Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ชี้ขาดแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่นับรวมผู้ไม่มีสัญชาติไทย เบื้องต้นมี 8 จังหวัด ต้องคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ตาก เชียงราย เชียงใหม่ สมุทรสาคร อุดรธานี ลพบุรี นครศรีธรรมราช และปัตตานี

 

3 มี.ค. 2566 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กกต. ในการประกาศจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดตามรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 (1) ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งนั้น คำว่า "ราษฎร" ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย โดยให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลตั้งแต่วันนี้ (3 มี.ค. 2566) เป็นต้นไป ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 76 วรรคหนึ่งและวรรคสาม และไม่มีผลย้อนหลังไปถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา

การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเช่นนี้ มีผลให้ กกต. ต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ โดยไม่นับจำนวนผู้ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวน เบื้องต้นมี 8 จังหวัด ที่ต้องแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ได้แก่ ตาก เชียงราย เชียงใหม่ สมุทรสาคร อุดรธานี ลพบุรี นครศรีธรรมราช และปัตตานี 

Rocket Media Lab รายงานว่า ตัวเลขจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตใน 8 จังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้การคำนวณจำนวน ส.ส. รายเขต ไม่รวมประชากรที่ไม่มีสัญชาติไทย เปรียบเทียบกับจำนวน ส.ส. รายเขตที่ กกต. ประกาศออกมาก่อนหน้านี้

4 จังหวัดที่จะได้จำนวน ส.ส. แบ่งเขตเพิ่มขึ้น (เมื่อเปรียบเทียบกับประกาศ กกต. ก่อนหน้านี้)

นครศรีธรรมราช จาก 9 คน เป็น 10 คน

อุดรธานี จาก9 คน เป็น 10 คน

ลพบุรี จาก 4 คน เป็น 5 คน

ปัตตานี จาก 4 คน เป็น 5 คน

4 จังหวัดที่จะได้จำนวน ส.ส. แบ่งเขตลดลง (เมื่อเปรียบเทียบกับประกาศ กกต. ก่อนหน้านี้)

เชียงใหม่ จาก 11 คน เหลือ 10 คน

เชียงราย จาก 8 คน เหลือ 7 คน

สมุทรสาคร จาก 4 คน เหลือ 3 คน

ตาก จาก 4 คน เหลือ 3 คน

 

 

 

หมายเหตุ เวลา 16.32 น. มีการเพิ่มเติมเนื้อหา จำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตใน 8 จังหวัด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net