เลือกตั้ง 66: ส่อง 6 พรรคการเมืองกับจุดยืน 'พิทักษ์ ม.112'

ส่อง 6 พรรคพิทักษ์ ม.112 ‘ไทยภักดี’ เสนอแก้ เพิ่มความคุ้มครองสถาบันฯ ส่วนที่เหลือประกาศไม่แก้-ไม่แตะ ขณะที่จุดยืนพรรคเพื่อไทยยังคงไม่ชัดเจน

ไทยภักดี

เสนอแก้ ม.112 เพิ่มความคุ้มครองสถาบันฯ 

  • “ถ้าคุณหวังดีกับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 112 ไม่มีความหมายใดๆ เลยครับ มันมีเฉพาะคนคิดจ้องจะทำสิ่งไม่ดีเท่านั้นเอง” นพ.วรงค์ ประธานกลุ่มไทยภักดี เคยแสดงความคิดเห็นในรายการเนชั่นคนข่าวเข้ม เมื่อ 29 ธ.ค. 63 คลิปนาทีที่ 3.04
  • สำหรับการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวถึงนโยบายของพรรคคือ นโยบาย 3 ป. ปกป้องสถาบัน ปราบโกง และปฏิวัติระบบพลังงานของชาติให้เป็นระบบพลังงานสะอาด 
  • โดยพรรคไทยภักดีเสนอแก้ ม.112 เพื่อเพิ่มความคุ้มครองให้กับสถาบันกษัตริย์ 3 ข้อ
    • 1 - ขยายความคุ้มครองกษัตริย์ทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรี
    • 2 - ขยายความคุ้มครองพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นสูงตั้งแต่พระองค์เจ้าขึ้นไป
    • 3 - เพิ่มความคุ้มครองคำว่า 'สถาบันพระมหากษัตริย์'

พลังประชารัฐ

ไม่แก้ ม.112 ใครแตะ ม.112 ไม่ร่วมรัฐบาลด้วย

  • “ไม่แก้แน่นอน ไม่แตะ แตะไม่ได้” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวผ่านรายการกรรมกรข่าวกับสรยุทธ สุทัศนะจินดา วันนี้ (12 เม.ย. 66) ช่วงคลิปนาทีที่ 47.23 - 47.54

สรยุทธ: 112 ผมถามท่านตรงๆ ?

ประวิตร: ไม่แก้แน่นอน ไม่แตะ แตะไม่ได้

สรยุทธ: เอาชัดๆ เลย ?

ประวิตร: ชัดๆ ไม่แก้ ไม่แตะ

สรยุทธ: คือของก้าวไกลเนี่ยแก้ ของเพื่อไทย เขาไม่ได้บอก… เขาบอกเขาไม่แก้เหมือนกัน แต่จะมาดูเรื่องการบังคับใช้ เอาให้ไม่ไปกลั่นแกล้งทางการเมือง อันนี้ผมฟังจากเขามานะ

ประวิตร: แต่ว่าผมจะไม่แตะต้องเลย 

สรยุทธ: ถ้าใครแตะ ?

ประวิตร: ก็ไม่ร่วม

สรยุทธ: ชัดเจน ถูกไหมฮะ อันนี้คือจุดยืน

ประวิตร: จุดยืน

ประชาธิปัตย์

ไม่แก้

  • ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยที่เวที จ.นราธิวาส ยืนยันไม่แก้ ม.112 ใครบอกจะยกเลิก ปชป. ไม่เอา (ข้อมูลเมื่อ 18 มี.ค.66)
  • “ม.112 เป็นบทที่ว่าด้วยการคุ้มครองประมุข ทุกประเทศมีบทบัญญัติคุ้มครองประมุขประเทศด้วยกันทั้งนั้น ประเทศไทยของเราก็ต้องมี” จุรินทร์ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างลงพื้นที่หาเสียง 3 จังหวัดชายแดนใต้ 

ชาติไทยพัฒนา

ไม่แก้ รอให้ดินกลบหน้าตนไม่ยอมแก้มาตรา 112 แน่นอน

  • ไทยโพสต์รายงานถึง วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงจุดยืนของพรรคชทพ.ในประเด็นประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ระบุว่าจะไม่ไปยุ่งอะไรกับมาตรา 112 เพราะตั้งแต่ตนเกิดมาจนถึงทุกวันนี้ ก็ไม่เห็นคนทั่วไปมีปัญหา อีกทั้งปัจจุบันขนาดบุคคลธรรมดายังมีคดีหมิ่นประมาทอยู่ในศาลตั้งหลายร้อยหลายพันคดี ซึ่งมาตรา 112 ไม่ใช่มาตราที่หาเรื่องใคร แต่ใช้เพื่อปกป้องสถาบันอันเป็นที่รัก หากมีใครอุตริไปหาเรื่อง เราจะต้องมีอุปกรณ์หรือกฎหมายใดปกป้องสถาบันได้ ทั้งนี้มาตรา 112 มีมาตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตา ยาย ไม่เห็นใครมีปัญหา หัวเด็ดตีนขาดก็ต้องมีมาตรา 112 รอให้ดินกลบหน้าตนไม่ยอมแก้มาตรา 112 แน่นอน (ข้อมูลเมื่อ 20 ต.ค.65) 

รวมไทยสร้างชาติ

ไม่แก้ แก้ทำไม มีอะไรต้องแก้ ?

“มาตรา 112 ปัญหามันอยู่ตรงไหน ผมด่าพ่อคุณมีปัญหาไหม แล้วนี่คือในหลวงมันสำคัญกว่าไหม”

  • ยูทูบเดลินิวส์ออนไลน์รายงานว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศจุดยืนชัดเจน และแน่วแน่กับมาตรา 112 เมื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ คือ สถาบันหลักที่ต้องยึดมั่น และปกปักรักษา และมองว่ามาตรา 112 ไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น (ข้อมูลเมื่อ 4 เม.ย. 66) 

ส่วนหนึ่งของคลิปสัมภาษณ์

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์: มาตรา 112 ท่านยืนยันอยู่แล้วว่าไม่แก้ ?

พีระพันธุ์: ไม่แก้ แก้ทำไม มีอะไรต้องแก้ ?

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์: ในส่วนของกระบวนการมีปัญหาไหมครับ ?

พีระพันธุ์: มาตรา 112 ปัญหามันอยู่ตรงไหน 

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์: เช่น เปิดโอกาสให้ใครก็ได้ยื่นฟ้อง

พีระพันธุ์: ผมด่าพ่อคุณมีปัญหาไหม

ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์: ถ้าเกิดผมฟ้องเอง ผมมีปัญหาครับ

พีระพันธุ์: แล้วนี่คือในหลวงมันสำคัญกว่าไหม ?

ภูมิใจไทย

มาตรา 112 เรียนตามตรงผมไม่เคยอ่านเลย เพราะไม่มีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของผม

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษประชาชาติธุรกิจ ย้ำพรรคไหนอยากได้ภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลต้อง “อย่ามาแตะมาตรา 112"

ขณะที่พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ออกเป็นนโยบายอย่างเป็นทางการที่นำมาใช้หาเสียงว่าจะดำเนินการทางนิติบัญญัติอย่างไรกับ ม. 112

ข้อมูลของไอลอว์รวบรวมความเห็นจากแกนนำพรรคคนสำคัญ ดังนี้

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีสองคนคือ เศรษฐา ทวีสินและแพทองธาร ชินวัตรเห็นในทำนองเดียวกันว่า ไม่ยกเลิก ม. 112 แต่ถกเถียงแก้ไขไม่ให้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

ขณะที่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวในเวทีเลือกตั้ง 66 เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 66  ระบุว่า กฎหมายมาตราดังกล่าวมีปัญหา อาจจะในเชิงเนื้อหาสาระหรือในเชิงการบังคับใช้ก็ตาม ตนจึงไม่อยากให้รัฐหรือผู้มีอำนาจยุคใดก็ตามใช้กฎหมายมาตราดังกล่าว ใช้ความแตกต่างทางความคิดดังกล่าว ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งไปเผชิญหน้ากับสถาบันใดๆก็ตามโดยตรง และมันต้องมีวิธีการบังคับใช้ให้กฎหมายมาตรานี้ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของใครกลุ่มใดก็ตาม 

พิธีกรถามว่า อันนี้คือส่วนตัวหรือในนามพรรค ณัฐวุฒิตอบว่า ในนามพรรคเพื่อไทย พิธีกรถามว่า ว่าจะแก้ ม. 112 ณัฐวุฒิตอบว่า ไม่ได้แก้แต่ว่าจะดูแลเรื่องการบังคับใช้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท