Skip to main content
sharethis

อัยการรัสเซียขอให้ศาลสั่งจำคุก 'มาเรีย โปโนมาเรนโก' เป็นเวลาถึง 9 ปี ข้อหานำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังเธอรายงานข่าวว่ารัสเซียโจมตีโรงละคร ซึ่งเป็นสถานที่หลบภัยของพลเรือนในเมืองมารีอูปอลของยูเครน เมื่อ มี.ค. 2565


มาเรีย โปโนมาเรนโก | ที่มาภาพ: Committee to Protect Journalists (อ้างใน Kyivpost)

11 ก.พ. 2566 ข่าวความคืบหน้าคดีนี้ สื่อรัสเซียอ้างอิงจากดิมิทรี ชีตอฟ ทนายความของมาเรีย เมื่ออังคารที่ผ่านมา (7 ก.พ.) เธอมีนัดขึ้นศาลรอบสุดท้ายในวันวาเลนไทน์ (14 ก.พ.) ขณะที่สื่อยูเครนระบุว่านอกจากโทษจำคุก 9 ปี อัยการยังขอให้ศาลสั่งระงับการประกอบวิชาชีพสื่อของเธอเป็นเวลา 5 ปีด้วย 

มาเรียถูกควบคุมตัวในเดือนเมษายน 2565 หลังนำเสนอข่าวดังกล่าวผ่านช่องเทเลแกรมชื่อว่า "No Censorship" 
ห้าเดือนต่อมา (ก.ย. 65) เธอพยายามกรีดแขนเพื่อปลิดชีพตนเอง เพื่อประท้วงการถูกสั่งขังเดี่ยวในเรือนจำในช่วงก่อนการไต่สวน ต่อมาเธอถูกพาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการตรวจรักษาทางจิตเวชในหอผู้ป่วยใน 

ในแบบแผนการโจมตีมรดกทางวัฒนธรรมของยูเครนที่เกิดแล้วหลายครั้ง แอมเนสตีระบุว่าที่โรงละครในมารีอูโปลซึ่งรัสเซียโจมตีทางอากาศ มีพลเรือนอยู่อย่างน้อย 12 ราย ขณะที่บางสื่อระบุว่ายอดตัวเลขอาจสูงถึง 600 ราย องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปและแอมเนสตี้นับการกระทำนี้เป็นอาชญากรรมสงคราม 

กฎหมายที่ใช้ดำเนินคดีกับมาเรียนั้น รัสเซียเพิ่งนำมาบังคับใช้หลังรุกรานยูเครนได้ไม่นาน กำหนดให้การนำเสนอข้อมูลบิดเบือนเป็นความผิดทางอาญา ผู้ถูกดำเนินคดีมักเสนอข่าว "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" โดยแนวทางต่างจากรัฐ 

ในช่วงไล่เลี่ยกัน รัสเซียเพิ่งสั่งจำคุก เวโรนิกา เบลอตเซอร์กอฟสกาวา นักข่าวสัญชาติรัสเซียที่เกิดในยูเครน เป็นเวลา 9 ปี โดยไม่มีการเรียกตัวมาฟังคำวินิจฉัย จากการนำเสนอข่าวการยิงขีปนาวุธไปยังโรงพยาบาลพลเรือนในเมืองมารีอูโปล และการสังหารพลเรือนโดยกองทัพรัสเซียในเขตบูชา

คณะกรรมการคุ้มครองนักข่าว (CPJ) ออกแถลงการณ์ที่กรุงปารีสในวันอังคาร (7 ก.พ.) เรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอในทันที และวิจารณ์ว่าการลงโทษนี้พุ่งเป้าโจมตีการนำเสนอข่าวของสื่ออิสระ การสื่อสารข้อเรียกร้องครั้งนี้ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากกระทรวงยุติธรรมของรัสเซีย 

นอกจากมาเรียแล้ว CPJ ยังพูดถึงกรณีของ อิสคานเดอร์ ยาซาเวเยฟ นักสังคมวิทยาและคอลัมนิสต์ ที่ถูกควบคุมตัวในวันจันทร์ (6 ก.พ.) และถูกสั่งจำคุก 3 วัน จากการเขียนบทความลงสื่อแห่งหนึ่งในเครือของเรดิโอฟรียุโรป ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา


แปลและเรียบเรียงจาก
Prosecutors Seek 9 Years for Journalist Accused of Spreading 'Fake News'
Russian Journalist Jailed for Writing Truth About Mariupol
Russia charges journalists with disseminating ‘fakes’ about the military; reporter Maria Ponomarenko detained
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net