Skip to main content
sharethis

บริการคุมกำเนิด กองทุนบัตรทอง ปี 2566 ดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทองกลุ่มวัยเจริญพันธ์ต่อเนื่อง เพิ่มความสะดวกเข้าถึง “ยาเม็ดคุมกำเนิด” ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน ผ่านแอปฯ เป๋าตัง พร้อมให้บริการคุมกำเนิดครอบคลุมทั้ง บริการใส่ห่วงอนามัย ยาฝังคุมกำเนิด ฉีดยาคุมกำเนิด และยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ร่วมใส่ใจป้องกันปัญหาท้องไม่พร้อมและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์     

13 ก.พ.2566 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ยาเม็ดคุมกำเนิด เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ซึ่งเป็นบริการคุมกำเนิดชั่วคราวเพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มวัยเจริญพันธ์ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย มีความปลอดภัย และป้องกันได้อย่างประสิทธิภาพ โดยปี 2565 ที่ผ่านมา สปสช. ได้เพิ่มการเข้าถึงยาเม็ดคุมกำเนิดด้วยการดำเนินการเชิงรุก โดยขยายความร่วมมือบริการที่คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และหน่วยบริการปฐมภูมิในเขต กทม. ทั้งเพิ่มความสะดวกและลดขั้นตอนการรับยาเม็ดคุมกำเนิด ผ่านการลงทะเบียนที่แอปพลิเคชัน เป๋าตัง ก่อนไปรับบริการที่หน่วยบริการใกล้บ้านที่เข้าร่วมบริการ ไม่ว่าจะเป็น ร้านยา คลินิกชุมชนอบอุ่น ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช. เป็นต้น 

 

ในปี 2566 นี้ สปสช. ยังคงการดำเนินการเชิงรุกในการสนับสนุนบริการยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับปี 2665 ซึ่งผู้รับบริการจะได้รับยาเม็ดคุมกำเนิดไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง และคนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี โดยเป็นหนึ่งในบริการภายใต้โครงการ “เลิฟปัง รักปลอดภัย แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” แจกยาคุมกำเนิด-ถุงยางอนามัย' ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ โดยขั้นตอนรับบริการยาเม็ดคุมกำเนิด ผู้ใช้สิทธิบัตรทองดำเนินการได้ 2 วิธี ดังนี้  

 

1.กรณีรับบริการผ่านสมาร์ทโฟน   

•    เข้าแอปฯ เป๋าตัง ไปที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือก “สิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค”
•    ผู้หญิง 15-59 ปี จะแสดงสิทธิ “ยาเม็ดคุมกำเนิด”
•    ค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองสิทธิ 
•    เดินทางไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองสิทธิ ตามเวลาทำการของหน่วยบริการ
•    หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ 

2.กรณีผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน 

•    เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการ 

•    แสดงบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนเพื่อรับบริการ  

•    หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นอกจากบริการยาเม็ดคุมกำเนิดข้างต้นแล้ว ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยังมีบริการคุมกำเนิดที่ผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถเข้ารับบริการ โดยลงทะเบียนผ่านแอปฯ เป๋าตังได้เช่นกัน ได้แก่ บริการใส่ห่วงอนามัย 1 ครั้ง/คน/ปี บริการยาฝังคุมกำเนิด 1 ครั้ง/คน/ครอบคลุม 3 ปี บริการฉีดยาคุมกำเนิด 5 ครั้ง/คน/ปี บริการยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน 2 แผง/คน/ปี และบริการถุงยางอนามัย 10 ชิ้น/คน/สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีบริการให้คำปรึกษาในการคุมกำเนิดและการวางแผนครอบครัว โดยทั้งหมดนี้เป็นสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถรับบริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net