Skip to main content
sharethis

ทนายความ-ผู้เกี่ยวข้อง ตัดสินใจส่ง 'แบม-ตะวัน' ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้ว หลังพบว่าอาการเข้าขั้นวิกฤต โดยทั้งคู่อดอาหารและน้ำ วันที่ 44 เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองทุกคน ล่าสุด เมื่อเวลา 19.00 น. มีรายงานว่าทั้งคู่ถึง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ แล้ว

 

3 มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 18.00 น. 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมวัย 21 ปี และ 'แบม' อรวรรณ ภู่พงษ์ นักกิจกรรมวัย 23 ปี ถูกย้ายออกจากเต็นท์รณรงค์ต่อสู้เพื่อสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองที่หน้าศาลฎีกา ไปยังห้องฉุกเฉินที่ ร.พ.ธรรมศาสตร์ รังสิต หลังอาการวิกฤต ทางทนาย/ผู้เกี่ยวข้องจึงตัดสินใจส่งตัวทั้งคู่ไปรักษาชีวิต โดยทั้งคู่อดน้ำ-อาหารเข้าวันที่ 44 วันแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก iLaw รายงานว่า หลังแบม และตะวัน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ  ทำให้การปักหลักชุมนุมหน้าศาลฎีกาก็จะยุติลง มวลชนเริ่มเก็บเต็นท์ บางกลุ่มจะเดินทางไปให้กำลังใจทั้งสองที่หน้ารพ.ธรรมศาสตร์แทน แต่กิจกรรม “ยืนหยุดขัง” 1 ชั่วโมง 12 นาที โดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ จะยังคงจัดต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้เพื่อนในเรือนจำต่อไป

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้พ่อแม่และทนายความตัดสินใจพาทั้งสองกลับไปรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากอาการทั้งสองคนวิกฤต และหนักกว่าตอนที่อดอาหารภายในโรงพยาบาล อีกทั้งแพทย์กังวลอาจจะไม่พ้นคืนนี้หรือเกิดความสูญเสียอวัยวะภายในอย่างถาวร 

แม้ในช่วงแรกทั้งสองคนยังคงไม่ยินยอมที่จะกลับรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ และยืนยันจะให้ศาลปล่อยตัวเพื่อนในเรือนจำออกมาก่อน 

โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่จากสน.ชนะสงคราม และพยาบาลจากตำรวจได้ช่วยเหลือพาทั้งสองกลับไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์

“3-4 วันมานี้เขาจะหลับเกือบตลอด แต่พอเขารู้สึกตัวเขาก็จะถามอยู่เรื่อยว่า เพื่อนเขาได้รับการประกันตัวหรือเปล่าแนวทางเขาก็ไม่ได้พูดอะไรชัดเจน เขาพูดเพียงแต่ว่าเขาจะยังสู้ต่อไปเขายังไหว”

เมื่อ 19.00 น. แมวส้ม รายงานบนแพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก ระบุว่า แบม และตะวัน เดินทางถึงโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ แล้ว 

ย้อนไปเมื่อ 2 มี.ค. 2566 ทั้ง แบม และตะวัน ประกาศยกระดับการต่อสู้ อดอาหาร ไม่รับน้ำ-ยาอีกครั้ง (Dry fasting) หลังศาลไม่ให้ประกัน ทัตพงศ์ เขียวขาว อายุราว 25 ปี คดีครอบครองวัตถุระเบิด  #ม็อบ21พฤศจิกา64 เกรงหากปล่อยตัวชั่วคราว อาจหลบหนี 

ภาพถ่าย แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ และ 'ตะวัน' ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

iLaw ระบุว่า ส่งผลให้ล่าสุดมีผู้ถูกคุมขังทางการเมือง 4 ราย 'คทาธร-ถิรนัย-ชัยพร และทัตพงศ์'

คทาธร นักกิจกรรมจากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2565 ในข้อหามีระเบิดไว้ในครอบครอง และเป็นผู้ที่ถูกฝากขังระหว่างพิจาณราคดียาวนานที่สุดในตอนนี้ รวม 327 วัน

ในวันเดียวกัน (3 มี.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้บนแพลตฟอร์ม 'ทวิตเตอร์' ทนายความยื่นประกัน "คทาธร" ต่อศาลอาญาอีกครั้ง ต่อมา 15.30 น. ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันเช่นเดิม 

ชี้คดีนี้ศาลนับสืบพยานโจทก์-จำเลยในวันที่ 7 มี.ค. 66 ประกอบกับยังไม่ครบกำหนดระยะเวลาที่ศาลสั่งไว้ในนัดพิจารณา (นัดสืบพยาน) คำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นนี้จึงให้ยกคำร้อง

ถิรนัย และ ชัยพร (สงวนนามสกุล) ถูกจับกุมกรณีพกพาระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี แต่ให้การรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 3 ปี ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ปัจจุบันทั้งสองยังไม่ได้รับการประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา

ทัตพงศ์ เขียวขาว ถูกกล่าวหาว่าครอบครองระเบิด ระหว่างการชุมนุมของทะลุแก๊ส ที่ถนนราชปรารภ โดยเขาถูกฝากขังระหว่างพิจารณาคดีเมื่อ 17 พ.ย. 2565-8 ก.พ. 2566 รวมระยะเวลา 84 วัน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากครบกำหนดฝากขัง

ต่อมา วันที่ 1  มี.ค 66 อัยการสั่งฟ้องคดี และถูกพาตัวเข้าเรือนจำอีกครั้ง โดยศาลไม่ให้ประกันตัว โดยระบุคำสั่งว่า "กรณีการกระทำที่ถูกกล่าวหา เป็นความผิดร้ายแรง มีอัตราโทษสูง เป็นการกระทำเกี่ยวกับวัตถุระเบิดที่ไม่สามารถออกใบอนุญาต ทำให้เกิดระเบิดในถนนสาธารณะกลางเมือง อันอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงมาก หากให้ปล่อยชั่วคราว อาจหลบหนีได้ ยกคำร้อง"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net