'แรงงานนอกระบบ' ชงข้อเสนอและปมปัญหา 'หาบเร่-กองทุนแรงงาน-ประกันสังคมถ้วนหน้า' ต่อ ‘เพื่อไทย’

'แรงงานนอกระบบ' สะท้อนปัญหาและข้อเสนอประเด็น 'หาบเร่แผงลอย-กองทุนสำหรับแรงงานเพื่อการกู้ยืม-ประกันสังคมถ้วนหน้า' เสนอลงทะเบียนคนทำงานเข้าระบบอย่างเท่าเทียม ต่อ ‘เพื่อไทย’ ขณะที่ ‘พรหมินทร์’ ชี้ Digital wallet คือจุดเริ่มต้นสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

 

8 พ.ค.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย โดย พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะนโยบายพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย เอกพร รักความสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน และชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ร่วมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากตัวแทนกลุ่มแรงงานนอกระบบ ได้แก่ สหพันธ์ผู้ค้าแผงลอยหาบเร่ กทม. สมาพันธ์แรงงานนอกระบบ(ประเทศไทย) สมาคมเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านในประเทศ สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ และ กฤษฎา ธีระโกศพงษ์ ม.ศิลปากร โดยได้รับฟังปัญหาจากกลุ่มต่างๆ ดังนี้

1. กลุ่มหาบเร่แผงลอย ต้องการพื้นที่เพื่อทำการค้าขาย ซึ่งการจัดสถานที่ในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยต่อการขายของ เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่ที่ผู้คนจะสัญจรผ่าน
2. จัดตั้งกองทุนสำหรับแรงงานเพื่อการกู้ยืม เนื่องจากแรงงานบางส่วนไม่มีฐานรายได้ประจำ จึงไม่สามารถยื่นกู้กับทางธนาคารได้
3. ด้านสวัสดิการ การตรวจสุขภาพที่ตรวจปัญหาเจาะจงที่พบได้บ่อยในแต่ละอาชีพ และเรียกร้องให้มีการจัดทำประกันสังคมถ้วนหน้า ที่เป็นมาตรฐานสำหรับแรงงานทุกคน

เอกพร กล่าวว่า คนทำงานที่ถูกเรียกว่า "แรงงานนอกระบบ" แท้จริงคือ "กลุ่มเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการ" และเสนอว่าคนทำงานทุกคนควรได้รับการขึ้นทะเบียน เพื่อรับสวัสดิการและการคุ้มครองจากภาครัฐ และได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า "เมื่อพูดถึงแรงงานต้องพูดถึงชีวิตคน เมื่อพูดถึงสวัสดิการต้องพูดถึงศักดิ์ศรีความเป็นคนและหน้าที่ของรัฐ แต่รัฐบาลประยุทธ์ ทำให้ประชาชนเป็นขอทาน ด้วยคำว่าสวัสดิการแห่งรัฐ"

ชานันท์ ได้เสนอถึงประโยชน์จากการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ILO) ฉบับต่าง ๆ เช่น อนุสัญญา ฉ.190 ว่าด้วยการขจัดความรุนแรงและการคุกคามในโลกแห่งการทำงาน ซึ่งจะครอบคลุมในมิติเพศสภาพที่หลากหลาย ซี่งเป็นพื้นฐานในการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของแรงงาน 

พรหมินทร์ กล่าวว่า การอำนวยความสะดวกในการยื่นข้อเรียกร้องต่างๆ จากกลุ่มแรงงานผ่านแพลตฟอร์ม และยังได้แนะนำถึงประโยชน์ของนโยบาย Digital Wallet ที่จะส่งผลไปยังทุกๆ ภาคส่วน เพื่อให้คนทำงานทุกอาชีพมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท