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรียร้องขอให้ตรวจสอบจริยธรรมพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จากกรณีตบหัวนักข่าวหญิงไทยพีบีเอส หลังถูกถามเรื่องโหวตนายกฯ 

โดยขอให้สอบจริยธรรมตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 12 ที่กำหนดว่าต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยาหรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพ และข้อ 13 ที่กำหนดว่าต้องไม่แสดงอาการข่มขู่ อาฆาตมาดร้าย หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สุปันกล่าวว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวไทยพีบีเอสถูกกระทำคุกคาม โดยใช้กำลังต่อผู้สื่อข่าวที่ตั้งคำถามสัมภาษณ์ ผิดปกติวิสัยของการหยอกล้อกันระหว่างแหล่งข่าวและผู้สื่อข่าว ซึ่งในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน มองว่าเป็น พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งก่อนหน้านี้แหล่งข่าวคนดังกล่าว มีการพูดดูหมิ่นบุคคลในวิชาชีพหลายครั้งจึงเป็นที่มาของการยื่นคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรม และยืนยันว่าการยื่นคำร้องในครั้งนี้เป็นการยื่นคำร้องเพื่อปกป้องบุคคลในวิชาชีพสื่อมวลชน แม้ว่าเจ้าทุกข์จะไม่ติดใจเอาเรื่องต่อการกระทำดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง

ทั้งนี้ในวันนี้ (21 ส.ค. 2567) นพดล ศรีหะทัย บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวไทยพีบีเอส ได้เข้ายื่นหนังสือถึงวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน โดยระบุว่า ภายหลังจากสำนักข่าวไทยพีบีเอสได้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นและพูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่ถูกกระทำเรียบร้อยแล้ว พบว่าเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม และในฐานะที่สำนักข่าวไทยพีบีเอสเป็นองค์กรสื่อสาธารณะจำเป็นจะต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้สื่อข่าว โดยเฉพาะการกระทำที่ลิดรอนสิทธิการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งการกระทำในครั้งนี้จะต้องเป็นแบบอย่างและเป็นบรรทัดฐานทางจริยธรรม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net