Skip to main content
sharethis

เชิญชวนผู้มีความรู้ประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วิชาการ สมัครรับการสรรหาเป็น 'ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน' ที่ยังไม่ครบอีก 48 ตำแหน่ง ใน 34 จังหวัด

19 ก.พ. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล กล่าวว่า สำนักงานปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ประกาศรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน (ทปษ.ภาคประชาชน) ครั้งที่ 2 เพื่อเข้ารับตำแหน่งที่ยังไม่ครบอีก 48 ตำแหน่ง ใน 34 จังหวัด รัฐบาลจึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม หรือ วิชาการเข้ารับการสรรหาซึ่งจะเป็นโอกาสในการร่วมเป็นหนึ่งในกลไกของส่วนราชการในการตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่และนำไปสู่การพัฒนาที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนแต่ละจังหวัดอย่างทั่วถึง

การรับสมัครบุคคลเพื่อรับการสรรหาเป็น ทปษ.ภาคประชาชนนี้ เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน พ.ศ.2562 ซึ่งส่งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการตรวจราชการ ช่วยให้ผู้ตรวจราชการได้รับทราบข้อมูลในพื้นที่ที่ครอบคลุมในทุกมิติ เป็นประโยชน์ต่อการติดตามการปฏิบัติราชการให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล บรรลุเป้าหมาย วัตถุประสงค์ อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล คุ้มค่า โปร่งใส และเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักเกณฑ์และการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่าในแต่ละจังหวัดจะประกอบไปด้วย ทปษ.ภาคประชาชน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและวิชาการ ด้านละไม่เกิน 3 คน มีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี นับแต่วันที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง โดยจะคัดเลือกจากผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนั้นๆ ไม่น้อยกว่า 3 ปี มีความรู้และประสบการณ์ในแต่ละด้านดังกล่าว

นอกจากคุณสมบัติเฉพาะของ 4 ด้านแล้ว ยังกำหนดคุณสมบัติทั่วไป เช่น ต้องไม่เป็นข้าราชการ พนักงานราชการหรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ปรึกษาพรรคการเมือง เจ้าหน้าที่พรรคการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นของรัฐ ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย บุคคลไร้ความสามารถ ต้องไม่เคยรับโทษจำคุกโดยคำพิพากษา เป็นต้น โดยแต่ละคนสามารถสมัครได้ 1 ด้าน โดยประชาชนผู้สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. – 16 มี.ค. 2566 ผ่านระบบออนไลน์ตาม QR Code หรือที่เว็บไซต์ https://eform.opm.go.th/q/2UWml6

ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดของประกาศรับสมัคร เงื่อนไข คุณสมบัติทั่วไป คุณสมบัติเฉพาะแต่ละด้าน เอกสารประกอบการสมัคร เกณฑ์การคัดเลือก ตลอดจนช่องทางการประกาศผลได้ที่ http://bit.ly/3ka10Vq

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net